DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Du Xuân VCEO 2020: Hành trình Tam Chúc - Chùa Bà Đanh - Ngũ Động Sơn - Chùa Long Sơn (HÀ NAM)

13/12/2019

Thứ 7, Ngày 15/02/2020 (tức ngày 22/01/2020 âm lịch) Công ty cổ phần VCEO sẽ tổ chức Tour khai xuân đầu năm. Với tour này, du khách sẽ có hành trình trải nghiệm những địa điểm du lịch tâm linh vô cùng thiêng liêng, hấp dẫn và thú vị.
Mục lục bài viết

    Hành trình tâm linh

    TAM CHÚC - CHÙA BÀ ĐANH - NGŨ ĐỘNG SƠN - CHÙA LONG SƠN (HÀ NAM)

    Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh, gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh”. Theo đó, trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía Tây Nam hướng về chùa Hương có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Tích xưa kể lại cả 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, sáng suốt đêm ngày. Ánh sáng lung linh từ trên cao rọi xuống một vùng rộng lớn. Dân làng gọi đó là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa “Thất Tinh”. Sau đó, có người đến núi Thất Tinh đục đẽo, hòng lấy đi 7 ngôi sao đặc biệt đó. Họ chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày khiến cho 4 ngôi sao bị mờ dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa “Thất Tinh” sau này được đổi thành chùa “Ba Sao” và thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) cũng được lấy tên gọi từ tích ấy.

    Trong khu văn hóa tâm linh Tam Chúc sẽ có những hạng mục sau:

    • Chùa Ngọc (Đàn Tế Trời): Chùa Ngọc được xây dựng trên đỉnh núi Thất Tinh. Từ dưới chân núi, du khách phải leo gần 200 bậc thang đá mới lên được đến chùa. Trong chùa có 3 ngôi tượng phật được làm từ đá granit nguyên khối nhập khẩu từ Ấn Độ và một pho tượng Phật được làm từ ngọc quý.
    • Điện Tam Bảo: Điện Tam Bảo là công trình bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên ngay sau khi bước chân vào chùa Tam Chúc. Điện Tam Bảo có diện tích lên tới 5100m2, có thể chứa được khoảng 5000 người. Bên trong điện Tam Bảo có 3 bức tượng Phật bằng đồng, mỗi bức có trọng lượng tới 80 tấn, tượng ngồi trên đài sen nặng 30 tấn, phía sau là cánh sen dát vàng có trọng lượng 15 tấn.
    • Điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni: Bên trong điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni có pho tượng Phật khổng lồ nặng 200 tấn, được công nhận là pho tượng Phật lớn nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.
    • Vườn kinh: Khu vườn kinh là nơi có 99 cột kinh bằng đá, mỗi cột cao 13,5m, nặng 200 tấn. Người ta phải làm móng sâu dưới lòng đất tới 30m để có thể dựng lên các cột kinh bằng đá này. Trên các cột kinh có khắc những bài tụng kinh để phật tử và du khách có thể chiêm ngưỡng và niệm Phật ngay tại chỗ.
    • Đình Tam Chúc: Đình Tam Chúc là nơi thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt. Đinh Tiên Hoàng Đế và thần Bạch Mã. Sự tích cho biết rằng khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, đã đến vùng Kim Bảng ngày nay chiêu mộ binh mã, tích trữ lương thảo đã tiến đến đền thần Linh Lang Bạch Mã cầu đảo. Khi lên ngôi Hoàng đế, Đinh Tiên Hoàng lệnh cho dân Kim Bảng lập đền thờ Thần Linh Lang Bạch Mã.

    Trụ trì chùa Tam Chúc

    Trụ trì chùa Tam Chúc là hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, hiện đang là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời là Trụ trì chùa Bái Đính (Ninh Bình). Ngoài ra, chùa Tam Chúc còn là nơi các thiền sư Khuông Việt, Đỗ Pháp Thuận, Đặng Huyền Quang, Trương Ma Ni tu hành.

    Những kỷ lục của chùa Tam Chúc

    • Ngôi chùa có diện tích lớn nhất Thế Giới: Quần thể chùa Tam Chúc có tổng diện tích gần 5.000ha và được công nhận là ngôi chùa có diện tích lớn nhất trên Thế Giới tính đến thời điểm hiện tại.
    • Ngôi chùa có tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: Đó chính là ngôi tượng Phật nằm trong điện thời Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni có trọng lượng 200 tấn.

    LỊCH TRÌNH CỤ THỂ

    06h00: Đoàn khởi hành đi Hà Nam. Đoàn dừng chân thưởng thức bữa sáng: canh bánh đa cá rô, bánh cuốn chả Phủ Lý..

    Lưu ý: Thời gian chờ khách muộn nhất là 6h15', quá 6h15' đoàn sẽ không chờ khách.

    08h15: Tới khu du lịch quốc gia Tam Chúc - huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam: Có xe điện 2 chiều đưa du khách đi thăm quan.

    Thăm chùa Tam Chúc ngôi chùa lớn nhất thế giới với công trình phần trung tâm rộng 44 ha bao gồm các hạng mục: cổng Tam Quan, điện Tam Thế, điện Giáo Chủ, điện Quan Âm, tháp Phật Ngọc kết hợp các tòa tháp (gồm 1 tháp cao 150 m; 2 tháp cao 100m bố trí đăng đối đang được hoàn thiện).

    Đoàn chinh phục đường đi bộ khoảng 300 bậc đá lên tới bảo tháp Điện Phật Ngọc, từ trên cao du khách thỏa tầm mắt ngắm khung cảnh kỳ vỹ của hồ Tam Chúc, xa xa là 6 quả núi nhỏ nằm giữa hồ gọi là lục nhạc, giữa chính hồ là đình Tam Chúc với phong cảnh nước non hùng vĩ. Bởi thế Tam Chúc được ví như " Hạ Long trên cạn" của Hà Nam.

    Thăm quan vườn cột kinh khổng lồ, mỗi cột cao 12m nặng 200 tấn làm từ đá xanh, đây sẽ là vườn kinh ấn tượng lớn nhất thế giới với hàng ngàn bài kinh đặc sắc.

    Đoàn di chuyển về chùa Bà Đanh nằm bên dòng sông Đáy, có tên chữ là Bảo Sơn Tự, chùa thờ phật và thờ tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) và thờ nữ thần linh liêng trông coi việc điều mưa gió, giúp dân trừ lũ lụt, đem lại mưa thuận gió hòa nên gọi là chùa bà làng Đanh, gọi tắt là chùa Bà Đanh.

    11h30: Đoàn dùng cơm trưa tại nhà hàng địa phương thưởng thức ẩm thực Hà Nam

    13h00: Buổi chiều, Đoàn tiếp tục tới đền Trúc đền có rất nhiều cây trúc xanh mọc bao phủ cả 1 vùng. Khám phá Ngũ Động Sơn có 5 hang nối liền nhau, tạo thành động liên hoàn, gọi là Ngũ Động sơn, với nhiều loại thạch nhũ muôn hình vạn trạng, gợi cho du khách sức tưởng tượng phong phú: hình bầu sữa mẹ, nồi cơm mở vung, hình con voi, con rùa....

    Qúy khách di chuyển về chùa Long Sơn, trong chùa có văn bia Sùng Thiên Diên Linh xây dựng vào thời nhà Lý 1121, tại chùa còn lưu giữ được rất nhiều di vật quý giá thời Lý. Trong chùa còn có 18 pho tượng la hán. Đây cũng là nơi là dấu tích của lễ hội "tịch điền" có ý nghĩa cầu cho năm mới, mùa màng bội thu..

    16h00: Qúy khách lên xe khởi hành về Hà Nội.

    18h00: Về đến điểm đón ban đầu. Kết thúc hành trình.

    Hẹn gặp các anh chị trong chương trình!

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện