DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Chậm cổ phần hóa: Không nên đổ lỗi cho Covid-19

27/08/2020

VNPT, Mobifone, Argibank, Vinacomin, Vinafood 1... một loạt công ty lớn chưa hoàn thành phê duyệt phương án sử dụng đất để xác định giá trị doanh nghiệp (DN), nên chưa thể cổ phần hóa (CPH) trong năm nay như Thủ tướng giao.
Mục lục bài viết

    Tiến độ CPH đang rất chậm so với mục tiêu đề ra. Theo Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2020, đơn vị này nhận được báo cáo phê duyệt phương án CPH của 6 DN, trong đó có một DN thuộc kế hoạch CPH theo Quyết định số 26 năm 2019 của Thủ tướng. Tính lũy kế giai đoạn 2016 - tháng 7/2020, cả nước đã có 177 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH với tổng giá trị DN trên 443.500 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn nhà nước là trên 207.100 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, trong 177 DN đã CPH, chỉ có 37/128 DN CPH thuộc danh mục DN được CPH, chỉ đạt 28% kế hoạch. Số DN còn phải CPH theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2020 là 91 DN. Những đơn vị còn nhiều DN thuộc danh sách phải CPH trong năm 2020 gồm TP. Hà Nội, TP.HCM, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng. 

    Trong Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo về tình hình sắp xếp, CPH, thoái vốn, cơ cấu lại DN nhà nước vào tuần trước, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, phải nhìn vào thực tế, tìm giải pháp hiệu quả để thực hiện đúng theo kế hoạch thay vì đổ lỗi cho khách quan hay đại dịch. 

    Một điểm quan trọng, theo Phó thủ tướng, đó là hiện tượng không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, viện dẫn vào các khó khăn, vướng mắc để chậm hoặc không thực hiện CPH, chưa xem xét đúng trách nhiệm của người đứng đầu DN thực hiện chậm CPH, chuyển giao về SCIC, niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và DN nhà nước chưa nghiêm túc, quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện, chưa chủ động theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về CPH.

    Tới đây, để đạt được kết quả tốt nhất trong việc sắp xếp, cơ cấu lại DN nhà nước và phát triển DN, Phó thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế CPH và thoái vốn nhà nước tại DN, đa dạng hóa các phương thức thoái vốn theo nguyên tắc thị trường, làm rõ tình trạng nghị định được ban hành nhiều, có văn bản trùng lắp, có văn bản đã quy định rõ ràng nhưng khi thực hiện thì các bộ, ngành, DN vẫn nói là chồng chéo. 

    Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư năm 2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định về đất đai trong CPH, thoái vốn để có hướng dẫn, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác này. Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ CPH Tổng công ty Xi măng Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị, theo đúng kế hoạch.

    Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ đề xuất xây dựng nghị định về quản lý sử dụng nguồn thu từ CPH, thoái vốn nhà nước tại DN, đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện các nghị định, khẩn trương trình Chính phủ ban hành; chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục rà soát, đôn đốc việc niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán; công bố công khai, xử lý trách nhiệm trong việc chậm, không thực hiện.

    Một điểm quan trọng nữa, Phó thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chỉ đạo các DN trực thuộc bảo đảm yêu cầu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ CPH các DN quy mô lớn trực thuộc.

    Nguồn: doanhnhansaigon.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện