DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Xiaomi: Luôn ưu tiên phát triển tại thị trường Việt Nam

07/03/2022

"Với Xiaomi, thị trường Việt Nam luôn luôn nằm trong danh sách ưu tiên và trọng điểm. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho thị trường Việt Nam, đặc biệt là các nhà bán lẻ của Xiaomi trong quá trình chuyển đổi số", ông KM Leong - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Xiaomi chia sẻ.
Mục lục bài viết

    Năm 2021 vừa qua là một hành trình đáng nhớ với Xiaomi, bất chấp những điều khó khăn đã xảy ra về nguồn cung sản phẩm, nguồn cung về chipset cũng như tất cả ảnh hưởng về nhiều yếu tố khác, công ty vẫn đạt được những thành tựu nổi bật. Từ năm 2020, Xiaomi mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ một cách nhanh chóng, sở hữu hơn 1.000 cửa hàng Xiaomi trên thị trường quốc tế và đang phát triển theo cấp số nhân trên toàn cầu, thúc đẩy doanh số tăng trưởng 67% trong năm 2021. Đồng thời, thương hiệu Xiaomi tiếp tục xuất hiện trong bảng xếp hạng Fortune 500, tăng 84 bậc lên vị trí 338. Đây là những thành tựu nổi bật mà Xiaomi tự hào đạt được trong năm qua.

    * Thưa ông, từ trước đến nay, khi nhắc đến Xiaomi mọi người thường nghĩ ngay đến cụm từ "sản phẩm giá rẻ". Ông nghĩ sao về vấn đề này?

    Đúng, tôi cũng biết điều này nhưng thật ra chính xác không phải là sản phẩm giá rẻ mà là sản phẩm phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Xiaomi Series, Redmi Note, Redmi Note Series là các dòng sản phẩm quen thuộc và được người dùng yêu thích trên thị trường smartphone hiện nay của Xiaomi. Những dòng sản phẩm này có sự khác biệt nổi bật, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

    Xiaomi: Luôn ưu tiên phát triển tại thị trường Việt Nam

    Ví dụ, Redmi Note là dòng phân khúc tầm trung, còn Xiaomi Series là phân khúc cận flagship. Với cùng tính năng cải tiến và hiện đại đó, sản phẩm của các nhãn hàng khác có thể có giá gấp đôi, gấp rưỡi nhưng với Xiaomi thì chi phí lại dễ tiếp cận hơn nhiều. Xiaomi vẫn luôn tâm huyết với hiệu năng mà sản phẩm mang lại. Hiệu suất đó thể hiện toàn bộ quá trình sản phẩm được hoàn thiện để mang đến cho người tiêu dùng với mục tiêu sáng tạo cho mọi người. Cách Xiaomi luôn làm là tiếp nhận các ý kiến của người tiêu dùng và đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

    * Hiện trên thị trường, Xiaomi không chỉ bán điện thoại mà còn nhiều sản phẩm công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) khác. Đây có phải là định hướng phát triển trong tương lai của công ty?

    Trong những năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào giá trị cốt lõi của công ty là điện thoại và công nghệ AI vạn vật (AIoT), chứ không chỉ đơn thuần là bán điện thoại di động. Hiện AIoT chiếm 20% doanh số của Xiaomi, cùng với sự cân bằng giữa AIoT và điện thoại của Xiaomi, tôi tin tưởng rằng doanh số này sẽ tiếp tục tăng. Internet Service và hệ điều hành mới nhất của Xiaomi đang chiếm đến 1,1 tỷ USD và là tổng doanh số lợi nhuận của Xiaomi. Đây là con số hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

    Từ năm 2010, khi Xiaomi thành lập thì công ty đã xác định giá trị cốt lõi là công ty Mobile Internet. Đây là điểm thu hút người tiêu dùng đến với các nền tảng của Xiaomi - cách làm này hoàn toàn khác so với các công ty Internet đơn thuần. Xiaomi không tạo ra website mà tạo ra sản phẩm mobile và đó là lý do tại sao Xiaomi đang thành công. Mobile Internet với chiến lược cốt lõi là điện thoại di động thông minh và các sản phẩm AI thông minh. Đây chính là giá trị công nghệ đổi mới mà Xiaomi muốn mang đến cho người tiêu dùng. Cụ thể, về chiến lược smartphone x AIoT, chúng tôi đặt mục tiêu AIoT sẽ tăng lên 50% trong năm 2022.

    Xiaomi: Luôn ưu tiên phát triển tại thị trường Việt Nam

    Câu hỏi đặt ra là tại sao, lý do là vì Xiaomi đang có tổng cộng 75 loại sản phẩm AIoT khác nhau trên thị trường như Xiaomi Watch, Xiaomi Smart Pen, máy lọc không khí, robot hút bụi, máy chiếu... Dự kiến trong thời gian tới, các sản phẩm của nhóm AIoT sẽ tăng hơn 100 sản phẩm. Ngoài ra, Xiaomi đã phân bố hoạt động sản xuất xe hơi thông minh trên toàn cầu và trong tháng 8/2022, dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm demo tại thị trường Trung Quốc. Khoảng năm 2024, sản phẩm sẽ ra mắt tại những quốc gia khác.

    * Không chỉ điện thoại, Xiaomi còn nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm công nghệ khác nhau. Vậy vấn đề bảo mật thông tin, công ty có những giải pháp như thế nào?

    Với hơn 1 tỷ USD doanh thu từ Internet Service, chúng tôi nhận thấy đây là con số khá "khủng" nằm trong hệ điều hành của Xiaomi. Để làm được điều đó thì khi mọi người so sánh giữa thị trường Việt Nam và thị trường khác, có thể thấy có rất nhiều cơ hội và tiềm năng trong thời gian tới về Internet Service. Để mở rộng được phần này, chúng tôi cần có đội ngũ phát triển sản phẩm lớn mạnh hơn và Xiaomi cũng hy vọng trong thời gian tới có thể sắp xếp được việc này.

    Công nghệ data và bảo mật thông tin cũng là trở ngại và thách thức mà Xiaomi cần phải làm, để đảm bảo mọi thứ liên quan đến bảo mật thông tin người tiêu dùng đều được bảo vệ. Vấn đề chúng tôi chú ý là phải đảm bảo quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu.

    Bảo mật thông tin người tiêu dùng được Xiaomi quan tâm đến rất nhiều. Bản thân Xiaomi đã có một hội đồng bảo mật thông tin, do nhiều bên tham gia, cùng bàn luận các giải pháp để đảm bảo mọi thông tin của người tiêu dùng đều được bảo mật nhất. Đây cũng chính là nền tảng mà Xiaomi phải chuẩn bị trước khi Internet Service được giới thiệu đến các thị trường khác. Với những người tiêu dùng ít ngân sách, các bạn có thể dùng cụm từ sản phẩm giá rẻ, song tôi hy vọng mọi người sẽ nhìn nhận đúng về chất lượng sản phẩm và trong thời gian tới chúng ta sẽ có cách tiếp cận khác hơn với sản phẩm của Xiaomi.

    Xiaomi: Luôn ưu tiên phát triển tại thị trường Việt Nam

    * Với những thách thức sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số là vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm hướng đến. Là một công ty về công nghệ, Xiaomi đã và sẽ thực hiện quá trình này ra sao?

    Tại Việt Nam, Xiaomi là nhà cung cấp công nghệ. Vì vậy, chúng tôi mong muốn có thể đồng hành với Chính phủ Việt Nam, cung cấp các thông tin và kiến thức chuyên môn cho những hoạt động về chuyển đổi số. Công nghệ AI, công nghệ không dây và công nghệ năng lượng tái tạo là các công nghệ Xiaomi có thể mang đến thị trường Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là triển vọng trong năm 2022. Ngoài ra, Xiaomi rất sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ tại thị trường Việt Nam và đặc biệt là các nhà bán lẻ của Xiaomi trong quá trình chuyển đổi số. Mọi người có thể thấy trong năm qua, chúng tôi chưa có nhiều sự thay đổi về chuyển đổi số, tuy nhiên Xiaomi luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các đối tác của Xiaomi, đặc biệt là thị trường nội địa.

    Xiaomi xác định phải luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn tại thị trường Việt Nam, bởi chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu nói về tiêu chuẩn sống và khi tiêu chuẩn sống hiện tại có sự thay đổi và tăng lên thì nhu cầu mua sắm sẽ cao hơn. Từ trước đến nay, khi nhắc đến việc mua sắm tại các trung tâm thương mại, người ta chưa cảm thấy thoải mái. Song tôi hy vọng trong 5 năm tới mọi thứ sẽ thay đổi. Xiaomi sẽ hỗ trợ các đối tác tại Việt Nam trong việc mang lại sản phẩm công nghệ, mang lại trải nghiệm của người tiêu dùng khiến người tiêu dùng cảm thấy mua sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng không hề khó.

    Mục tiêu từ nay đến năm 2023, Xiaomi dự kiến sẽ có 1.000 cửa hàng tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sản phẩm của Xiaomi khi đến Việt Nam sẽ không cần phải qua trung gian, tiết kiệm được chi phí cho người dùng. Đồng thời, tại các cửa hàng của Xiaomi, khách hàng sẽ được trải nghiệm thêm nhiều tiện ích, nhiều hoạt động công nghệ khác, bên cạnh việc mua sản phẩm họ muốn.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện