DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Startup vận chuyển hàng hoá bằng drone thời Covid-19

27/03/2020

Antwork là dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái đầu tiên của Trung Quốc, chuyển bưu kiện đến tận nhà ở các vùng ngoại ô.
Mục lục bài viết

    Startup Antwork - công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng drone (thiết bị bay không người lái), chính thức tham gia chuỗi cung ứng thiết bị, vật tư y tế tại Trung Quốc, nhằm trợ giúp các bệnh viện luôn trong trạng thái sẵn sàng đối phó với những tính huống khẩn cấp, ví dụ như dịch bệnh gây ra bởi virus Covid-19.

    Antwork được thành lập năm 2015 với tư cách là một công ty cung cấp dịch vụ bưu tín tại vùng lân cận các đô thị lớn. Nhưng chỉ một năm sau đó, công ty này đã bắt tay hợp tác với China Post (Tổng công ty bưu chính Trung Hoa) để cho ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng thiết bị bay không người lái đầu tiên tại Trung Quốc, thông qua hình thức vận chuyển các kiện hàng đến các khách hàng nằm tại khu vực ngoại ô thành phố.

    Sau đó, Antwork phát triển thêm dịch vụ vận chuyển đồ ăn, thực phẩm. Trong năm 2018, startup này đã cho xây dựng 5 trung tâm tập kết thiết bị bay tại khu công nghệ cao Future Sci-Tech City, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây cũng là nơi tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đặt trụ sở chính. Thông qua các tài khoản WeChat, được phát triển bởi Tencent Holdings, công ty này đã thực hiện thành công khoảng 10.000 đơn hàng vận chuyển đồ ăn.

    Trong năm 2019, Antwork công bố việc tham gia cung cấp các vật tư, thiết bị ngành y tế chính thức trở thành lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của công ty. Theo thông tin từ Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, thị trường dược phẩm Trung Quốc ước tính có giá trị lên tới hơn 2.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 287,3 tỷ USD) trong năm 2018, trong đó, chi phí vận chuyển các mặt hàng trong lĩnh vực này chiếm khoảng 10%.

    Bên cạnh việc đặt mục tiêu tham gia vào một thị trường có giá trị lớn lên đến hàng chục tỷ USD, CEO của Antwork Lei Xhang cũng nhấn mạnh 2 lý do vì sao công ty quyết định “dấn thân” vào lĩnh vực này.

    Lý do đầu tiên là ông nhìn thấy có 3 yếu tố ảnh hưởng lớn đến thời gian giao hàng: thiết hụt nguồn cung, điều kiện đường xá quá tệ và các cơ sở y tế nằm quá xa nhau. Lý do thứ 2 là ông tự tin có thể giải quyết 2 trong 3 hạn chế kể trên.

    Lei Xhang cho biết các thiết bị bay không người lái phù hợp với lĩnh vực này hơn so với hình thức vận chuyển trên đường bộ, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp. Ông cũng khá ấn tượng với tốc độ vận chuyển những kiện hàng có kích thước nhỏ của công ty.

    Những phương tiện có bánh phù hợp hơn với hình thức vận chuyển hàng hóa có kích thước lớn, nhưng nó cũng có những điểm bất cập. Đó chính là chi phí cao và điều kiện đường xá thì không thể nào dự đoán được, ông cho biết.

    Nhưng khi chuyển sang sử dụng các thiết bị bay không người lái, họ cũng phải đối mặt với một loạt các vấn đề. Loại phương tiện này đòi hỏi rất nhiều kiến thức kỹ thuật mới có thể vận hành tốt được. Có rất nhiều các yêu cầu căn bản buộc công ty phải đáp ứng. Hơn nữa, vấn đề an toàn bay và những tiêu chuẩn về sự ổn định phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi những chiếc drone được cấp phép vận chuyển thuốc trên địa bàn các đô thị.

    Các thiết bị bay của Antwork có tổng quãng đường bay rơi vào khoảng 60.000 km. Họ đã tối ưu hóa khoảng cách bay của một drone lên đến 15 km trong khu vực đô thị, và trọng lượng tối đa mà một drone có thể mang lên đến 5 kg.

    Trong tháng 10/2019, Antwork là công ty đầu tiên trên thế giới đạt được chứng chỉ cho phép thực hiện hoạt động giao hàng bằng drone, công nhận bởi Hiệp hội hàng không dân dụng Trung Quốc. Công ty này cũng nhận được “cái gật đầu” từ phía các cơ quan chức năng khi cho phép các thiết bị bay của công ty được bay ở nhiều không phận và đạt được chứng chỉ vệ sinh an toàn dược phẩm.

    Để tiện quản lý, các thiết bị bay của Antwork phải gửi dữ liệu bay về Trung tâm điều phối hàng không. Đầu năm 2019, Antwork bắt đầu vận chuyển và thử nghiệm các sản phẩm dựa trên nhu cầu của các bệnh viện. Trong năm nay, khi mà dịch bệnh gây ra bởi virus Covid-19 bùng nổ tại Trung Quốc, công ty đã thực hiện thành công các chuyến bay vận chuyển vật tư y tế theo yêu cầu từ Bệnh viện Nhân dân Xingchang, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang.

    Antwork cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng thành phố Hàng Châu và Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để mở rộng phạm vi hoạt động của công ty. Họ có một địa bàn rộng lớn đang chờ khai phá. Trong tháng 2/2018, Trung Quốc có gần một triệu trung tâm y tế, trong đó 936.000 trung tâm chuyên phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân, theo thông tin từ Hội đồng Y tế quốc gia.

    Công ty cho biết các thiết bị bay của công ty đã giúp tiết kiệm nhân lực cũng như việc lạm dụng các phương tiện cấp cứu trên mặt đất. Nguồn doanh thu của Antwork vẫn chủ yếu đến từ việc bán các thiết bị bay, và các thiết bị phần cứng cho bệnh viện, đồng thời thu tiền phí sử dụng dịch vụ hàng năm.

    Dịch bệnh đã thúc đẩy cá nhà đầu tư chuyển sự quan tâm của mình sang các hệ thống vận chuyển bằng đường hàng không, vốn có tiềm năng phát triển rất lớn. Tháng 5/2019, công ty khởi nghiệp của Mỹ Zipline, chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển máu, vắc-xin và thuốc tại khu vực Rwanda, gọi thành công 190 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C.

    Công ty Matternet, chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển thuốc và thực phẩm, cùng với đó là hoạt động cứu hộ quốc tế tại các quốc gia đang phát triển, trong tháng 6/2018 nhận được 16 triệu USD tiền đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển các thiết bị bay không người lái.

    Nguồn: Doanhnhansaigon

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện