DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Du xuân VCEO 2024: Doanh nhân Việt Nam dâng hương báo công các vua Hùng nhân dịp mừng xuân mới

01/02/2024

Thứ 6, Ngày 01/03/2024 Cộng Đồng Doanh Nhân Việt Nam - VCEO sẽ tổ chức Tour khai xuân đầu năm 2024 với chủ đề “Doanh nhân Việt Nam dâng hương báo công các Vua Hùng nhân dịp mừng xuân mới”. Với tour này, đoàn Doanh nhân VCEO sẽ đến thăm đền thờ Vua Hùng, làm lễ dâng hương báo công lên Vua Hùng. Bên cạnh đó, đến thăm Đền Mẫu Âu Cơ, kèm theo chương trình giao lưu, trải nghiệm đầy ý nghĩa trên tinh thần kết nối doanh nhân.
Mục lục bài viết

    Thứ 6, Ngày 01/03/2024 Cộng Đồng Doanh Nhân Việt Nam - VCEO sẽ tổ chức Tour khai xuân đầu năm 2024 với chủ đề “Doanh nhân Việt Nam dâng hương báo công các Vua Hùng nhân dịp mừng xuân mới”. Với tour này, đoàn Doanh nhân VCEO sẽ đến thăm Đền thờ Vua Hùng, làm lễ dâng hương báo công lên Vua Hùng, lễ dâng hương do Bà Đặng Ngọc Anh - Chủ tịch Cộng đồng Doanh Nhân VCEO làm chủ trì (Hương hoa và lễ đã được Ban tổ chức chuẩn bị), kết hợp đến thăm Đền Mẫu Âu Cơ. Bên cạnh đó là chương trình giao lưu, trải nghiệm đầy ý nghĩa của các chủ doanh nghiệp thành viên Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam - VCEO với các chủ doanh nghiệp khách mời tham gia cùng đoàn, trên tinh thần kết nối doanh nhân.

    Thông tin về Đền Hùng

    Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ Tiên của dân tộc Việt Nam. Ngày xa xưa vùng đất này là khu vực trung tâm của nước Văn Lang, nằm giữa hai dòng sông giống như hai dãy hào thiên nhiên khổng lồ bao bọc lấy cố đô xưa của các vua Hùng. 

    Đền Hùng – khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt 

    Đền Hùng là nơi thờ cúng 18 đời vua Hùng Vương và tôn thất của nhà vua, những người đã có công dựng nước, được xem là Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Xưa kia vùng đất này là kinh đô của nước Văn Lang, được bao bọc bởi hai dòng sông và những dãy núi non trùng điệp. Chính địa thế đó đã khiến nơi đây có nhiều sông ngòi, ao hồ, núi đồi và phù sa màu mỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho con người định canh định cư, đồng thời cũng dễ dàng phòng thủ, hoặc rút lui trong trường hợp xảy ra xung đột.

    Theo các tài liệu khoa học, quần thể Đền Hùng bắt đầu được xây dựng trên núi Hùng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng (năm 968 – 979). Sau đó, đến khoảng thế kỷ XV, dưới thời Hậu Lê, toàn bộ khu di tích được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện nay.

    Đền Hùng có tổng diện tích 845 ha với 4 ngôi đền, 1 ngôi chùa, 1 lăng cùng nhiều hạng mục kiến trúc khác, phân bố từ chân núi lên đến đỉnh núi, hài hòa với tổng thể cảnh quan hùng vĩ. Qua thời gian, nhiều di tích trong quần thể Đền Hùng đã được tôn tạo và xây dựng bổ sung nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, nghiêm trang.

    Suốt hàng ngàn năm qua, Đền Hùng Phú Thọ là biểu tượng linh nghiêm, tôn kính, gắn liền với đời sống văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào mùng 10 tháng 3 Âm lịch hàng năm đã đi vào tiềm thức mỗi người Việt Nam với câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng Ba”.

    Có thể nói, Đền Hùng là nơi hội tụ những giá trị văn hóa tâm linh sâu sắc của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử. Điều này thể hiện hết sức cụ thể, sinh động thông qua tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng.

    Đền Hùng –  Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận

    Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương từ năm 2012 chính thức được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nhờ những giá trị độc đáo và riêng biệt. Đây là dấu mốc quan trọng và vinh dự to lớn không chỉ với người dân đất Tổ mà còn với cả dân tộc.

    Hành trình tham quan di tích lịch sử Đền Hùng

    Từ chân núi Hùng lên đỉnh núi Hùng, bạn sẽ được tham quan, khám phá hệ thống các đền, chùa, lăng cùng nhiều hạng mục kiến trúc khác trong quần thể di tích lịch sử Đền Hùng.

    Cổng đền

    Cổng đền của Đền Hùng được xây dựng vào năm 1917, tức năm Khải Định thứ 2. Cổng có hình vòm cuốn cao 8,5m, bao gồm hai tầng tám mái, lợp giả ngói ống. 4 góc tầng mái trang trí hình Rồng và đắp nổi hai con Nghê. Giữa tầng 1 bức đại tự đề 4 chữ “Cao sơn cảnh hành”, tạm dịch là “lên núi cao nhìn xa rộng”. Mặt sau cổng đền có đắp hai con hổ mang ý nghĩa là hiện thân của vật canh giữ thần.

    Cổng đền Hùng

    Đền Hạ gắn với truyền thuyết “Con Rồng Cháu Tiên”

    Tương truyền Đền Hạ là nơi mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng. Phía sau đền ngày nay vẫn còn dấu tích của giếng “Mắt Rồng” nơi mẹ Âu Cơ ấp trứng khi xưa. Đền Hạ được xây dựng khoảng thế kỷ XVII – XVIII trên nền đất cũ. Kiến trúc của đền theo hình chữ “nhị”, gồm hai tòa tiền bái và hậu cung, nằm cách nhau 1,5m, mỗi tòa có 3 gian. Kiến trúc đền khá đơn sơ không có nhiều họa tiết mỹ thuật trang trí cầu kỳ.

    Đền Hạ Đền Hùng có kiến trúc tối giản

    Ngay chân đền là nhà bia hình lục giác có 6 mái. Bên trong mái lợp gạch bìa, bên ngoài láng xi măng. Trong nhà bia hiện nay đặt tấm bia đá ghi lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Bác thăm Đền Hùng ngày 19/09/1945: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

    Nằm cạnh Đền Hạ là Thiên quang thiền tự, trước đây gọi là Sơn cảnh thừa long tự. Đây là chùa thờ Phật theo hệ phái Đại thừa. Trước sân chùa có tháp sư hình trụ cao 4 tầng thờ cúng các vị hòa thượng đã tu hành và viên tịch tại chùa. Trong chùa còn có một gác chuông, ở đó treo quả chuông được đoán là đúc vào thời Hậu Lê.

    Đền Trung

    Đền Trung ở Đền Hùng còn gọi là Hùng Vương Tổ miếu được tương truyền là nơi các Vua Hùng ngắm cảnh và luận bàn việc nước cùng chư vị Lạc hầu, Lạc tướng. Đây cũng chính là nơi gắn liền với sự tích vua Hùng thứ 6 truyền ngôi cho Lang Liêu – vị hoàng tử đã làm ra bánh chưng bánh dày. Đền có kiến trúc kiểu chữ “nhất” với 3 gian tường hồi bít đốc, không có cột kèo, mở 3 cửa trước nhìn về hướng Nam. Chiều dài 7,2m, chiều rộng 3,7m, phần mái hiên cao 1,8m.

    Đền Trung – Hùng Vương Tổ Miếu ở Đền Hùng

    Đền Thượng

    Đền Thượng là đền cao nhất trong quần thể Đền Hùng, nằm trên đỉnh núi, có tên chữ là Kính Thiên Lĩnh điện (Điện cầu trời) hoặc Cửu trùng thiên điện (Điện giữa chín tầng mây). Tương truyền rằng khi xưa đây là nơi các vua Hùng tổ chức lễ tế trời đất và thần lúa để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.

    Đồng thời, đây cũng là nơi gắn với sự tích Hùng Vương thứ 6 lập đàn cầu trời ban cho người tài ra giúp nước đánh thắng giặc Ân. Sau khi Thánh Gióng dẹp giặc và bay về trời, vua cho lập đền thờ vọng trên đỉnh núi. Về sau, nhân dân đặt bài vị vua Hùng vào để thờ cúng. Kiến trúc đền Thượng theo kiểu chữ “vương”, trang trí đơn giản, không chạm trổ cầu kỳ và gồm có 4 cấp: cấp I – nhà chuông trống, cấp II – đại bái, cấp III – tiền tế và cấp IV – hậu cung.

    Đền Thượng Đền Hùng 

    Bên trái đền có một cột đá thề hình vuông, cao 1,3m, rộng 0,3m. Tương truyền cột đá này do An Dương Vương Thục Phán dựng lên để thề nguyện bảo vệ non sông đất nước và đời đời trông nom miếu vũ họ Vương khi được Hùng Vương thứ 18 truyền ngôi. Phía đông Đền Thượng Đền Hùng là Lăng Hùng Vương có địa thế đầu đội sơn, chân đạp thủy, mặt hướng về phía Đông Nam. Tương truyền đây là mộ của vua Hùng thứ 6. Ban đầu đây là mộ đất, đến năm Tự Đức thứ 27 (1870) được xây mộ dựng lăng và trùng tu lại vào năm Khải Định thứ 7 (1922).

    Đền Giếng

    Đền Giếng ở Đền Hùng có tên chữ là Ngọc Tỉnh, tương truyền là nơi hai vị công chúa của Hùng Vương thứ 18 là Tiên Dung và Ngọc Hoa thường soi gương, vấn tóc. Hai bà có công lớn trong việc dạy dân trồng lúa nước và trị thủy nên được lập đền thờ phụng muôn đời tại đây.

    Đền được xây dựng khoảng thế kỷ XVIII, có kiến trúc kiểu chữ “công”, mặt hướng về phía Đông Nam với ba nhà: tiền bái (3 gian), hậu cung (3 gian), 1 chuôi vồ và 2 nhà oản (4 gian). Nhà tiền bái và nhà hậu cung được nối liền bởi phương đình. Ngoài ra, cổng đền có kiểu cách gần giống cổng chính nhưng nhỏ hơn và thấp hơn.

    Đền Giếng Đền Hùng

    Thời gian phù hợp để đi Đền Hùng là khoảng tháng 2 đến tháng 5 âm lịch

    Thông tin về Đền Mẫu Âu Cơ - Hạ Hòa - Phú Thọ

    Nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ), Đền Mẫu Âu Cơ là một công trình lịch sử văn hoá đặc biệt, là biểu tượng của tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc. Hình tượng mẹ Âu Cơ sinh ra con Lạc cháu Hồng nước Việt trong một bọc trăm trứng đã trở thành hình tượng bất hủ sống mãi trong tư tưởng, tình cảm và tâm trí của các thế hệ người Việt Nam.

    Huyện Hạ Hòa tổ chức Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ

    Sử sách kể lại…

    Khi Ngọc Nương phu nhân sinh nàng Âu Cơ thấy có mây lành che chở, hương thơm toả ngát khắp nơi, là điềm “Tiên nữ giáng trần”. Lớn lên Nàng Âu Cơ rất xinh đẹp, “So hoa hoa biết nói, so ngọc, ngọc ngát hương”, chăm đọc chữ, giỏi đàn sáo, tinh thông âm luật.

    Sau khi kết duyên, Lạc Long Quân đưa Âu Cơ từ động Lăng Sương về núi Nghĩa Lĩnh, Âu Cơ trở dạ sinh được một bọc trăm trứng nở thành một trăm người con. Khi các con lớn lên Lạc Long Quân nói với bà Âu Cơ “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thuỷ hoả khó mà hoà hợp...bèn chia 50 người con theo mẹ lên núi, 50 người con theo cha xuống biển để lưu truyền đựơc lâu dài, về sau tất cả các con đều hoá thần. Trong 50 người con theo mẹ thì người con đầu lên nối ngôi vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên là nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu, truyền 18 đời vua Hùng trị vì đất nước trong 2621 năm (Từ năm Nhâm Tuất 2879 đến năm 258 TCN).

    Bà Âu Cơ cùng các con đi đến đâu cũng thu phục nhân tâm, dạy dân cấy lúa trồng dâu, nuôi tằm dệt vải. Trên con đường dài muôn dặm đó, một ngày kia Người đến trang Hiền Lương, quận Hạ Hoa, trấn Sơn Tây.Thấy phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có núi cao đồng rộng, sông dài, có hồ nước trong xanh bát ngát, cỏ cây hoa lá tốt tươi, cá chim muông thú dồi dào. Người cho khai hoang lập ấp, dạy dân cấy lúa trồng dâu, nuôi tằm dệt vải. Giếng Loan, giếng Phượng, gò Thị, gò Cây Dâu...là những cái tên từ thủa xa xưa đến nay vẫn còn đọng mãi trong ký ức người dân nơi đây.

    Khi trang ấp đã ổn định, người lại cùng các con lên đường đến các vùng đất mới. Đến khi giang sơn đã thu về một mối, bờ cõi biên cương được mở rộng, Người lại trở về với Hiền Lương, nơi người đã chọn để gắn bó cuộc đời của mình. Tương truyền ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Thân, bà Âu Cơ cùng bầy tiên nữ bay về trời để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa, ở đó nhân dân đã dựng lên một ngôi miếu thờ phụng, đời đời hương khói.

    Để tri ơn công đức Tổ Mẫu Âu Cơ và giáo dục truyền thống dân tộc, cách đây hơn 500 năm, thế kỷ thứ XV thời hậu Lê, vua Lê Thánh Tông đã phong thần và cho xây dựng Đền Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương - huyện Hạ Hoà; Đền Mẫu Âu Cơ đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá Quốc gia năm 1991.

    Ngày lễ chính của Đền Âu Cơ là ngày “Tiên giáng” mùng bảy tháng giêng, ngoài ra trong năm còn có các ngày lễ khác là ngày 10-11 tháng 2, ngày 12 tháng 3, ngày 13 tháng 8... Nhân dân trong vùng từ già, trẻ, gái, trai ai cũng thuộc câu ca:

    Mồng bảy trong tiết tháng Giêng

    Dân Hiền tế lễ trống chiêng vang trời...

    Anh em Bách Việt ta ơi!

    Ngày xuân thong thả tới nơi xem tường

    Đây ngày hội tế Mẫu vương

    Người sinh ra Tổ Hùng Vương nước nhà…

    Lễ Tế nữ quan tại Đền Mẫu Âu Cơ

    Dẫu vật đổi sao dời, dẫu thời gian có biến thiên, không gian có xoay vòng thì từ bao đời nay, truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" vẫn chảy mãi trong tình mỗi người con đất Việt. Miếng cơm hôm nay bắt nguồn từ cây lúa ngày xưa mẹ Âu Cơ dạy ta cày cấy, áo quần ta mặc cũng từ cây dâu, con tằm Mẹ dạy ta trồng. Biết ơn tổ tiên, nhớ về cội nguồn dân tộc là đạo đức, tình cảm là lẽ sống, là đạo lý mà ông cha đời đời căn dặn con cháu. Đó cũng là sức mạnh để dòng giống Lạc Hồng quyết tâm bảo về giang sơn tổ tiên để lại, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn thịnh và phát triển.

    Kiến trúc Đền Mẫu Âu Cơ
     

     

    Đền Mẫu Âu Cơ được công nhận là một công trình mang tính nghệ thuật cao và có giá trị lịch sử to lớn. Đây là nơi lưu giữ nhiều pho tượng và bức chạm quý có niên đại lâu đời như tượng Âu Cơ, tượng Đức Ông cùng vô số các cổ vật vô giá khác.

    Đền Mẫu Âu Cơ sở hữu lối kiến trúc đặc trưng của đền chùa cổ miền Bắc với kết cấu hình chữ nhật có chiều dài 200 m và chiều rộng khoảng 150 m cùng tường cao vững chắc bao quanh.

    Giếng Loan – Một trong hai chiếc giếng nằm bên hông đền

    Ngôi đền nép mình dưới gốc đa cổ thụ, tương truyền là nơi mà Âu Cơ đã lưu lại dải lụa đào trước khi bay về trời cùng đoàn tiên nữ. Bên hông đền có hai chiếc giếng mang tên Loan – Phượng. Đối diện đền là dãy núi Giác uốn lượn, phía sau là dòng đông Hồng quanh co. Tất cả tạo nên một thế phong thủy vô cùng đẹp mắt.

    Ảnh chụp bên trong Đền mẫu Âu Cơ

    Đền Mẫu Âu Cơ bao gồm 5 gian nhà hình chữ nhất với cột gỗ lim và mái lợp vảy rồng. Trong đền đặt một bức tượng Âu Cơ cao 0.93 m trong tư thế trang nghiêm.

    Thông tin chi tiết của Chương trình Du xuân 2024

    Theo thông lệ của Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam - VCEO, cứ mỗi dịp đầu năm VCEO lại tổ chức Tour Du Xuân nhằm tôn vinh nét đẹp truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của người dân Việt Nam - "có thờ có thiêng có kiêng có lành". Năm nay VCEO tổ chức Lễ dâng hương báo công lên Vua Hùng và ghé thăm Đền Mẫu Âu Cơ. Chương trình giúp cho các thành viên VCEO cũng như các chủ doanh nghiệp tham gia tour sẽ có một trải nghiệm hết sức ý nghĩa và thú vị, đặc biệt khi kết thúc hành trình Quý vị sẽ có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng, họ có thể là đối tác, khách hàng hoặc trở thành bạn bè thân thiết của mỗi người.

    Chương trình du xuân và kết nối cũng giúp các chủ Doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân uy tín bởi đội ngũ media chuyên nghiệp theo suốt chương trình để ghi lại từng khoảng khắc trong suốt hành trình Du xuân kết nối.

    LỊCH TRÌNH CỤ THỂ:

    Kết thúc chương trình. Hẹn gặp lại các chủ doanh nghiệp trong các chương trình tiếp theo của Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam - VCEO tổ chức và phát động!

    Một số lưu ý quan trọng:

    - Đoàn Doanh nhân gồm hơn 40 chủ doanh nghiệp uy tín thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề và các khách mời tham dự.

    - Lễ dâng hương các Doanh nhân vui lòng ăn mặc trang trọng, lịch sự (Nam nữ mặc vest, sơ mi, khuyến khích nữ mặc Áo dài VN).

    - Chuẩn bị thêm 1 trang phục Freestye (thoải mái) để tham gia trải nghiệm kết nối buổi chiều.

    - Đi giày thể thao hoặc giày đế thấp để thuận tiện di chuyển trong một ngày dài.

    GIÁ TOUR DÀNH CHO 01 DOANH NHÂN: 1.200.000đ

         (Áp dụng cho đoàn doanh nhân từ 40 người lớn trở lên)

    GIÁ TOUR ĐÃ BAO GỒM:

    • Xe ô tô 45 chỗ đời mới phục vụ theo hành trình
    • Ăn uống theo chương trình:
    • Mức ăn chính: 350.000đ/khách x 01 bữa.
    • Ăn sáng: 40.000đ/ khách x 01 bữa
    • Không gian riêng tổ chức bữa tiệc, có âm thanh, màn chiếu.
    • Không gian tổ chức Team Buiding, có âm thanh
    • Hướng dẫn viên nhiệt tình, kinh nghiệm theo suốt hành trình
    • Lễ dâng hương chính dâng tại đền Mẫu Âu Cơ, đền Thượng + Công Đức 4.000.000đ
    • Bảo hiểm du lịch suốt tuyến (mức đền bù tối đa 30,000,000đ/vụ).
    • Nước uống: 01 chai/01ngày/ 01 người.

    GIÁ TOUR KHÔNG BAO GỒM:

    • Tip cho HDV và lái xe (không bắt buộc)
    • Các chi phí không bao gồm trong mục “GIÁ TOUR BAO GỒM”
    • Chi phí cá nhân và các chi phí khác phát sinh ngoài chương trình, tiền đi lại ngoài giờ, đồ uống, chi phí mang đồ uống vào nhà hàng...

    DU XUÂN LÀ MỘT HOẠT ĐỘNG THƯỜNG NIÊN CỦA VCEO VÀ CŨNG LÀ NÉT ĐẸP VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT

    1. Du xuân 2023 - Doanh nhân Việt Nam (VCEO) làm lễ dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
    2. Hành trình doanh nhân du xuân 2022: Đầm Vân Long Ninh Bình - Chùa Địa Tạng Phi Lai
    3. Xuân 2020, Hành trình du xuân: Tam Chúc - Chùa Bà Đanh - Ngũ Động Sơn
    4. Du xuân 2019: Cùng VCEO hành hương về Đất Phật Đền Cửa Ông, Chùa Cái Bầu, Chùa Ba Vàng
    5. Du xuân 2018 cùng VCEO trải nghiệm du thuyền trên lòng Hồ Hòa Bình

    XIN CẢM ƠN VÀ HẸN GẶP LẠI!

    Hotline liên hệ đăng ký: Ms Thảo - 0912677731

    (Đăng ký sớm, số lượng có hạn, khi đủ số lượng sẽ không nhận thêm người đăng ký tour)

    VCEO Việt Nam

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện