DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Cổ phiếu Bất động sản xu thế cuối năm, tiềm năng nào trong năm 2022 ?

24/12/2021

Bản tin thị trường của Chứng khoán Kiến Thiết mới đây kỳ vọng xu hướng tích cực của nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chưa có chiều hướng dừng lại và vẫn còn tiếp diễn.
Mục lục bài viết

    Năm 2021 trở thành một năm ghi điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh nhà đầu tư ồ ạt tìm tới kênh đầu tư này, đưa thị trường giao dịch vô cùng sôi động. Nếu như bộ ba "bank, chứng, thép" tăng phi mã trong nửa đầu năm 2021 thì khoảng thời gian cuối năm chứng kiến dòng tiền dồn dập đến với nhóm cổ phiếu bất động sản.

    Điều đáng nói là các cổ phiếu bất động sản tăng mạnh nhiều phiên liên tiếp chủ yếu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dòng tiền đầu cơ nóng tìm đến đây khi nhà đầu tư đua hưởng ứng theo với kỳ vọng quỹ đất và cơn sốt đất ngoài thực tế hiện nay. Đặc biệt, sự kiện đấu giá đất tại Thủ Thiêm với mức giá cao ngất ngưởng lên đến 2,4 tỷ đồng/m2 càng phả thêm hơi nóng vào nhóm này, kéo loạt mã bật tăng mạnh mẽ trở lại trong những phiên cuối năm.

    Cổ phiếu Bất động sản xu thế cuối năm, tiềm năng nào trong năm 2022 ?

    Điểm qua là hàng loạt cái tên như CII, VGC, CEO, DIG, FIR, ITA, HHS, LDG, QCG, FLC, ROS, HHS,…Bản tin thị trường của Chứng khoán Kiến Thiết mới đây cho rằng các cổ phiếu bất động sản đã liên tục tăng rất nóng, thiết lập các đỉnh mới. Chứng khoán Kiến Thiết kỳ vọng xu hướng tích cực của nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chưa có chiều hướng dừng lại và vẫn còn tiếp diễn.

    Trong số những cổ phiếu bất động sản "miệt mài" tăng giá từ đầu năm 2021 đến nay có thể kể đến FIR của CTCP Địa ốc First Real. Chốt phiên 22/12, thị giá FIR đạt 40.200 đồng/cổ phiếu, chỉnh nhẹ 4,7% so với đỉnh lịch sử 42.200 đồng/cổ phiếu (phiên 13/12 vừa qua). Tuy nhiên, nếu tính từ thời điểm đầu năm 2021, thị giá FIR đã tăng tới 50% sau 1 năm, mức lợi nhuận vượt xa nhiều kênh đầu tư truyền thống khác.

    Cổ phiếu Bất động sản xu thế cuối năm, tiềm năng nào trong năm 2022 ?

    Cổ phiếu FIR ghi nhận mức tăng tốt 50% kể từ đầu năm 2021.

    Niêm yết HoSE vào tháng 10/2018 với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên chỉ 12.000 đồng/cổ phiếu, FIR đã gây ấn tượng với chuỗi 15 phiên liên tiếp tăng trần, đẩy thị giá tăng tới 47,25% sau chưa đầy 1 tháng. Kể từ thời điểm đó tới nay, thị giá FIR vẫn giữ vững xu hướng tăng giá, kể qua qua các lần "lăn chốt" chia cổ phiếu thưởng và trả cổ tức bằng cổ phiếu, tổng tỷ lệ 90% trong năm 2020.

    Về hoạt động kinh doanh, hơn 7 năm kể từ thời điểm thành lập (2014), First Real liên tục đẩy mạnh thị phần, mở rộng triển khai các dự án bất động sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt tại thị trường miền Trung như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Komtum, Phú Yên, Quảng Bình… Sản phẩm của công ty cũng đa dạng ở nhiều phân khúc từ dự án đất nền đến các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là BĐS cao cấp ven sông biển, mang chất lượng chuẩn quốc tế.

    Tới năm 2021, thách thức lớn được đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp với 2 làn sóng đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chỉ tiêu kinh doanh của First Real trong niên độ tài chính 2020-2021 đều tăng trưởng tương đối ổn định, khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn của Công ty. Cụ thể, tính riêng quý 4/2021 (theo niên độ BCTC 1/10/2020 - 30/9/2021), doanh thu thuần đạt 54,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 20,7 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 40% và 102% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 12 tháng niên độ, doanh thu thuần tăng 11% lên mức 196 tỷ đồng và lãi ròng đạt 39,6 tỷ đồng, giảm 18% so với 2020.

    Với kết quả đạt được này, dự kiến trong quý 1/2022, Công ty sẽ triển khai, ra mắt thị trường một siêu phẩm bất động sản tiêu chuẩn Quốc tế tại Tam Kỳ, Quảng Nam với vị trí đắt giá, đầu tư, an cư sinh lời bền vững cùng pháp lý chuẩn. Ngay trong ngày 21/10/2021, First Real đã khai trương Chi nhánh mới tại Tam Kỳ, đồng thời ký kết ‘Thỏa thuận hợp tác chiến lược" với Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Quảng Nam (QNIC) phát triển những dự án bất động sản chất lượng quốc tế trong thời gian sắp tới.

    Triển vọng tích cực cho ngành bất động sản năm 2022 từ sự phục hồi kinh tế trong bối cảnh "bình thường mới"

    Triển vọng cho ngành bất động sản năm 2022, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá bất động sản khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực ngay cả trong dịch. Về bất động sản dân cư, phân khúc chung cư dự báo phục hồi ở miền Bắc. MAS dự kiến xu hướng kích cầu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ vay vốn... cho người mua nhà. 

    Những cổ phiếu tăng giá mạnh trong ngành sẽ gắn với những câu chuyện tăng trưởng riêng, liên quan đến tiềm năng quỹ đất tích lũy, sức hấp thụ của các dự án, cũng như kế hoạch phát triển mở rộng hoạt động tham vọng trong tương lai

    Cổ phiếu Bất động sản xu thế cuối năm, tiềm năng nào trong năm 2022 ?

    *Niên độ tài chính tính từ 1/10 đến 30/9.

    Báo cáo của Chứng khoán Ngân hàng Ngoại Thương (VCBS) cũng nhận định các biện pháp hạn chế đi lại dần được dỡ bỏ giúp hoạt động đi xem dự án và thực hiện giao dịch bất động sản của người dân được nối lại. Nhu cầu nhà ở và thị trường bất động sản duy trì triển vọng tích cực và còn nhiều dư địa tăng trưởng trong các năm tới.

    Chứng khoán VNDIRECT thì cho rằng có ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu BĐS nhà ở trong năm 2022, thứ nhất là việc thị trường phục hồi diện rộng giúp thúc đẩy ngành BĐS, dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 7,5% với tốc độ tăng trưởng cao trong tất cả các ngành trong khi lạm phát duy trì mức thấp. Bên cạnh đó, lãi suất vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp kích thích nhu cầu mua nhà. Đồng thời, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng trong tương lai.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện