DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Cách xây dựng các mối quan hệ kinh doanh chất lượng trong VCEO

15/10/2023

Xây dựng các mối quan hệ kinh doanh chất lượng thực sự là một nghệ thuật đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ. Dưới đây là một số cách để bạn phát triển và duy trì các mối quan hệ kinh doanh chất lượng, đặc việt là mối quan hệ Referrals.
Mục lục bài viết

    1. Mối quan hệ Referrals là gì?

    Từ "referrals" trong ngữ cảnh kinh doanh thường được hiểu là sự giới thiệu hoặc khuyến nghị của một cá nhân hoặc tổ chức đối với một cá nhân hoặc tổ chức khác để thúc đẩy việc hợp tác kinh doanh hoặc mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi một cá nhân hoặc tổ chức "gửi" một người hoặc một doanh nghiệp khác tới một bên thứ ba với mục tiêu hợp tác hoặc mua sắm, họ thực hiện một hành động "referral".

    Ví dụ: Nếu bạn có một khách hàng hiện tại và họ giới thiệu bạn cho một người khác vì họ tin tưởng rằng bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, đó được coi là một "referral." Mối quan hệ referral này có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới kinh doanh và tạo thêm cơ hội kinh doanh mới.

    Trong nhiều trường hợp, các mối quan hệ referrals được coi là quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới kinh doanh và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Điều quan trọng là duy trì các mối quan hệ này bằng cách cung cấp giá trị thực sự và thường xuyên theo dõi và chăm sóc quan hệ với những người đã giới thiệu bạn.

    Mối quan hệ referral có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm khách hàng hiện tại, đối tác kinh doanh, bạn bè, hoặc người thân. Mối quan hệ này có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo thêm cơ hội kinh doanh mới và xây dựng sự tin tưởng trong lĩnh vực bạn hoạt động.

    2. Cách xây dựng các mối quan hệ kinh doanh chất lượng thông qua Referrals

    Trong thế giới kinh doanh, những Referrals tốt là vô cùng quý giá. Chúng có thể mở ra một cơ hội mới, góp phần mở rộng và phát triển mạng lưới mối quan hệ của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tự hỏi là, “Mất bao lâu để nhận được các Referrals từ mạng lưới mối quan hệ của bạn?” Câu trả lời không đơn giản như bạn nghĩ. Xây dựng mối quan hệ Referrals là một quá trình tương tự như việc phát triển một mối quan hệ bạn thân chặt chẽ và nó yêu cầu phải có thời gian và sự cố gắng. 

    Xây dựng mối quan hệ thông qua việc nhận được giới thiệu (referrals) là một phần quan trọng trong kinh doanh và marketing. Dưới đây là một số bước quan trọng để phát triển những mối quan hệ referral vững chắc trong Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam VCEO:

    • Xây dựng mối quan hệ ban đầu chất lượng: Mối quan hệ referral thường bắt nguồn từ những mối quan hệ ban đầu. Hãy đảm bảo rằng bạn đã xây dựng mối quan hệ tốt và chất lượng với người khác ngành hoặc trong ngành với bạn.
    • Cung cấp giá trị thực sự: Để được giới thiệu, bạn cần làm cho người khác thấy rằng bạn mang lại giá trị thực sự. Điều này có thể bao gồm cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng, hoặc cung cấp thông tin hữu ích và giúp đỡ.
    • Hỏi và nhận xét một cách chính cống: Nếu bạn muốn nhận được lời giới thiệu cơ hội kinh doanh, hãy đơn giản hỏi một cách trực tiếp. Hãy hỏi những người bạn biết có thể có mối quan hệ hoặc cơ hội kinh doanh phù hợp cho bạn. Đôi khi, người ta sẽ không nghĩ đến việc giới thiệu cho bạn nếu bạn không yêu cầu.
    • Cung cấp thông tin rõ ràng về mục tiêu và giá trị: Khi bạn hỏi hay nhờ sự trợ giúp của người khác về việc kết nối các cơ hội kinh doanh, hãy cung cấp thông tin cụ thể về mục tiêu và giá trị mà bạn mang lại. Điều này giúp người giới thiệu hiểu rõ hơn và tìm kiếm một mối quan hệ phù hợp. Bạn có thể thiết lập các buổi gặp mặt trực tiếp thông qua việc đặt lịch "one to one". 
    • Tạo thời gian cho giao dịch thử nghiệm: Nếu có cơ hội, hãy tạo thời gian cho giao dịch thử nghiệm hoặc dự án nhỏ để chứng minh giá trị của bạn. Sau khi bạn đã chứng minh được giá trị của mình, người giới thiệu sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đề xuất bạn cho người khác.
    • Tri ân và tôn trọng: Đừng quên tri ân người đã giới thiệu bạn. Một lời cảm ơn chân thành và có thể kèm theo một quà tặng nhỏ là cách tốt để thể hiện tôn trọng và khích lệ họ tiếp tục giúp đỡ. Không quên nhập lên hệ thống kết nối của VCEO để cảm ơn vì sự cho đi của người giới thiệu bạn, đó cũng là một cách tri ân và tôn trọng.
    • Chăm sóc quan hệ sau khi nhận được giới thiệu: Sau khi bạn đã nhận được giới thiệu, hãy chăm sóc quan hệ mới này. Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ phát triển bằng cách thường xuyên liên lạc và thể hiện sự quan tâm.
    • Theo dõi và đánh giá hiệu suất: Theo dõi các giới thiệu và đánh giá hiệu suất của chúng. Điều này giúp bạn hiểu được mối quan hệ referral nào đang thành công và mối quan hệ nào cần điều chỉnh.
    • Không biệt mặc khi không thành công: Nếu không thành công trong việc nhận được giới thiệu từ một người, đừng bao giờ tỏ ra thất vọng hoặc không hài lòng. Điều này có thể ảnh hưởng đến quan hệ và cơ hội mới trong tương lai.
    • Kiên nhẫn và bền bỉ: Xây dựng mối quan hệ referral là một quá trình dài hạn. Hãy kiên nhẫn và bền bỉ, và không ngừng nỗ lực gia tăng uy tín của cá nhân cũng như doanh nghiệp để tạo thêm cơ hội cho chính mình và cho đồng đội.

    Xây dựng mối quan hệ referral chất lượng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tôn trọng, và sự chu đáo. Khi bạn xây dựng các mối quan hệ này một cách cẩn thận, chúng có thể giúp tăng cơ hội kinh doanh và thúc đẩy sự thành công của bạn. VCEO chính là môi trường kết nối hiệu quả cho các chủ doanh nghiệp kiến tạo cơ hội kinh doanh Referrals.

    Xây dựng mối quan hệ ban đầu chất lượng chính là đặt nền móng xây dựng mối quan hệ kinh doanh Referrals thành công trong tương lai

    3. Xây dựng sự tin tưởng thông qua lời giới thiệu cơ hội kinh doanh từ đồng đội

    Để nhận được các giới thiệu từ mạng lưới kết nối từ Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam VCEO, bạn cần xây dựng sự tin tưởng và mối quan hệ tốt với các đối tác giới thiệu của bạn. Đây là một quá trình và chúng ta không thể vội vàng được. Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm cơ hội kinh doanh qua lời giới thiệu (Referrals) một cách thiếu kiên nhẫn, bạn có thể sẽ cần xem xét lại chiến lược của mình. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta cần từ 90 giờ đến 200 giờ tương tác có ý nghĩa để phát triển sự tin tưởng cần thiết để nhận được các Referrals đều đặn. Vậy bạn đã tương tác đủ số giờ với các đối tác tiềm năng của mình chưa?

    Các anh chị có thể nói rằng, từ 90 đến 200 giờ tương tác có thể nghe có vẻ nhiều, tuy nhiên, đó gần như là quãng thời gian hoàn toàn phù hợp và là điều kiện cần và đủ. Khi các thành viên VCEO đạt đến mốc 90 giờ tương tác thường xuyên với nhau, họ hầu như luôn luôn bắt đầu nhận được nhiều Referrals hơn. Dựa trên sự đo lường hiệu quả networking từ VCEO trong hơn 5 năm hoạt động, khi những người này vượt qua mốc 200 giờ tương tác, họ tạo ra số cơ hội kinh doanh từ lời giới thiệu trung bình hơn năm lần số lượng họ đã trao đi trong năm đầu tiên!  tương đương tỷ lệ Referrals là nhiều hơn 500% khi họ đã xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các đối tác của họ. Vì vậy, tôi khuyên bạn hãy tương tác nhiều hơn với các đối tác và đồng đội của mình trong VCEO, hãy xây dựng mối quan hệ thường xuyên và liên tục, đừng để bị ngắt kết nối do bất kì lý do chủ quan nào.

    Xây dựng một doanh nghiệp với nền tảng dựa trên Referrals là về việc xây dựng một mạng lưới cá nhân mạnh mẽ. Nếu vòng tròn quan hệ của bạn rộng nhưng lại không có chiều sâu, bạn sẽ không bao giờ nhận được Referrals nào thực sự chất lượng và có sức ảnh hưởng đủ lớn để có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn. Khi bạn tuân thủ những chiến lược đơn giản này và tập trung vào việc phát triển một mối quan hệ sâu sắc, dựa trên nền tảng là sự tin tưởng và tương hỗ, không sớm thì muộn, bạn sẽ nhận được Referrals mà mình mong muốn.

    4. Các bước để thành công với Referrals

    Xây dựng một doanh nghiệp dựa trên ước chuyển tiếp là một quá trình có chủ ý đòi hỏi việc nuôi dưỡng mối quan hệ ý nghĩa. Để tăng tốc hành trình này và bắt đầu nhận được ước chuyển tiếp sớm hơn, hãy đặt cho bản thân bốn câu hỏi quan trọng sau đây:

    Tôi có đang xây dựng những mối quan hệ?

    Bạn có đang tích cực tham gia với các đối tác Referrals của mình và dành thời gian để hiểu họ không? Xây dựng niềm tin là một con đường hai chiều, và sự cố gắng của bạn sẽ được đền đáp.

    Tôi có đang chứng minh những giá trị mình mang lại?

    Thường xuyên thực hiện các bài thuyết trình sôi nổi và mang tính giáo dục đối với những cá nhân trong mạng lưới quan hệ của bạn về những giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Điều này thể hiện tính chuyên môn trong công việc và củng cố sự uy tín của bản thân.

    Tôi có đang trao đi những giá trị tương đương những gì mà mình đã nhận được? 

    Tham gia vào các giao dịch kinh doanh bên trong mạng lưới quan hệ của bạn, cho phép bạn cung cấp các lời chứng thực và trao đi cơ hội kinh doanh một cách trực tiếp đến cho người khác. Sự đền đáp này thường được đáp trả bằng các ước chuyển tiếp.

    Tôi có đang liên tục được cập nhật thông tin mới nhất không?

    Duy trì các cuộc họp thường xuyên với các đồng đội trong Cộng đồng Doanh nhân Việt Nam VCEO để tìm hiểu và cập nhật về tình hình doanh nghiệp của họ. Kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin giới thiệu các Referrals của bạn cho họ, từ đó củng cố mối liên kết giữa hai cá nhân.

    KẾT LUẬN

    Hành trình để nhận được các cơ hội kinh doanh (Referrals) đến từ lời giới thiệu trong mạng lưới quan hệ của bạn không phải là một chạy đua bứt tốc; mà là một cuộc đua sức bền. Cách tốt nhất để tăng tốc quá trình này chính là dành thời gian để phát triển mối quan hệ với những cá nhân trong vòng tròn quan hệ của bạn. Bằng cách tuân thủ các bước trên, bạn sẽ có thể tăng tốc quá trình nhận được các kết nối cơ hội kinh doanh lý tưởng. Vì vậy, hãy kiên nhẫn, kiên trì, và đúng lúc, mạng lưới quan hệ của bạn sẽ trở thành một nguồn mang đến Referrals quý báu, thậm chí có thể mang đến những thay đổi tích cực cho doanh nghiệp của bạn.

    VCEO chúc bạn thành công!

    VCEO Việt Nam

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện