DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

TikTok được định giá 60 tỷ USD sau thoả thuận 'tuyệt vời' với Oracle và Walmart

21/09/2020

Nếu chấp thuận mức giá do ByteDance đưa ra, cả Oracle lẫn Walmart sẽ phải chi tổng cộng 12 tỷ USD cho số cổ phần nắm giữ tại TikTok.
Mục lục bài viết

    Như vậy, TikTok sẽ có thể duy trì hoạt động tại Mỹ, với Oracle trở thành đối tác công nghệ, trong khi Walmart giữ vai trò đối tác thương mại.

    Mức định giá 60 tỷ USD được ByteDance - công ty mẹ của TikTok, đưa ra hôm 20/9/2020, sau khi thông báo các bên dự kiến sẽ thành lập một công ty mới mang tên TikTok Global để quản lý hoạt động của ứng dụng chia sẻ video này tại Mỹ, với 12,5% cổ phần thuộc về Oracle và 7,5% cổ phần thuộc về Walmart.

    Theo Bloomberg, toàn bộ dữ liệu người dùng của TikTok sẽ được lưu trữ tại Mỹ dưới dạng lưu trữ đám mây, theo các quy định an ninh quốc gia Mỹ. Như vậy, nếu chấp nhận mức định giá TikTok của ByteDance, Oracle và Walmart sẽ phải trả tổng cộng 12 tỷ USD cho số cổ phần nắm giữ. Hiện, cả ByteDance, Oracle và Walmart chưa đưa ra thêm bất cứ bình luận nào liên quan đến thông tin này.

    "Giá trị cuối cùng của TikTok chưa được xác định, do các bên vẫn đang đàm phán về cơ cấu cổ phần và các biện pháp bảo đảm an ninh", nguồn tin từ Bloomberg cho biết.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/9 tuyên bố đã thông qua thỏa thuận giữa Oracle và Walmart với ByteDance, đồng thời cho rằng đây là thoả thuận "tuyệt vời". Trả lời báo giới, ông chủ Nhà Trắng nói đã "gửi lời chúc mừng", và thỏa thuận được đề xuất này có sự tham gia của ByteDance, Oracle và Walmart nên sẽ giúp đảm bảo tính bảo mật 100%.

    Như vậy, TikTok sẽ có thể duy trì hoạt động tại Mỹ, với Oracle trở thành đối tác công nghệ, trong khi Walmart giữ vai trò đối tác thương mại, và phần lớn hội đồng quản trị, CEO cũng như chuyên gia an ninh trong ban lãnh đạo sẽ là người Mỹ. 

    Phía Oracle sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ, đồng thời bảo mật các hệ thống máy tính liên quan để đáp ứng toàn bộ các yêu cầu an ninh quốc gia Mỹ. Dự kiến, TikTok Global nếu được thành lập sẽ tạo ra khoảng 25.000 việc làm.

    Cùng ngày 19/9, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ trì hoãn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok. Lệnh cấm ban đầu dự kiến có hiệu lực từ đêm 20/9, nhưng nay đã được lùi sang ngày 27/9.

    Hiện, TikTok có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ và khoảng 700 triệu người dùng toàn cầu. Ứng dụng này đặc biệt phổ biến ở giới trẻ. Thế nên, dù TikTok trên thực tế có "lệch pha" với định hướng kinh doanh cũng như cơ sở khách hàng của Oracle, song việc sở hữu TikTok có nhiều ý nghĩa hơn thế.

    Theo Abishur Prakash - một chuyên gia tại công ty tư vấn chiến lược Center for Innovating the Future, bằng cách đưa dữ liệu của TikTok lên máy chủ của Oracle, tập đoàn này có thể mở đường vào các ngành mới.

    "Sau đại dịch Covid-19, mọi doanh nghiệp đều muốn thay đổi. Trong lĩnh vực địa chính trị của công nghệ, không chỉ có rủi ro mà còn có nhiều cơ hội. Oracle có nhiều ý tưởng để tận dụng TikTok mà hiện chưa muốn công bố với thị trường", Prakash nhận xét.

    Nguồn: doanhnhansaigon.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện