DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Đi tìm lời giải cho bài toán: "Chuyên môn giỏi nhưng kỹ năng lãnh đạo tồi"

10/12/2018

Phần lớn lãnh đạo cấp trung trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp có kiến thức chuyên môn tốt, kinh nghiệm cá nhân phong phú, tuy nhiên lại thiếu kỹ năng mềm và kỹ năng quản trị.
Mục lục bài viết

    Đa phần lực lượng quản lý của Việt Nam thường được nhìn nhận là "các nhà chuyên môn giỏi kiêm các lãnh đạo tồi" bởi họ thường được cất nhắc từ các vị trí chuyên môn, kỹ thuật và cơ bản chưa được đào tạo, chưa có kinh nghiệm về lãnh đạo, quản lý. Nếu chỉ có chuyên môn mà không có kỹ năng quản trị và các kỹ năng mềm để lãnh đạo, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc và trở thành nhà quản lý tồi.

    Ủng hộ quan điểm này, Ông Lê Quang Vinh - Tổng giám đốc công ty cổ phần đào tạo Nexedu Việt Nam có đôi điều chia sẻ về thực trạng chung của chất lượng nhân sự cấp quản lý trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

    Chào ông, ông đánh giá thế nào về chất lượng nhân sự cấp quản lý nói chung?

    Tôi có cơ hội tiếp xúc với lãnh đạo cấp trung của nhiều công ty, tập đoàn khác nhau. Tôi nhận thấy rằng: phần lớn trong số họ có kiến thức chuyên môn tốt, kinh nghiệm cá nhân phong phú, tuy nhiên lại thiếu kỹ năng mềm và kỹ năng quản trị. Đây thực sự là một điểm yếu của các tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước.

    Lãnh đạo cấp trung hiện nay đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành 1 công ty. Đặc biệt, với mô hình Kim tự tháp ngược đang được áp dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp, tổ chức, tức là tầng lớp lãnh đạo cấp trung được trao quyền khá nhiều. Họ là cầu nối giữa lãnh đạo cấp cao và nhân viên toàn hệ thống, là lực lượng thực thi chiến lược và quyết định sự sống còn của tổ chức, doanh nghiệp.

    Ông Lê Quang Vinh phát biểu tại Hội thảo về Chuẩn bị Nhân sự cho Chuyển dịch số.

    Vậy theo ông, lãnh đạo cấp trung như cần những kỹ năng gì để có thể làm việc hiệu quả?

    Theo tôi, lãnh đạo cấp trung là đối tượng cần nhiều kỹ năng nhất vì họ là cầu nối trung gian 360 độ nhận lệnh từ cấp trên, networking với đồng cấp và lãnh đạo, quản lý cấp dưới, nói chung là "làm dâu trăm họ". Bởi vậy họ cần biết giao tiếp hiệu quả, tư duy chiến lược, quản lý dự án, coaching, giao việc, họp hiệu quả, quản lý và lãnh đạo nhóm,…

    Nếu chỉ có chuyên môn mà không có kỹ năng quản trị và các kỹ năng mềm để lãnh đạo, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc và trở thành nhà quản lý tồi, sớm muộn cũng sẽ có xu hướng quản trị bằng chuyên môn. Đây là nguyên nhân các tổ chức, doanh nghiệp với đội ngũ lãnh đạo cấp trung kiểu như vậy sẽ mang lại hiệu suất lao động thấp. Tuy nhiên, chúng ta đều biết những kỹ năng này đều có thể rèn luyện, đào tạo được.

    Vậy giải pháp đào tạo nào là hiệu quả cho cấp quản lý hiện nay thưa ông?

    Có nhiều phương pháp nâng cao trình độ cho các lãnh đạo như: seminar, hội thảo, đào tạo tập trung, coaching, … trong đó phải kể đến E-learning như là một giải pháp đáng chú ý thời 4.0, nhất là cho các quản lý, lãnh đạo Viêt Nam thích cái mới, yêu công nghệ và có tinh thần ham học, tự giác cao.

    Dù còn khá mới, nhưng E-learning đã được triển khai trên thế giới từ vài thập kỷ nay (như Skillsoft đã có đến 20 năm kinh nghiệm) là giải pháp đào tạo dành cho số đông người đi làm bận rộn. Các khóa học trực tuyến này được thiết kế dựa trên những nghiên cứu mới nhất về não bộ của học viện MIT (Mỹ), giúp các nhà quản lý học linh hoạt, dễ tiếp thu, nhớ lâu và dễ ứng dụng vào công việc hàng ngày.

    Ví dụ các khóa học trong gói Pro-manager (của Skillsoft) được thiết kế súc tích trong khoảng 30 phút/ khóa, truyền tải những nội dung ngắn chỉ từ 3 đến 5 phút, giúp người học có thể "tranh thủ" học mọi lúc, mọi nơi, trên hầu hết những thiết bị điện tử thông dụng như điện thoại, máy tính hay máy tính bảng.

    Pro-Manager là một chương trình e-Learning từ Mỹ dành cho quản lý cấp trung.

    Vậy Pro-Manager mang lại cho người học những gì?

    Pro-Manager và các khóa kỹ năng mềm mang phong cách Âu-Mỹ chuyên nghiệp, tiêu chuẩn cao đang được hàng ngàn các tập đoàn đa quốc gia sử dụng trên toàn cầu, tập trung hướng dẫn kỹ năng quản lý, lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ như qua khóa học "Những thử thách khi lần đầu làm quản lý", người học được giải thích những yêu cầu đặt ra cho người quản lý rất khác 1 nhân viên xuất sắc.

    Thành công của người quản lý là thành công của cả đội/phòng ban. Các khóa học sẽ cung cấp cho bạn "bí kíp" giúp bạn giải quyết các tình huống phát sinh, kỹ thuật giao tiếp với lãnh đạo và đồng nghiệp... được trình bày một cách độc đáo, gần gũi khiến người học thích thú nhập tâm và hứng thú.

    Hiện tại Nexedu đang triển khai E-learning của Skillsoft cho những doanh nghiệp nào, và kết quả ra sao thưa ông?

    Khách hàng tại Việt Nam sử dụng E-learning của Skillsoft mà NexEdu đại diện có chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax English, Yamaha, Maritime Bank, chi nhánh các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam… Đối với các doanh nghiệp lớn với nhân sự trải dài trên 63 tỉnh thành, E-learning là một cấu phần không thể bỏ qua vì giải pháp này giúp giải quyết bài toán số đông lên đến hàng chục ngàn nhân viên với chi phí thấp, tốc độ nhanh và chuẩn chất lượng đồng đều. Chúng tôi hài lòng với kết quả triển khai hiện tại và vẫn tiếp tục giới thiệu sản phẩm này tới thị trường.

    Ông Lê Quang Vinh chia sẻ về chương trình e-Learning Pro-Manager với các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội.

    Hiện nay, NexEdu đang triển khai mạnh tới các các doanh nghiệp lớn Top 500 của Việt nam và bắt đầu mở rộng sang nhóm các doanh nghiệp SME và các trường đại học, học viện nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo kỷ nguyên 4.0.

    Nexedu Việt Nam đang hợp tác với Skillsoft - tập đoàn hàng đầu thế giới về E-learning tại Mỹ, chuyên cung cấp những nội dung đào tạo chất lượng cho hơn 65% công ty thuộc Fortune 500 của Hoa Kỳ và hàng ngàn công ty đa quốc gia (MNCs) trên thế giới.

    Theo tri thức trẻ

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện