DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Cẩm nang marketing cho các cộng tác viên bán hàng online

29/04/2022

Khác với tự kinh doanh online, trở thành cộng tác viên bán hàng dường như có phần dễ dàng hơn mà vẫn duy trì thu nhập thụ động đều đặn. Tuy nhiên để kiếm được lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi tháng thì các cộng tác viên phải biết những điều này.
Mục lục bài viết

    Khái niệm cộng tác viên bán hàng online hiện nay đã không còn quá xa lạ. Ngày càng có nhiều cá nhân có mong muốn trở thành cộng tác viên bán hàng với mục đích kiếm thêm thu nhập, có nguồn thu nhập thụ động ổn định. Thậm chí, có người còn coi đây là công việc toàn thời gian khi mà họ có thể kiếm được cả trăm triệu mỗi tháng.

    Đặc biệt hơn, với một số nền tảng, cộng tác viên còn không cần phải bỏ vốn nhập hàng, không cần phải lo liệu khâu vận chuyển hay trữ hàng (ACCESS D2C với ứng dụng DiMuaDi là một ví dụ).

    Do đó, số lượng cộng tác viên ngày càng tăng cao chứng minh cho sức hấp dẫn của công việc này. Nhưng để trở thành một cộng tác viên bán hàng online thành công với mức thu nhập lên đến cả trăm triệu một tháng thì cần phải lưu ý những điều sau:

    Lựa chọn đúng sản phẩm

    Lựa chọn nguồn hàng chất lượng là chiến lược bán hàng online được đặt lên hàng đầu. Nguồn hàng tốt và chất lượng là điều kiện cần để uy tín của bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

    Một số nền tảng uy tín mà các cộng tác viên có thể thử sức như BCA Solutions, ACCESS D2C, Chatukchak Việt Nam…

    Lựa chọn kỹ nguồn cung sản phẩm chất lượng trước khi bắt đầu làm cộng tác viên

    Cụ thể hơn, tại nền tảng ACCESS D2C với sự phát triển của ứng dụng DiMuaDi, nơi luôn cung cấp rất nhiều SKU với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo hàng Việt Nam chất lượng cao.

    Dù vừa mới ra mắt cách đây 1 năm nhưng ACCESS D2C đã có cho mình hơn 1000 thương hiệu hợp tác cùng cộng đồng 1,5 triệu cộng tác viên. Độ uy tín của nền tảng này là không phải bàn cãi khi các đối tác của họ bao gồm những tên tuổi lớn như Juno, Samsung, Elsa, Concung…

    Ngoài ra, nền tảng này luôn có mức chiết khấu rất cao dành cho các cộng tác viên bán hàng, lên đến 50%. Thường xuyên cho ra đời những chiến dịch thưởng thêm hay hoa hồng bonus cho cộng tác viên, thu nhập cao nhất mà một publisher có thể kiếm được một tháng nhờ ứng dụng DiMuaDi lên tới hơn 100 triệu (Anh Trọng Nghĩa - CTV thân thiết của ACCESS D2C đạt được con số này vào đỉnh điểm mùa dịch năm 2021).

    Đúng chiến dịch và đúng thời điểm

    Vừa qua, ACCESS D2C đã cho ra mắt chiến dịch “Chống dịch khó quá - Phí ship cứ để DiMuaDi lo” với tình hình làn sóng Covid quay trở lại. Nhận thấy được tình hình đó, nền tảng này cho ra mắt bộ sưu tập các sản phẩm phòng chống virus với mức chiết khấu hấp dẫn và chương trình freeship. Đây được xem là “mồi câu” hấp dẫn với khách hàng để các cộng tác viên nỗ lực đẩy số, thu về nhiều lợi nhuận hơn nữa.

    Các chương trình hấp dẫn tiếp theo trong tháng 3 phải kể đến “Mua hàng nửa giá”, chỉ có tại ứng dụng DiMuaDi. Hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho chị em, thời trang sang-xịn-mịn đồng loạt tung ra ưu đãi mua 1 tặng 1 và giảm sốc lên đến 50%. 

    Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

    Bạn sẽ không thể kết nối hiệu quả với khách hàng tiềm năng của mình nếu bạn không có khách hàng trong tâm trí.

    Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã thành công một nửa

    Mở rộng mạng lưới và nền tảng tiếp cận trong thời gian đầu, sau khi đã có đầy đủ dữ liệu và xác định được đối tượng của mình là ai, bạn có thể xác định nơi họ thường xuyên “lui tới” trên mạng và đẩy mạnh tiếp thị tại những nơi đó.

    Thêm một tip nhỏ để dễ dàng xác định tệp khách hàng phù hợp chiến lược kinh doanh của bạn: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu khách hàng của họ là ai.

    Điều này cho phép bạn nhìn ra được những thiếu sót trong quy trình của đối thủ, từ đó đưa ra hướng đi mới hoàn thiện hơn cho những chiến lược của mình.

    Tiếp nhận phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn càng ngày càng hoàn thiện dữ liệu hồ sơ khách hàng một cách chi tiết nhất. Những thông tin đó sẽ được ghi chép lại và áp dụng vào các chiến dịch trong tương lai. Một số cửa hàng trực tuyến thậm chí còn đi trước một bước và đưa ra khảo sát chào đón ngắn gọn cho người dùng mới, để ghi chú lại nhu cầu của họ ngay khi bắt đầu.

    Ngoài kỹ năng marketing, cũng cần kiến thức bán hàng

    Trong lĩnh lực bán hàng online thì cộng tác viên phải có kiến thức và hiểu về đặc thù kênh bán hàng của mình để vận dụng hiệu quả.

    Bài đăng bán hàng là cái đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, có cảm nhận về sản phẩm để xuất hiện ý muốn mua sản phẩm. Bởi vậy bạn cần đặc biệt chú tâm đến nội dung bài đăng sao cho hấp dẫn, làm nổi bật hết tất cả các ưu điểm của sản phẩm.

    Ngoài ra cũng cần đăng bài thường xuyên, đều đặn và biết lựa chọn thời điểm thích hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

    Content thu hút cũng là điểm cộng to lớn để giữ chân khách hàng

    Để có thể mở rộng được phạm vị quảng bá của mình thì những người làm cộng tác viên bán hàng online cần biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả như Facebook hay Google. Ví dụ như bạn hãy đưa các sản phẩm của mình lên các diễn đàn, blog hoặc thường xuyên mở các mini game để thu hút khách hàng nhiều hơn.

    Ngoài ra, mạng xã hội Facebook còn cung cấp một số tính năng như lọc dữ liệu khách hàng, tìm hiểu sở thích thói quen của khách hàng, chạy quảng cáo...Đây cũng đều là những công cụ tuyệt vời hỗ trợ bạn bán sản phẩm hiệu quả hơn.

    Bán hàng online không cần mặt đối mặt với khách hàng nhưng không có nghĩa là bạn không cần kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trả lời khách hàng. Bởi lẽ đôi khi chỉ vì một vài câu chữ khi trả lời tin nhắn hay comment cũng làm khách hàng từ bỏ ý định mua sản phẩm. Do đó dù là trả lời thông qua mạng bạn vẫn luôn giữ được thái độ thiện chí sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách kể cả khi họ không mua hàng.

    Trau dồi kiến thức, nắm bắt thị trường

    Dù là một cộng tác viên bán hàng online chứ không phải là chủ sở hữu doanh nghiệp nhưng việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng rất quan trọng. Bạn phải luôn không ngừng cập nhật kiến thức để luôn có những hướng tiếp cận mới, hợp thời và đúng “trend” để những content bán hàng của bạn không nhàm chán, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

    Cộng tác viên bán hàng online là một trong những ngành nghề thu hút giới trẻ nhất hiện nay nhờ hình thức hoạt động linh hoạt không cần vốn. Hy vọng các thông tin trên đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn đọc đặc biệt là những bạn đọc đang quan tâm đến công việc này.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện