DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Bắt Bill Hwang - tội đồ gây ra cú bay 20 tỷ USD trong 2 ngày rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu

29/04/2022

Bill Hwang đang phải đối mặt với án tù 380 năm vì cáo buộc gian lận, với cú lừa ngoạn mục loạt ngân hàng sừng sỏ hàng tỷ USD thao túng thị trường và gian lận chứng khoán.
Mục lục bài viết
     

    "Liệu chúng ta có thể thanh toán cho những giao dịch ngày hôm nay không? Tôi không biết nữa".

    Bắt Bill Hwang - tội đồ gây ra cú bay 20 tỷ USD trong 2 ngày rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu, lừa ngoạn mục loạt ngân hàng sừng sỏ hàng tỷ USD

    Những lời nói kể trên của một người ủy quyền hiện đang trở thành những lời nói bất hủ trong một bản cáo trạng liên bang. Nó nói lên tất cả: Bên trong công ty quản lý tài sản Archegos của Bill Hwang, sự hoảng loạn đang ập đến. Hwang – tỷ phú bí ẩn đứng sau Archegos đã tích lũy được một trong những khối tài sản lớn bậc nhất thế giới - có lúc lên tới 160 tỷ USD.

    Đó là ngày 23/3/2021 và phố Wall không có ý tưởng gì về việc thị trường sắp đi xuống. Một năm sau, sự sụp đổ của Archegos vốn đã gây ra những làn sóng chấn động khắp nền tài chính toàn cầu, Hwang đã bị bắt giữ vào sáng thứ 4, và lần đầu tiên các công tố viên liên bang đưa ra một bản tường trình chính thức về những gì thực sự đã xảy ra tại một văn phòng gia đình bí mật (Family Offices - là các công ty tư vấn quản lí tài sản tư nhân phục vụ các cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao).

    Câu chuyện hỗn loạn được miêu tả trong bản cáo trạng dài 59 trang biểu thị sự thăng trầm nhanh chóng của sự giàu có, không giống như bất cứ điều gì Phố Wall từng thấy. Cho đến cuối cùng, Hwang - một tín đồ Cơ đốc giáo dù giàu có nhưng lại sống trong môi trường khiêm tốn ở ngoại ô New Jersey bị các công tố viên cho rằng có thể một tay bẻ cong thị trường thế giới theo ý mình. Các công tố viên nói rằng sự ngạo mạn và lòng tham của Hawang đã thúc đẩy anh ta tạo ra một kế hoạch trơ trẽn nhằm lừa gạt các ngân hàng lớn và thao túng thị trường.

    Bắt Bill Hwang - tội đồ gây ra cú bay 20 tỷ USD trong 2 ngày rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu, lừa ngoạn mục loạt ngân hàng sừng sỏ hàng tỷ USD - Ảnh 1.
     

    Nếu bị kết tội tất cả các tội danh, Hwang sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất lên tới 380 năm tù. Hwang và CFO của Archegos là Patrick Halligan đều phủ nhận mọi tội danh vào hôm thứ 4 với 11 tội danh hình sự gồm âm mưu gian lận, thao túng thị trường, gian lận chuyển khoản và gian lận chứng khoán.

    Hwang với mái tóc bạc, mặc một bộ vest Patagonia màu xanh đã được tại ngoại sau khi nộp bảo lãnh 100 triệu USD. Cả 2 sẽ quay lại tòa vào ngày 19/5. Theo các công tố viên, kế hoạch của Hwang bắt đầu sáng tỏ sau khi tài sản cá nhân tăng từ 1,5 tỷ USD lên 35 tỷ USD.

    Archegos đã thuyết phục các ngân hàng sừng sỏ bậc nhất cho công ty vay một khoản tiền lớn để tận dụng các khoản đặt cược của mình trên thị trường chứng khoán - nhưng kết quả vô cùng thê thảm.

    Sự bốc hơi tài sản của Hwang tới sau khi ViacomCBS – một trong những công ty Hwang nắm rất nhiều cổ phần đã bắt đầu giảm sau khi bán ra cổ phiếu mới. Archegos dường như không thể thực hiện các lệnh dừng ký quỹ (margin call) – gây ra sự hoảng loạn bên trong công ty và tại các ngân hàng đã cho Hwang vay hàng tỷ USD. Phản ứng của Hwang là: Anh ta đã yêu cầu các trader của mình mua vào cổ phiếu. Sau đó mua nhiều hơn nữa. Cuối cùng, Archegos đã có thêm 900 triệu USD trong 1 ngày.

    Scott Becker – Giám đốc rủi ro đã phản đối cách làm như vậy. Giám đốc giao dịch của công ty là William Tomita đã cầu xin Hwang nhưng không thành công: "Tôi đã nói chuyện với Bill và anh ấy chỉ bảo hãy tiếp tục thực hiện các lệnh". (Cả hai nhân vật này đều đã nhận tội và đang hợp tác với nhà chức trách).

    Nhưng việc này không có kết quả và đội ngũ lãnh đạo của Archegos đã chuẩn bị thực hiện margin call vào ngày tiếp theo. Nhưng Hwang có một vài ý tưởng khác, khuyến khích các trader sử dụng số tiền mặt cuối cùng của công ty để thao túng một số cổ phiếu nhất định nhằm nâng cao giá của chúng. Trong suốt thời gian đó, Becker đã cố gắng rút càng nhiều tiền từ các ngân hàng ở Phố Wall càng tốt, tuyên bố một cách gian dối rằng văn phòng gia đình của họ có 9 tỷ USD tiền mặt dư thừa trong khi sự thật không phải vậy.

    Những tài liệu buộc tội, cuộc họp báo và thông tin về các phiên tòa vẫn để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, trong đó có câu hỏi lớn: Chính xác thì Hwang đã nghĩ mọi chuyện sẽ kết thúc như thế nào?

    Archegos đã để lại một vết sẹo sâu sắc trong thế giới tài chính. Sự kiện này khiến các ngân hàng toàn cầu mất hàng tỷ USD, khuyến khích một cái nhìn mới mẻ về các yêu cầu tiết lộ đối với các công ty đầu tư của giới siêu giàu và truyền cảm hứng cho một cuộc điều tra sâu rộng của Mỹ về cách Phố Wall xử lý các giao dịch khối lớn.

    KẺ VÔ DANH

    Điều ấn tượng trong câu chuyện này là Hwang vốn là một kẻ vô danh trước khi vụ sụp đổ ngoạn mục của Archegos bị phanh phui.

    Hwang làm việc cho Robertson tại quỹ Tiger Management trị giá 20 tỷ USD cho tới khi đóng cửa và tự mở công ty riêng là Tiger Asia. Anh ta là một trong những cựu nhân viên thành công nhất của Robertson – cho tới khi dính vào vòng lao lý. Năm 2012, sau nhiều năm điều tra, SEC đã buộc tội Tiger Asia về giao dịch nội gián và thao túng cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc. Đơn vị này nói rằng Hwang "vượt qua ranh giới", nhận thông tin bí mật về các đợt chào bán cổ phiếu đang chờ xử lý từ các ngân hàng bảo lãnh phát hành và sau đó sử dụng để thu lợi bất chính.

    Hwang đã giải quyết vụ việc đó mà không thừa nhận hoặc phủ nhận hành vi sai trái, và Tiger Asia đã nhận tội với Bộ Tư pháp cáo buộc gian lận điện tử.

    Vụ việc buộc Hwang phải rời khỏi ngành quản lý tài sản, nhưng anh ta nói rằng nó giúp củng cố niềm tin. Hwang tạo ra Archegos – một từ trong tiếng Hy Lạp dịch ra là "thuyền trưởng" và thường liên tưởng tới chúa Jesus – để quản lý tài sản cho chính bản thân mình.

    Khi Hwang giao dịch tài sản tại Archegos, anh ta tổ chức các buổi đọc Kinh thánh lúc 7 giờ sáng thứ sáu. Ở đó, khoảng 20 hoặc 30 người ngồi quây quần bên một chiếc bàn dài, bên ly cà phê và nghe các bản ghi âm Kinh thánh. Hwang cũng thiết lập nên Grace and Mercy Foundation – có trong tay hàng trăm triệu USD tài sản và chống lưng cho nhiều tổ chức Cơ đốc giáo.

    Anh ta cũng đã gây quỹ cho tổ chức được điều hành bởi ArkInvestment Management của Cahtie Wood. Giống như Hwang, Wood được biết đến là người tổ chức các cuộc họp và tìm hiểu Kinh thánh về cái mà một số người gọi là phong trào “đức tin vào tài chính”.

    COVID ẬP ĐẾN

    Tuy nhiên, như chính phủ liên bang cho biết, có điều gì đó đã thay đổi về cơ bản trong quá trình đầu tư của Hwang khi đại dịch Covid-19 ập đến. Cổ phiếu của anh ta từng là những cổ phiếu lớn và có tính thanh khoản cao. Nhưng Hwang sớm chuyển sang các công ty nhỏ hơn, bao gồm một số ít công ty Trung Quốc.

    Theo các tài liệu cáo buộc, Hwang "ngày càng phớt lờ nghiên cứu nội bộ của nhà phân tích Archegos trong suốt năm 2020 và 2021", sau khi tổ chức các cuộc họp bàn chiến lược hàng tuần. Thay vào đó, "Hwang thường dành hầu hết ngày làm việc cùng các trader".

    Trong một vài trường hợp, Hwang sẽ chỉ dẫn cho các trader bán cổ phiếu hoặc đặt lệnh short position vào buổi sáng (người tham gia đang nắm giữ một số lượng cổ phiếu, họ dự đoán giá sẽ giảm). Điều này giúp văn phòng gia đình có thêm năng lực giao dịch để mua khi cần tăng giá.

    Bắt Bill Hwang - tội đồ gây ra cú bay 20 tỷ USD trong 2 ngày rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu, lừa ngoạn mục loạt ngân hàng sừng sỏ hàng tỷ USD - Ảnh 2.

    Theo cáo trạng, "Hwang liên tưởng điều này tới hoạt động sử dụng đạn. Hwang đã chỉ đạo các trader sử dụng các 'viên đạn' vào những thời điểm cơ hội có thể tạo ra áp lực tăng giá đối với giá cổ phiếu. Hwang đã áp dụng chiến lược này với tần suất ngày càng tăng khi các đối tác bắt đầu cắt giảm hoặc hạn chế khả năng tiếp cận năng lực giao dịch bổ sung của anh ta”. Khi số tiền đặt cược ngày càng lớn, Hwang đã mở rộng danh sách các ngân hàng cung cấp cho Archegos đòn bẩy vốn.

    Đầu năm 2021, chỉ ngay trước thời khắc sụp đổ, Archegos nắm trong tay hơn 50% vị thế cổ phiếu GSX Techedu và Viacom. Hơn nữa, Hwang dường như còn tăng cường ảnh hưởng của mình hơn nữa bằng cách điều phối các giao dịch với một người được xác định là “Cố vấn-1”. Người mà Bloomberg từng đưa tin là Tao Li - đứng đầu Teng Yue Partners, một quỹ đầu cơ có trụ sở tại New York, giám sát 4 tỷ USD tài sản.

    Li cũng đặt cược rất nhiều vào GSX. Với việc các ngân hàng đặt giới hạn về số lượng cổ phiếu họ muốn nắm giữ trong một công ty, Hwang bị cáo buộc đã nói với "Cố vấn-1" để chuyển vị thế GSX của mình sang một ngân hàng khác, giải phóng khả năng để Hwang tăng tiền đặt cược của mình.

     

    Li và Teng Yue vẫn chưa bị cáo buộc bất kỳ tội gì và Teng Yue cũng từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

    Cuối cùng, khoản lỗ của Archegos đã mở rộng ra toàn cầu khi các ngân hàng buộc phải bán ra một lượng lớn cổ phiếu trên thị trường. Ở Nhật Bản, Nomura Holdings đã mất 2,9 tỷ USD. Credit Suisse Group chịu thất thoát 5,5 tỷ USD. Ở New York, Morgan Stanley tiết lộ mất 911 triệu USD. Các ngân hàng này được cho là nạn nhân của những trò lừa đảo mà Hwang là đạo diễn.

    Tuy nhiên, một trong số những yếu tố quan trọng nhất của vụ sụp đổ này, đáng quan tâm nhất chính là việc nó đã tạo cảm hứng cho các nhà chức trách liên bang tìm hiểu sâu hơn cách Phố Wall giải quyết việc tháo gỡ danh mục đầu tư khổng lồ của Hwang.

    Điều đó dẫn họ tới việc các nhà quản lý bắt đầu xem xét cách Morgan Stanley và những ngân hàng tiềm năng khác giải quyết vấn đề liên quan tới giao dịch khối. Văn phòng luật sư của quận New York – đơn vị đang giải quyết vụ của Hwang hiện đang thu thập bằng chứng xung quanh việc các ngân hàng có tham gia vào hoạt động bất hợp pháp hay không. Đặc biệt là liệu có hay không việc một số người tham gia thị trường biết trước thời gian khi một giao dịch lớn sắp xảy.

    Nguồn: Bloomberg

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện