DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Tiến vào nước Mỹ, VinFast đang có được thứ mà Tesla chưa từng có, Elon Musk làm đủ mọi cách vẫn chưa thể với tới

30/03/2022

Ông vua xe điện Tesla đang phải chịu thua trước tân binh VinFast về điều này.
Mục lục bài viết

    Như tin đã đưa, trang thông tin chính thức của Nhà Trắng vừa đăng tải thông tin cho rằng việc VinFast xây dựng nhà máy 4 tỷ USD tại Mỹ, cùng với các nỗ lực của Ford, GM và Siemens đầu tư trở lại vào Mỹ và tạo việc làm thể hiện nỗ lực của chính phủ Tổng thống Joe Biden trong việc xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch, xây dựng lại chuỗi cung ứng tại Mỹ và giảm chi phí cho người dân Mỹ.

    Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn đích thân đăng tải lời chúc mừng VinFast trên tài khoản Twitter chính thức của mình: "Hôm nay, VinFast công bố sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại North Carolina - nhà máy 4 tỷ USD, tạo ra 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của chúng ta đã phát huy tác dụng". Đây là tin rất vui đối với một tân binh trong thị trường xe điện như VinFast. Càng đáng nói hơn nữa, việc được đích thân Tổng thống Mỹ nhắc tới là điều mà "ông vua xe điện" Tesla chưa bao giờ có được. Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại hoàn toàn là sự thật. Báo chí Mỹ từng nhiều lần nói về "mối quan hệ khó hiểu" giữa Nhà Trắng và Elon Musk cũng như Tesla.

    Ông Biden nhắc thẳng tên VinFast, liệu Tesla có chạnh lòng khi chính Elon Musk từng phải than thở về việc bị "ngó lơ"?

    Bản thân tỷ phú Elon Musk từng thừa nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã phớt lờ công ty sản xuất xe điện của ông và chỉ quan tâm nhiều đến các nhà sản xuất ô tô truyền thống. "Chuyện có thù oán gì đó là không hoàn toàn đúng. Ông Biden đã thẳng thừng phớt lờ Tesla và tuyên bố sai lệch với công chúng rằng GM dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô điện, trong khi thực tế Tesla đã sản xuất hơn 300.000 xe điện trong quý trước và GM chỉ sản xuất 26 chiếc", Musk nói trong email gửi tới tờ CNBC.

    Trong năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tổ chức một buổi họp bàn về mục tiêu xe điện đầy tham vọng của mình tại Nhà Trắng. Thành phần tham dự là lãnh đạo của các công ty xe hơi hàng đầu thế giới gồm GM, Ford và Stellantis - công ty vừa mới hình thành vào đầu năm nay thông qua việc sáp nhập Fiat Chrysler và PSA. Nhưng tuyệt nhiên, cuộc họp hoàn toàn vắng mặt Elon Musk - lãnh đạo của Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

    Ngay trong ngày hôm đó, Musk cũng đã nói về việc này thông qua 1 dòng tweet rằng: "Yeah, khá là lạ khi Tesla không được mời". Tờ CNN nhận định rằng, nhiều khả năng lý do Musk không được mời đến cuộc họp đó có thể là bởi: Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) cũng có mặt trong cuộc họp này. Mà UAW lại đại diện cho công nhân tại GM, Ford và Stellantis nhưng lại đang trong cuộc chiến căng thẳng, dĩ nhiên chưa thành công với việc tổ chức lực lượng lao động tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California.

    Thư ký Nhà Trắng là Jen Pasaki đã nhận được câu hỏi về sự vắng mặt của Tesla trong cuộc họp này và câu trả lời của ông là: "Chúng tôi luôn chào đón nỗ lực của tất cả các nhà sản xuất ô tô để nhận ra được tiềm năng của tương lai xe điện và ủng hộ nỗ lực giúp đạt được mục tiêu của Tổng thống. Tesla chắc chắn là một trong số những công ty như vậy. Tôi cho rằng đây không phải là lần cuối cùng chúng ta có những buổi họp bàn về xe điện và những bước đi tiếp theo với lĩnh vực này. Và ở những buổi như vậy trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ được đón tiếp thêm nhiều công ty nữa".

    Khi tiếp tục nhận được câu hỏi về việc Tesla là công ty không có liên đoàn lao động có phải là lý do họ không được mời vào buổi gặp mặt hôm thứ 5 hay không, Pasaki đáp: "Có 3 nhà sản xuất lớn tham gia vào UAW vì vậy tôi nghĩ là bạn có thể có câu trả lời của riêng mình". Đến đầu tháng 3 năm nay, khi đọc Thông điệp liên bang có nói về đầu tư xe điện, ông Biden cũng hoàn toàn không hề nhắc tới Tesla và Elon Musk. Việc này khiến Musk bực tức nói rằng "Không ai đang theo dõi Thông điệp liên bang cả". Ngoài ra, ông tiếp tục tweet: "Tesla đã tạo ra hơn 50.000 việc làm ở Mỹ trong lĩnh vực chế tạo xe điện và đang đầu tư nhiều hơn gấp đôi GM và Ford cộng lại". Tờ CNBC nhận định, đường đường là hãng xe điện lớn nhất thế giới nhưng Elon Musk và Tesla cứ như người vô hình với ông Biden và chính quyền Mỹ.

    Một nguồn tin cho biết, ông Biden và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã ra hiệu riêng với các đồng minh rằng họ không có kế hoạch ngay lập tức mời Musk tham gia bất kỳ cuộc họp sắp tới nào với các giám đốc điều hành cấp cao. Musk trước đây đã đánh giá cao Tổng thống Mỹ trên Twitter. Tuy nhiên, gần đây là vào cuối tháng 1 sau khi ông Biden gặp Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra và Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley trong một cuộc họp ngắn với các nhà lãnh đạo công ty khác để thảo luận về sáng kiến ​​"Xây dựng lại tốt hơn" của tổng thống, Musk đã tweet và gọi ông Biden là "một con rối".

    Theo nhiều nguồn tin, ở hậu trường, thái độ của Tổng thống và các cộng sự ngày càng trở nên trầm trọng hơn với những lời chỉ trích của Musk. Theo một người quen thuộc với các cuộc thảo luận, các cố vấn của Biden đã từ chối việc mời Musk tham dự các sự kiện trong ngành trong tương lai vì họ lo ngại vị giám đốc thẳng thắn sẽ nói điều gì đó có thể khiến tổng thống hoặc chính quyền bối rối.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện