DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Chốt thương vụ chưa từng có trong lịch sử: Twitter chính thức bán mình cho Elon Musk, giá 44 tỷ USD

26/04/2022

Elon Musk chính thức sở hữu hoàn toàn Twitter.
Mục lục bài viết

     Elon Musk chính thức sở hữu hoàn toàn Twitter.

      Chốt thương vụ chưa từng có trong lịch sử: Twitter chính thức bán mình cho Elon Musk, giá 44 tỷ USD

      • Twitter đã chấp nhận lời đề nghị mua lại mạng xã hội này của Elon Musk vào chiều ngày thứ 2 vừa qua theo giờ địa phương.
      • Musk sẽ phải trả tổng cộng 44 tỷ USD cho Twitter.
      • Hội đồng quản trị của Twitter ban đầu đã kịch liệt phản đối việc này, nhưng có lẽ đã có thay đổi vào phút chót.

      Theo tờ Bloomberg đưa tin, Elon Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 44 tỷ USD, kết thúc thoả thuận đã được đồn đoán từ nhiều tuần nay kể từ sau khi ông mua cổ phần của nền tảng truyền thông xã hội trong tháng này.

      Musk và hội đồng quản trị của mạng xã hội 16 năm tuổi này đã có buổi gặp gỡ hôm chủ nhật để trao đổi với nhau, sau khi Musk đã đảm bảo được khoản tài chính trị giá 46 tỷ USD để phục vụ cho thương vụ này.

      Thông báo hôm thứ hai đã xác nhận nhiều chi tiết về giao dịch kể trên. Tuy nhiên, cũng còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Dưới đây là những gì chúng ta đã biết cho đến nay, những gì vẫn cần được làm rõ và những gì có thể xảy ra tiếp theo: 

      Giá: Trong lần chào mua ban đầu của mình, Musk nói sẽ không thay đổi mức giá 54,20 USD/cổ phiếu. Ông vẫn tuân theo lời hứa đó, thông báo giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt với chính xác số tiền đó. Mặc dù hồ sơ ban đầu của ông định giá lời đề nghị là 43 tỷ USD dựa trên cổ phiếu đang lưu hành của công ty, tuy nhiên thông tin xác nhận vào hôm thứ 2 cho thấy Musk đã nâng con số đó lên 44 tỷ USD. Đây có thể là một sai sót về số lượng cổ phiếu đang được kiểm đếm, chứ không phải là bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với giá cả.

      Huy động vốn: Đây là một đợt mua lại có đòn bẩy tài chính khổng lồ. Như Musk tiết lộ vào tuần trước, ông đã huy động được 25,5 tỷ USD các khoản vay nợ đã cam kết đầy đủ và tài trợ khoản vay ký quỹ từ hàng chục ngân hàng để hỗ trợ giá thầu. Khi thương vụ hoàn tất, Twitter sẽ trở thành một công ty tư nhân.

      Ai sẽ sở hữu Twitter: Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng Twitter đã đồng ý bán mình cho một tổ chức do Musk "sở hữu hoàn toàn". Hiện không có bất kỳ người "đồng đầu tư" nào được nêu tên trong tuyên bố. 

      Ai là người tư vấn cho thương vụ: Bloomberg cho biết rằng Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. đang làm việc với Twitter. Allen & Co. cũng tham gia theo tuyên bố hôm thứ hai. Về phía Musk, Bank of America Corp. và Barclays Plc đã xếp hàng tham gia thương vụ cùng với Morgan Stanley.

      Điều khoản khác: Tuyên bố hôm thứ hai không tiết lộ liệu một trong hai bên có đồng ý trả phí chấm dứt hợp đồng nếu giao dịch đổ vỡ hay không, nhưng Bloomberg News đưa tin rằng Musk sẽ chịu trách nhiệm 1 mình nếu thỏa thuận đổ vỡ hoặc nếu đơn phương từ bỏ. Phí phá vỡ đối với một thỏa thuận quy mô này có thể lên đến hàng tỷ USD. 

      Nguồn: Bloomberg

      Bài viết khác
      ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
      Zalo
      Gọi điện