DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Ngân hàng ồ ạt rao bán tài sản bảo đảm

28/09/2020

Hoạt động của ngành ngân hàng khó có tín hiệu khả quan trong nửa cuối năm 2020, do nợ xấu và nợ vay tái cơ cấu sẽ tăng nhanh.
Mục lục bài viết

    Khách sạn 8 tầng Crystal Palace ở đường Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, TP HCM được BIDV rao bán

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông.

    BIDV cho biết, dư nợ của công ty này đến ngày 30/6/2020 tại ngân hàng là hơn 17 triệu USD (tương đương với gần 400 tỷ đồng ). Tài sản bảo đảm của khoản nợ là chính tàu Biển Đông Victory, ngoài ra còn có trụ sở công ty tại Hải Phòng, tại TP. Hồ Chí Minh và Chứng thư bảo lãnh của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).

    Trước đó, trong tháng 9, BIDV cũng rao bán hàng loạt các khoản nợ xấu khác nhau trị giá từ hàng trăm đến cả nghìn tỷ đồng. Cụ thể, BIDV chi nhánh An Giang thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Việt Can và DN tư nhân Như Ý với số dư nợ gốc và lãi tạm tính trên 1.153 tỉ đồng. Tài sản bảo đảm cho khoản nợ này là 154 lô đất nền tại khu đô thị mới thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, giá khởi điểm được rao bán hơn 616 tỉ đồng.

    BIDV Chi nhánh Phú Tài đang chọn doanh nghiệp thẩm định giá các tài sản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy cho khoản nợ hơn 1.002 tỉ đồng gồm trung tâm tiệc cưới - khách sạn 8 tầng Crystal Palace ở đường Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, TP HCM và rừng trồng ở tỉnh Đắk Nông, 6 ôtô các loại, 2 cụm nhà xưởng và máy móc, thiết bị sản xuất gỗ (không bao gồm quyền sử dụng đất) ở tỉnh Bình Định, hơn 8,7 triệu cổ phiếu của Công ty Hòn Tằm Biển Nha Trang…

    Tương tự BIDV, ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Gnotech với giá khởi điểm gần 28 tỷ đồng để xử lý, thu hồi tổng dư nợ vay gốc và lãi tính đến ngày 31/07 gần 141 tỷ đồng. Ngoài ra còn có tài sản là quyền sử dụng đất tại khu đô thị mới Phước Trạch – Phước Hải, phường Cửa Đại, TP. Hội Anh, tỉnh Quảng Nam với giá khởi điểm hơn 496 tỷ đồng.

    Vietcombank mới đây ra thông báo phát mại bất động sản nhà xưởng sản xuất gạo tại tỉnh An Giang với giá khởi điểm hơn 220 tỷ đồng, tài sản gắn liền với đất thuộc nhà máy luyện Feromangan chiêm hoá tại cụm công nghiệp An Thịnh, Tuyên Quang giá gần 200 tỷ.

    Ngân hàng Sacombank tiếp tục bán khu đất thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Tân Phong với giá khởi điểm 355 tỷ đồng,…

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) gần đây đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc một dự án chung cư chậm tiến độ với giá khởi điểm hơn 2.350 tỷ đồng, giảm 180 tỷ đồng so với mức giá chào bán lần đầu.

    Ngoài ra, ngân hàng này còn đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại lô số 14, Công viên phần mềm Quang Trung, quận 12, TP.HCM, là tòa nhà của SaigonTech. Giá khởi điểm được ngân hàng đưa ra là 191 tỷ đồng.

    Bộ phận phân tích của SSI (SSI Research) nhận định hoạt động của ngành ngân hàng khó có tín hiệu khả quan trong nửa cuối năm 2020, do nợ xấu và nợ vay tái cơ cấu sẽ tăng nhanh.

    Ứớc tính đến tháng 6/2020, tổng nợ tái cơ cấu toàn ngành theo Thông tư 01 là 177 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,1% tổng tín dụng.

    Khi đại dịch kéo dài, số lượng khách hàng gặp khó khăn về dòng tiền sẽ tiếp tục tăng lên. Các ngân hàng sẽ phải đưa các khoản vay này vào danh sách tái cơ cấu, hoặc phân loại lại thành nợ xấu. Do đó, thu nhập lãi mất đi liên quan đến nợ tái cơ cấu và nợ xấu có thể ở mức đáng kể hơn.

    Hơn nữa, một phần thu nhập lãi được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm có thể sẽ được thoái thu do khoản nợ này bị hạ xếp loại. Những tác động tiêu cực của việc giảm lãi suất và miễn lãi sẽ kéo dài trong suốt nửa cuối năm 2020, lâu hơn giai đoạn trong nửa đầu năm. Điều này dẫn tới NIM của ngân hàng giảm mạnh.

    Bên cạnh đó, các ngân hàng nhiều khả năng sẽ phải tăng trích lập dự phòng cho nợ xấu mới và nợ tái cơ cấu, mặc dù thời hạn của Thông tư 01 có thể được kéo dài để trì hoãn thời gian ghi nhận nợ xấu.

    Nguồn: theleader.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện