DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Loại bỏ stress: Xu hướng "dĩ độc trị độc" trong giới doanh nhân

25/03/2020

Một kỹ thuật giúp giảm thiểu stress đang được lan truyền tại Silicon Valley - "ngôi nhà chung" của những lãnh đạo ngành công nghệ - vốn được biết đến là ngành có thừa sự căng thẳng.
Mục lục bài viết

    "Hành xác" để loại bỏ căng thẳng

    Zachary Rapp thức dậy vào sáng sớm, chạy bộ, nhấm nháp cà phê trong lúc đọc email. Và rồi ông bước vào nhà tắm với một vòi hoa sen tuôn xuống dòng nước đá lạnh.  

    Đó là một thói quen mới được thiết kế để giảm căng thẳng dành cho nhà lãnh đạo là co-founder (đồng sáng lập) của startup PhenoMx - chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, CEO của SigmaGenetics - nơi sản xuất những thiết bị đưa DNA vào tế bào sử dụng từ trường, và người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại nhà sản xuất thiết bị y tế Altoida.

    Rapp làm việc 18 giờ/ngày. Rapp nói với CNBC: "Ngay bây giờ, tôi đang cố gắng vượt qua những căng thẳng khắc nghiệt trong công việc". 

    Rapp là một phần của trào lưu "Căng thẳng một cách tích cực" đang thu hút những nhân viên công nghệ có nhu cầu tìm kiếm các phương pháp nghiêm túc để cải thiện cuộc sống, nâng cao tuổi thọ. Những tài năng công nghệ tại Thung lũng Silicon mong muốn khỏe hơn, làm việc lâu hơn, hiệu quả hơn để mang đến kết quả tốt hơn. 

    Lấy cảm hứng từ phương pháp trị liệu của những người nổi tiếng trong giới giải trí, doanh nhân và các nhà khoa học, các học viên thực hành biện pháp căng thẳng tích cực tìm kiếm sự kết hợp giữa nhiệt độ khắc nghiệt, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, thúc đẩy thói quen tập luyện thể dục và khả năng chịu đựng của bản thân.

    "Chúng giúp tôi cân bằng", Rapp nói về phòng tắm băng, yoga nóng, chế độ ăn intermittent fasting (nhịn ăn cách quãng), và cho biết sẽ thử chế độ ăn Whole30 Diet (loại bỏ hoàn toàn tinh bột, sữa, đường, các loại đậu, thực phẩm đóng hộp và rượu, bia trong 30 ngày). 

    "Khi thực hiện những phương pháp có vẻ khắc nghiệt này, tôi có cảm giác stress đang dần dần rời khỏi cơ thể mình. Do đo, tôi không cảm thấy quá khó chịu", ông giải thích.

    Một người nữa tích cực trong trào lưu này là Wim Hof - một vận động viên người Hà Lan. Ông có biệt danh "ice-man" (người đàn ông băng) vì khả năng chịu đựng được tình trạng cực lạnh của bài tập thở sâu. 

    Ông cũng đã mang phương pháp đặc biệt này đến Silicon Valley trong một buổi hội thảo năm 2017, từ đó, những vòi hoa sen tuôn nước đá lạnh đã được lắp đặt tại nơi này. Một số tài năng công nghệ sử dụng phương pháp này như một kỳ nghỉ thú vị. Một số khác thực sự xem đây là một phương pháp trị liệu. 

    Joel Runyon - một vận động viên ba môn phối hợp trình bày tại TED về giải pháp tắm đá lạnh của mình. Runyon đã đăng ký nhãn hiệu Cold Shower Therapy và một ứng dụng di động để những người tham gia có thể thách thức chính mình khi thực hiện phương pháp này. 

    Ông cũng chia sẻ rằng việc làm điều gì đó không thoải mái mỗi ngày lại khiến cho mọi thứ khác có vẻ khả thi hơn. Đây là một kỹ thuật rất có giá trị cho các doanh nhân. 

    Không dành cho tất cả

    Joon Yun - một nhà hảo tâm tại Silicon Valley và là managing partner của Palo Alto Investors nói với CNBC: "Tôi có những buổi nói chuyện tại các hội nghị thượng đỉnh của các doanh nghiệp lớn, đã huấn luyện liên quan về nhiệt và các bài tập gia tăng sức chịu đựng của cơ thể".

    Việc tận dụng stress ở liều lượng thấp có tác dụng trong việc khôi phục sự cân bằng của cơ thể, theo quan điểm của ông. Ryan Holiday - tác giả của những quyển sách nhằm khôi phục việc ăn chay cũng hưởng ứng tích cực phương pháp này. 

    Song, Rapp không phải là một người dễ dàng tin vào những lời khuyên về sức khỏe hay phong cách sống, trừ khi chính ông kiểm nghiệm đươc hiệu quả của nó. Nhà lãnh đạo 3 startup cho biết, khi còn là sinh viên, ông từng áp dụng phương pháp tắm nước đá lạnh để phục hồi chấn thương sau khi chơi thể thao. Và đó chính là nguyên nhân khiến ông tin tưởng, áp dụng phương pháp này như một hình thức trị liệu giúp mình vượt qua áp lực của việc phát triển 3 công ty. 

    Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích ưu việt nhưng phương pháp tắm nước đá lạnh không thể áp dụng đại trà. Nó chỉ phù hợp với những người có sức khỏe tốt trong khi có thể khiến những người lớn tuổi tử vong. 

    Rapp ngủ 5-6 tiếng/đêm, chỉ bệnh một lần mỗi năm. Với ông, những cơn stress kéo dài từ ngày này qua ngày khác là chuyện rất bình thường. Và việc tắm nước đá lạnh là cách đẩy cơ thể vào một trạng thái cực đoan, buộc nó phải khởi phát lòng bao dung hơn. 

    Đối với những người không phù hợp với hình thức trị liệu này, Yun đề xuất một phương pháp khác có tên "functionality longevity" nhằm ngăn chặn quá trình lão hóa. Đó có thể là tắm dưới một vòi hoa sen nước mát thay vì lạnh, đi bộ đến chỗ làm, chỉ ăn một gói snack trong 1 tháng, thử thêm một bài tập khác tại phòng gym...

    Yun cho biết đang kết hợp với các nhà khoa học để nghiên cứu các giới hạn dành cho những người lớn tuổi nhằm đưa ra các bài tập phù hợp nhất.

    Nguồn: doanhnhansaigon

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện