DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Lê Mạnh Linh - CEO trẻ đam mê công nghệ và tham vọng trở thành startup công nghệ dẫn đầu tại Việt Nam

16/01/2019

Khởi nghiệp bằng công nghệ là xu hướng startup hiện đại. Bằng sự năng động và niềm đam mê của mình, kỹ sư Lê Mạnh Linh đang hằng ngày từng bước theo đuổi đam mê để chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp bằng những sản phẩm công nghệ có sức tăng trưởng nhanh, thân thiện với người dùng.
Mục lục bài viết

    Dấn thân khởi nghiệp trong lĩnh cực công nghệ

    "Khởi nghiệp dấn thân" là cụm từ có thể nói về Lê Mạnh Linh, một doanh nhân trẻ 8X đầy nhiệt huyết và tình yêu công nghệ. Anh tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – Khoa Công nghệ thông tin. Sau khi ra trường, anh Linh công tác tại một số công ty phần mềm của Việt Nam và Nhật Bản. Gia đình anh theo truyền thống nhiều đời công tác trong Quân đội, với nếp nghĩ về một cuộc sống ổn định giống như bao gia đình khác đều mong muốn con cái có một nơi làm việc lâu dài, từ 2015 đến 2018, anh đã ứng tuyển vào một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng tại Thái Nguyên. Nhưng cuộc sống trong quân ngũ không làm anh thay đổi niềm đam mê công nghệ; ngày đi làm, đêm anh vẫn làm bạn với chiếc máy tính và say mê với công việc lập trình, phát triển các sản phẩm theo ý tưởng của mình.

    Thấu hiểu niềm đam mê công nghệ và khát khao cháy bỏng của chồng mình, vợ anh đã ủng hộ, góp sức cùng anh xây dựng sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cùng anh xây dựng đội ngũ từ những ngày đầu – thời điểm mà Công ty còn chưa hoạt động chính thức.

    Vào năm 2017, anh đã đem sản phẩm tâm huyết của hai vợ chồng tham dự giải thưởng thường niên Bluebird Award - Giải thưởng uy tín dành cho các công ty và cá nhân yêu thích lập trình. Tham gia trình diễn tại giải thưởng Bluebird năm 2017 có hơn 200 sản phẩm, với Ban giám khảo đến từ các công ty hàng đầu trong ngành CNTT như: VNPT, VNG, Divmob, Appota, VPBank, v.v...Sản phẩm của anh đã xuất sắc vào TOP 10 Chung kết cuộc thi. Thành quả đó đã tạo thêm động lực và là bước ngoặt giúp anh quyết định rời quân ngũ và quyết tâm khởi nghiệp, xây dựng một công ty của riêng mình, lấy tên là: Zygote Ltd., Co.

     ­­­Vợ chồng anh Linh (vị trí số 4,5 ở hàng đứng sau tính từ bên phải sang)

    giành TOP 10 chung kết cuộc thi Bluebird Award 2017

    Bùi Ngân Hà – Co Founder Zygote LTD., Co

    Hành trình thực hiện ước mơ

    Lựa chọn con đường khởi nghiệp trong ngành Game là một quyết định vượt lên trên những định kiến của xã hội hiện nay.

    Sau thành công đột phá của nhà phát triển Nguyễn Hà Đông, các sản phẩm và các Studio game của Việt Nam bắt đầu được Thế Giới biết đến. Cùng với sự bùng nổ cuộc cách mạng 4.0 cũng như các chính sách ưu đãi của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành CNTT đã tạo cơ hội và động lực rất lớn cho các startup trong lĩnh vực này. Đây chính là cơ hội và thời điểm rất thích hợp cho những người đam mê công nghệ như anh Linh.

    Nhưng khó khăn thách thức cũng luôn tồn tại, bởi Game là một ngành có biên lợi nhuận tỷ đô tại nước ngoài như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, v.v.. nhưng chưa được coi là một ngành công nghiệp thực sự tại Việt Nam. Điều này có thể coi vừa là khó khăn nhưng cũng vừa là cơ hội.

    Ở các nước kể trên, họ có một ngành công nghiệp với quy trình bài bản từ khâu thiết kế, xây dựng hệ thống, engine, marketing, vận hành, v.v... Còn tại thị trường Việt Nam, hiện còn mang tính chất manh mún, các sản phẩm thịnh hành chủ yếu mua bản quyền từ nước ngoài để giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh. Bên cạnh đó, tình trạng chung của ngành CNTT hiện nay rất thiếu “nguồn nhân lực” đáp ứng được yêu cầu, mặc dù được trả lương rất cao.

    Công thức tìm kiếm ứng viên phù hợp trong ngành này là có đủ 3 yếu tố cốt lõi bao gồm: Năng lực chuyên môn + Đam mê + Kiên trì.

    Theo anh Linh, yếu tố “Năng lực chuyên môn” rất cần thiết để tạo ra sản phẩm chất lượng đáp ứng thị trường nước ngoài. Nhưng “Năng lực chuyên môn” có thể học hỏi và bồi đắp theo thời gian, còn cần phải có niềm “Đam mê” và sự “Kiên trì” mới có thể đi đến cùng, bởi thời gian để ra hoàn thành 1 sản phẩm trung bình là 2 – 3 năm, sau khi phát hành sản phẩm vẫn phải tiếp tục chỉnh sửa nội dung sao cho hệ thống các chỉ số đạt yêu cầu và ở mức tốt nhất có thể, vì vậy có thể coi là một cuộc “kháng chiến trường kỳ” nhiều thử thách cho các nhà phát triển.

    Rõ ràng những người trẻ như anh Lê Mạnh Linh đã và đang truyền cảm hứng khởi nghiệp đến các bạn trẻ để trang bị cho các bạn một hành trang khởi nghiệp công nghệ vững chắc, giúp các bạn có nhiều niềm tin hơn trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo để không ngừng phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam và Thế Giới.

    Công ty Zygote - đứa con của niềm đam mê

    Tại thời điểm hiện tại, Zygote là công ty công nghệ có nhiều điểm mạnh, CEO Lê Mạnh Linh, giám đốc điều hành là người đã có kinh nghiệm làm việc tại công ty Nhật Bản và Singapore nên học tập và vận dụng được quy trình làm việc chuyên nghiệp của nước ngoài. Là một người ham học hỏi, thích sự thay đổi và không ngại thay đổi, tư duy chiến lược và tích cực, có lòng đam mê, có chuyên môn cao, những sản phẩm của Zygote mà anh Linh là người đứng đầu luôn mang tính thân thiện với người dùng và được đánh giá cao.

    Zygote hiện đang có nhiều đối tác chiến lược trong nước và nước ngoài như: Công ty CMC Software Solution thuộc Tập đoàn công nghệ CMC; Công ty TNHH Viettel - CHT thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Viettel; Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang; Cộng đồng doanh nhân VCEO; Công ty cổ phần TM&DV Vico; Zygote là một trong những nhà cung cấp nội dung chính cho Nhà phát hành Voodoo của Pháp...

    Zygote hiện đang xây dựng, phát triển quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các trường đại học giảng dạy về CNTT và Thiết kế đồ hoạ như: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Nguyễn Trãi, v.v… để tạo ra các Vườn ươm tài năng (Talent Incubator) cho các bạn sinh viên có đam mê ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, với mục tiêu đào tạo được nguồn nhân lực phù hợp với môi trường làm việc thực tế, có kinh nghiệm và đáp ứng với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

    Hiện nay Zygote sở hữu đội nhân sự trẻ, tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp, Việt – Nhật của ĐH Bách Khoa HN, ĐH Ngoại thương, v.v.. cùng đồng hành, cam kết, nỗ lực phấn đấu để thành công.

    Với mục tiêu đến 2023 là nằm trong TOP 10 các công ty CNTT và giải trí nội dung số hàng đầu của Việt Nam, Zygote đang định hướng tập trung xây dựng mô hình và phát triển các ứng dụng nền tảng (platform application) trên các thiết bị di động và Wearables Device (thiết bị đeo thông minh) nhằm cung cấp các giải pháp kết nối, tương tác phục vụ nhu cầu về học tập, giải trí, chăm sóc sức khỏe, v.v... cho người dùng tại thị trường Việt Nam và tại các nước đang phát triển như: Indonesia, Thái Lan, Philippines,... đồng thời cũng cung cấp dịch vụ viết phần mềm thuê ngoài (Outsourcing Services) cho các đối tác tại Việt Nam, Nhật Bản, Pháp.

    Định hướng của Zygote là tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có thể tự tin cạnh tranh với các sản phẩm của các nước phát triển mạnh về CNTT (Mỹ, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ).

    Những quả ngọt đầu tiên

    Điều đầu tiên mà anh Linh chia sẻ khi được hỏi về thành công bước đầu của anh và Công ty Zygote, thật ngạc nhiên vì đó không phải những sản phẩm kỹ thuật số mà lại là con người.

    Nhân sự đầu tiên của Zygote là một bạn sinh viên mộc mạc, chất phác tên Tiến Thành, hiện nay Thành đã tốt nghiệp và trở thành Team Leader của Zygote. Một bạn sinh viên theo học chương trình kỹ sư chất lượng cao của ĐH Bách Khoa HN, ham học hỏi, thái độ tích cực, chủ động gia nhập một công ty start-up thay vì một công ty CNTT chuyên nghiệp để bản thân có thể nếm trải đủ các khó khăn của start-up. “Một bạn trẻ với tinh thần và thái độ chiến đấu không ngại khó, ngại khổ như vậy, rất đáng khâm phục và trân trọng” - Anh Linh chia sẻ.

     "1 Chạm Tăng Tốc Điện Thoại": là ứng dụng đầu tiên của Zygote được đội ngũ của Google Play đánh giá cao và đề xuất cho người dùng Việt Nam để giúp cải thiện hiệu suất, tối ưu hoá và tăng tốc cho điện thoại của bạn. Đã có thời điểm, ứng dụng đạt xếp hạng 10 ứng dụng phổ biến nhất trên Google Play Store.

    Ứng dụng "1 Chạm Tăng Tốc Điện Thoại – 1 Touch Speed Up" hiện đang tiến sát mốc 1 triệu lượt tải trên CH Play (Google Play) dành riêng cho điện thoại chạy hệ điều hành Android. Chỉ cần điện thoại của bạn thuộc các hãng: Samsung, Sony, Xiaomi, OPPO, Vivo, Huawei, Vsmart (Vingroup), Nokia, ASUS,... thì đều có thể sử dụng.

    Lợi ích mà ứng dụng này mang lại cho người dùng là rất lớn. Bởi vì nhu cầu của bất kỳ ai khi sử dụng điện thoại là nhanh, mượt, không nóng máy – đó là nhu cầu tất yếu. Đối với dòng điện thoại tầm trung và thấp, "1 Chạm Tăng Tốc Điện Thoại" giúp những người thu nhập trung bình như dân văn phòng, công sở hoặc thu nhập thấp hơn như các bác tài xế, xe ôm, sinh viên,… tiết kiệm được phần lớn chi phí cho việc thay điện thoại mới vì điện thoại cũ quá ì ạch, chậm chạp.

    Với điểm đánh giá: 4,4/5 và hơn 3000 lượt comment - Một kết quả khá cao cho 1 ứng dụng tối ưu hiệu suất.

    Gosheep.io – Trò chơi nông trại vui vẻ mang tính đối kháng nhẹ nhàng đang rất thịnh hành trong các trường trung học ở Thái Lan.

    Idle War Tycoon (sắp được phát hành) – Trò chơi thuộc thể loại nhàn rỗi (Idle) kết hợp chiến lược (Strategy) và đầu tư xây dựng quân đội (Tycoon).

    Kết

    Có thể trong những thành quả ban đầu mà CEO Lê Mạnh Linh đạt được, chỉ là khởi đầu cho những bước tiến đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ trong tương lai. Những câu chuyện về khởi nghiệp bằng công nghệ của anh, sẽ làm niềm cảm hứng và tiếp lửa cho những ai đang nuôi dưỡng ấp ủ ước mơ để bắt đầu start-up! 

    Được biết, anh Lê Mạnh Linh cũng là một trong những thành viên tích cực khi tham gia vào Cộng đồng doanh nhân Việt Nam VCEO. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công trên con đường sự nghiệp đầy đam mê của mình.

    BTV VCEO

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện