DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam

10/09/2020

Các đại diện thương mại của Nhật Bản và Việt Nam bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới
Mục lục bài viết

    Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư. Ảnh: Báo Đầu tư

    Tại buổi Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bảnông Masataka Fujita, Tổng Thư ký Trung tâm Nhật Bản - ASEAN (AJC) cho biết, Việt Nam vẫn luôn là một điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư quốc tế.

    Theo đó, năm 2019 chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu thế giới của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hàng may mặc và linh kiện điện tử.

    Với thành công của công tác khống chế dịch bệnh, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ phát triển kinh tế dương, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á giữ được mức tăng trưởng dương năm 2020.

    Ông Fujita nhận định, chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm và nỗ lực khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động nhằm đón luồng và tận dụng cách mạng công nghệ 4.0 trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.

    Triển vọng về một thị trường năng động, công nghệ cao trong tương lai, cùng với nguồn nhân sự dồi dào, ham học hỏi và tiến bộ nhanh là những gì nhà đầu tư Nhật Bản tìm kiếm khi đầu tư vào Việt Nam.

    Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nhận xét, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

    Cụ thể, tính riêng năm 2018, Nhật Bản dẫn đầu danh sách nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn 8,6 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Đến cuối năm 2019, có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam, với số vốn là 59 tỷ USD, đóng góp 17% tổng vốn FDI lũy kế.

    Đặc biệt, không chỉ những tập đoàn lớn mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản đã và đang có chiến lược mở rộng đầu tư sang Việt Nam.

    Bộ Công thương cho biết, chính phủ Việt Nam có chủ trương tập trung thu hút những dự án có trình độ công nghệ và kỹ năng quản lý cao, công nghệ sạch, ít các-bon để hướng tới phát triển kinh tế bền vững, hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.

    Chính vì vậy, Nhật Bản luôn là đối tác tiềm năng và đáng tin cậy của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhờ vào những chính sách thu hút đầu tư tích cực của nhà nước, các doanh nghiệp Nhật cũng ưu tiên lựa chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu khu vực và quốc tế.

    Dòng vốn từ Nhật Bản triển vọng tiếp tục tăng cao 

    Theo Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật BẢn (JETRO), có 63,9% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh dù nền kinh tế thế giới chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

    63,9% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh dù đại dịch vẫn diễn biến phức tạp

    Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, 65% doanh nghiệp Nhật hoạt động tại Việt Nam bị suy giảm doanh thu, tuy nhiên số doanh nghiệp giảm trên 50% doanh thu chỉ chiếm 5%. Đây là một tín hiệu cho thấy sức đề kháng và khả năng phục hồi tốt của nền kinh tế Việt Nam trong đại dịch.

    Ông Nakajima dự đoán, dòng vốn FDI từ Nhật Bản đổ vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao do những chính sách thu hút đầu tư của chính phủ. Bên cạnh đó, các hiệp định tự do thương mại gần đây như Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào hiệu lực cũng tạo ra điểm nhấn mới cho thị trường Việt Nam.

    Ông Phú nhấn mạnh, Chính phủ đang nỗ lực triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng có ý định đầu tư vào Việt Nam, bên cạnh việc cam kết hoàn thiện thể chế chính sách.

    Mới đây, chính phủ đang xem xét mở lại đường bay quốc tế với 28 quốc gia là những đối tác quan trọng, bao gồm Nhật Bản. Dự kiến đường bay sẽ được mở lại vào ngày 16/9 tới sẽ là một tín hiệu tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

    Trong khuôn khổ hội thảo, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật cùng các đại diện Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc, Nghệ An và Quảng Ninh cũng bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư kinh tế với Việt Nam, đồng thời chia sẻ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong bối cảnh đại dịch.

    Nguồn: theleader.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện