DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Quản lý rủi ro kỹ thuật số

15/12/2018

Môi trường an ninh mạng ngày càng thay đổi, buộc doanh nghiệp phải tập trung vào việc tổ chức quản lý các rủi ro kỹ thuật số.
Mục lục bài viết

    Đứng trước các rủi ro an ninh mạng, các doanh nghiệp (DN) đang chuyển dần từ việc chỉ tập trung vào bảo mật thông tin sang triển khai giải pháp tổng thể về quản trị rủi ro. Khảo sát niềm tin kỹ thuật số được thực hiện với 3.000 lãnh đạo DN ở 81 quốc gia trong nhiều ngành nghề cho thấy, chỉ có khoảng 53% DN cho biết đã chủ động quản trị rủi ro một cách bài bản ngay từ khi bắt đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

    Mặc dù có đến 81% giám đốc điều hành cho rằng internet vạn vật kết nối (IoT) là rất cần thiết với DN nhưng chỉ có 39% tự tin đã chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo kiểm soát rủi ro khi ứng dụng IoT.

    Trong nhóm công ty được định giá trên 100 triệu USD, chỉ có 23% cho biết họ có kế hoạch điều chỉnh các biện pháp an toàn thông tin cho phù hợp với các mục tiêu kinh doanh. Chưa đến 50% cho biết sẵn sàng tuân thủ quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) - một quy định của EC có hiệu lực từ tháng 5/2018.

    Chỉ khoảng 50% nhóm DN vừa và lớn trong các lĩnh vực chủ chốt cho biết đang tăng cường khả năng ứng phó trước các cuộc tấn công mạng và các biến động khác. Nhưng chưa đến 50% tự tin công ty họ đã kiểm tra năng lực chống lại các cuộc tấn công mạng. Đặc biệt, chỉ có 27% giám đốc điều hành tin rằng hội đồng quản trị của họ nhận được đầy đủ thông tin dữ liệu về việc quản lý rủi ro bảo mật và an ninh mạng.

    Theo ông Robert Trọng Trần - chuyên gia an ninh mạng và bảo mật PwC Việt Nam, xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng của các tổ chức và DN Việt Nam đang mở rộng, làm gia tăng các nguy cơ mất an toàn an ninh mạng. DN cần chú trọng xây dựng chiến lược an ninh bảo mật tổng thể phù hợp, theo hướng kiểm soát về an ninh mạng ngay từ đầu của quá trình chuyển đổi số.

    Các chuyên gia an ninh mạng PwC đưa ra khuyến cáo, DN nên xây dựng môi trường kỹ thuật số an toàn, ứng phó được sự cố, bảo mật:

    1. Thu hút các chuyên gia an ninh thông tin ngay từ khi bắt đầu chuyển đổi số.

    2. Nâng cấp nhân sự và đội ngũ lãnh đạo.

    3. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ nhân sự.

    4. Cải thiện khả năng truyền tải thông tin và tương tác với hội đồng quản trị.

    5. Gắn kết an ninh bảo mật với các mục tiêu kinh doanh.

    6. Xây dựng niềm tin lâu dài dựa vào dữ liệu.

    7. Tăng cường khả năng ứng phó của hệ thống mạng.

    8. Nhận biết các rủi ro.

    9. Cập nhật sự đổi mới.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện