DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

09/07/2022

CEO Vua Nệm - ông Hoàng Tuấn Anh đã chia sẻ về công cuộc chuyển đổi số và cách mà thương hiệu bán lẻ này ứng dụng công nghệ vào mọi ngõ ngách của doanh nghiệp để có thể tối ưu quy trình phát triển.
Mục lục bài viết

    Khi cả thế giới bắt đầu vào guồng quay chuyển đổi số, thực tế ảo, AI, big-data, thì theo số liệu khảo sát của Bộ Công Thương năm 2021, có đến 61% doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang loay hoay ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, và 21% doanh nghiệp chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu chuẩn bị. Trong bối cảnh đó, sự chuyển mình của Vua Nệm là một điểm sáng.

    Tháng 9/2018, Vua Nệm bắt đầu ra mắt giao diện website vuanem.com với nền tảng thương mại điện tử. Đó là một trong những nỗ lực của Vua Nệm nhằm hướng tới mục tiêu trở thành chuyên gia số 1, uy tín và lớn nhất Việt Nam trong ngành bán lẻ nệm và chăn ga gối. Chưa dừng lại, công nghệ còn được ứng dụng rộng rãi hơn thế tại Vua Nệm.

    Trải qua 15 năm hoạt động tại Việt Nam, có thể nói Vua Nệm là người tiên phong đặt nền móng ở ngành nghề này tại thời điểm mới mẻ và sơ khai nhất. Đâu là những cột mốc đáng nhớ sau 15 năm tồn tại của Vua Nệm?

    Quá trình hình thành và phát triển của Vua Nệm có thể được chia thành 3 giai đoạn:

    Trong 10 năm từ 2007 đến 2017, chúng tôi gọi đó là thời kỳ "To be or not to be" – tức "Tồn tại và Sống còn". Xuất phát điểm là một cửa hàng bán lẻ với diện tích 70m2 trên con phố Xã Đàn, đến năm 2017 chúng tôi đã mở rộng ra 30 cửa hàng với độ phủ trên khắp 18 tỉnh, thành phố. Cuối giai đoạn này, Vua Nệm được Mekong Capital đầu tư số vốn trị giá 100 tỷ.

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Bước sang giai đoạn "Building foundation" – Xây dựng nền móng từ năm 2018 đến năm 2021, dựa trên nền tảng đầu tư, chúng tôi đã kiến tạo ra tầm nhìn mới, tập trung vào xây dựng đội ngũ con người và quy trình vận hành. Đồng thời đi sâu "Vận dụng và Học hỏi" các mô hình cửa hàng, xây dựng các đường dẫn chiến lược để hiện thực hóa các cột mốc, định hướng.

    Kết quả, Vua Nệm đã tăng gấp hơn 3 lần số lượng cửa hàng chỉ sau 4 năm, chính thức cán mốc 100 cửa hàng và phủ sóng ở 30 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

    Sắp tới, giai đoạn 2022-2023 sẽ là thời kỳ "Tăng trưởng và Hiện thực hóa tầm nhìn". Đó là bước đi hết sức có cơ sở của đội ngũ chúng tôi, bởi tính đến cuối tháng 5/2022, Vua Nệm đã có 130 cửa hàng đi vào hoạt động.

    Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, sau 14 năm chúng tôi đã cán mốc 100 cửa hàng đầu tiên, nhưng 100 cửa hàng tiếp theo sẽ chỉ mất tối đa 12 tháng và sẽ phủ sóng 40 tỉnh thành trên toàn quốc, hướng tới con số 300 cửa hàng quy mô lớn vào 31/12/2023.

    Những cột mốc đáng nhớ đó sẽ là động lực để đội ngũ Vua Nệm vững bước trên hành trình chinh phục tầm nhìn 2023 cũng như mở ra tương lai mới cho giai đoạn 5 năm kế tiếp.  

    Từ đâu ông và đội ngũ lãnh đạo quyết định tái định vị Vua Nệm bằng chuyển đổi số? Ông nhận ra doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số từ thời điểm nào?

    Ngay từ thời điểm 2017, chúng tôi đã rất ý thức về việc số hoá dữ liệu và đưa "Data Driven" trở thành 1 giá trị cốt lõi trong công ty. Chúng tôi hiểu rằng để "scale-up" công ty từ 1 lên 10 thì vai trò của công nghệ và chuyển đổi số sẽ là một trong những đầu tàu để dẫn dắt việc tăng trưởng.

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Với việc doanh số, số lượng giao dịch sẽ tăng hơn gấp 10 lần thì bắt buộc phải ứng dụng công nghệ trong bài toán quản trị và vận hành. Và thực tế là từ năm 2021 chúng tôi đã tập trung xây dựng lại bức tranh IT Landscape về tầm nhìn 2025 để xác định những thứ tự ưu tiên cũng như các dự án chủ chốt sẽ triển khai trong từng giai đoạn.

    Để lãnh đạo quá trình chuyển đổi số tại Vua Nệm, đầu tiên chúng tôi cùng với đội ngũ cố vấn đã phác thảo lên bức tranh sơ bộ về IT Landscape, sau đó định hình chân dung người CIO sẽ lãnh đạo quá trình này thì trông như thế nào? Từ đó, tuyển dụng một nhân tố phù hợp để xây dựng văn hoá chuyển đổi số từ tư duy cho đến các dự án và kế hoạch thực thi.

    Chuyển đổi số là một hành trình đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự cam kết. Và một kinh nghiệm mà bản thân tôi thấy hiệu quả đó là việc đầu tư các dự án phải đứng từ bức tranh tương lai để sẵn sàng cân nhắc đầu tư lớn cho hiện tại và thu về kết quả trong dài hạn.

    Kết quả là riêng trong năm 2022, chúng tôi đã, đang và sẽ triển khai 12 dự án công nghệ thông tin (bằng cả 4 năm trước cộng lại) để hướng tới việc tự động hoá các quy trình vận hành nhằm tối đa và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.  

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Ông xây dựng niềm tin như thế nào khi bắt đầu triển khai nền tảng công nghệ tại Vua Nệm? Đến nay, đâu là những thành quả chuyển đổi số ấn tượng mà doanh nghiệp của ông đã đạt được?

    Ứng dụng nền tảng Data Driven vào quy trình vận hành như một giá trị cốt lõi, chúng tôi muốn đề cao yếu tố minh bạch về dữ liệu trước khi đưa ra tất cả mọi quyết định liên quan đến sự thay đổi của Vua Nệm. Do đó, chúng tôi luôn đặt niềm tin vào đội ngũ, vào văn hóa đã được định hình ngay trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

    Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cơ bản đã có khá đầy đủ các hệ thống (ERP, HRM, CDP, CRM, BI …) phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên để đáp ứng được yêu cầu trải nghiệm và dịch vụ ngày càng cao của khách hàng và yêu cầu phát triển nhanh của hệ thống, chúng tôi vẫn liên tục cải tiến các hệ thống từ quy trình, tổ chức và giải pháp, đưa toàn bộ các hoạt động của công ty được số hóa một cách liền mạch.

    Thực tế thì việc số hóa quy trình phục vụ tại Vua Nệm đã diễn ra như thế nào và tại sao cần phải số hóa với mức độ cao ở một ngành như vậy, mục đích của ông là gì?

    Có hai khía cạnh khi chúng tôi nhìn nhận về việc chuyển đổi số và xây dựng văn hóa số.

    Yếu tố đầu tiên xuất phát từ mong muốn được phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Thực tế chỉ ra rằng, hầu hết các đột phá về sản phẩm và dịch đều yêu cầu ứng dụng công nghệ. Để phục vụ khách hàng được tốt nhất, chúng tôi cần hiểu quy trình, chủ động tư vấn, phục vụ cho các khách hàng. Do đó, dữ liệu và hệ thống công nghệ phải được tận dụng tối đa để đưa ra những số liệu nhanh nhất, hoạt động hiệu quả và chính xác nhất. Tất cả đều hướng tới mục tiêu mang lại giấc ngủ ngon cho mọi nhà.

    Yếu tố thứ hai, rất rõ ràng là trong môi trường cạnh tranh và có nhiều thay đổi như hiện nay, việc chuyển đổi số một cách liên tục và sâu, rộng sẽ mang lại hiệu trong hoạt động về lâu dài, tạo thành yếu tố cạnh tranh phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh của hệ thống.  

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Hiện tại ngoài e-commerce, còn có hoạt động nào trong chuỗi giá trị của thương hiệu được số hóa?

    Chúng tôi đang đầu tư để xây dựng một hệ sinh thái các giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trên môi trường Internet, thương mại điện tử như hệ thống CDP/CRM để hướng tới các khách hàng online  . Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã mở rộng kênh bán hàng trên các nền tảng TMĐT giúp tăng khả năng tiếp cận của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

    Bên cạnh phục vụ đối tượng khách hàng, giá trị của hoạt động chuyển đổi số còn nằm ở việc tối ưu hóa các khâu trong doanh nghiệp để hạn chế tối đa ma sát giữa các bộ phận của Vua Nệm?

    Đó là cả một quá trình dài và liên tục, ở Vua Nệm chúng tôi luôn có một kế hoạch bài bản cho điều này, từ tối ưu hóa quy trình, master data, cuối cùng là chuẩn hóa lại hệ thống phần mềm nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành. Đây là một quá trình liên tục, cũng cần đảm bảo yếu tố cân bằng về quy trình và kiểm soát. Hiện chúng tôi có rất nhiều dự án công nghệ thông tin trong năm nay, trong đó có 5 dự án và 10 tiểu dự án phục vụ cho quá trình này.

    Còn về cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển công nghệ của doanh nghiệp như máy tính, smartphone, Internet, wifi, chấm công tự động, phần mềm ứng dụng chuyên biệt cho công việc,... ở Vua Nệm?

    Hiện chúng tôi đang hướng tới các giải pháp Cloud (SaaS) để tiết kiệm chi phí vận hành và nhanh chóng mở rộng quy mô. Đồng thời, tiếp tục đầu tư các yếu tố công nghệ khác để tối ưu hóa nền tảng hạ tầng cũng như nền tảng phần cứng trong năm nay, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện ở tất cả hệ thống của Vua Nệm.

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Ông đánh giá như thế nào về mức độ am hiểu và sử dụng công nghệ của đội ngũ nhân viên? Lãnh đạo Vua Nệm đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để phù hợp với chuyển đổi số?

    Các nhân viên của chúng tôi cơ bản có kiến thức và được đào tạo về việc sử dụng hệ thống phần mềm, tuy nhiên, cũng có những khó khăn khi một hệ thống phát triển nóng. Ví dụ như sự thay đổi nhân sự, thay đổi quy trình… sẽ cần phải được từng bước hoàn thiện, đây chính là yêu cầu trong việc xây dựng văn hóa chuyển đổi số cho Vua Nệm. Chúng tôi có niềm tin về việc này dựa trên văn hóa chia sẻ mà chúng tôi đã xây dựng cho đến hôm nay.  

    Sản phẩm cốt lõi hiện nay của Vua Nệm là nhập khẩu, liệu doanh nghiệp có kế hoạch ứng dụng công nghệ để tự sản xuất một thương hiệu nệm mang dấu ấn riêng biệt?

    Chúng tôi hiện chưa ưu tiên cho việc sản xuất mà chỉ đang tập trung vào tối ưu trải nghiệm khách hàng thông qua lắng nghe nhu cầu, giải quyết các "pain points", và bước đầu đang áp dụng các thử nghiệm công nghệ để đo lường các chỉ số cốt lõi nhằm giúp khách hàng lựa chọn một tấm nệm phù hợp thông qua hệ thống máy test BedMatch. Qua đó, hướng đến mục tiêu tăng tới 80% tỷ lệ khách hàng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn sau khi mua sản phẩm tại Vua Nệm trong 12 tháng tới.  

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Nhìn vào bức tranh tổng thể, quá trình chuyển đổi số đã tạo ra những thay đổi gì đến tổng doanh thu của Vua Nệm?

    Tôi chỉ có thể nói, đây là yếu tố sống còn để phát triển và đạt được kế hoạch doanh thu. Mặc dù hiệu quả không thể đến tức thời, tuy nhiên, đây là nền tảng công cụ không thể thiếu để tạo bước tiền đề đưa doanh nghiệp phát triển bền vững và có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

    Chuyển đổi số cần có một hệ sinh thái mở gồm nhiều công ty công nghệ cùng hợp tác. Với tầm nhìn này, Vua Nệm đã và đang mở rộng các đối tác công nghệ của mình như thế nào?

    Chúng tôi có một tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng trong chiến lược phát triển, trong đó có chiến lược về chuyển đổi số. Với một startup như Vua Nệm, để đi nhanh cần tận dụng công nghệ và kinh nghiệm của các đối tác, chúng tôi luôn đón nhận một cách tích cực sự tham gia của các đối tác khác nhau để cùng xây dựng, giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

    Giá trị cốt lõi ở đây là dữ liệu và hệ sinh thái các ứng dụng được tạo ra để hỗ trợ cho trải nghiệm khách hàng, giải quyết các bài toán kinh doanh một cách liên tục và liền mạch. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi ưu tiên cho việc triển khai các giải pháp SaaS, onCloud của các đối tác có uy tín nhằm hỗ trợ tốt nhất và nhanh nhất cho hoạt động (Oracle Netsuite, Google Platform, Insider, FPT, SuiteCloud…).  

    Vua Nệm: Công cuộc chuyển đổi số của một thương hiệu và tham vọng số hóa ngành “công nghiệp giấc ngủ’’

    Chuyển đổi số sẽ tạo ra những cơ hội nào cho Vua Nệm trong bối cảnh hiện tại của thị trường bán lẻ? Đâu là những kỳ vọng và mục tiêu đường dài mà ông đặt ra trong thời gian tới?

    Chuyển đổi số tạo ra nền tảng công cụ vững chắc cho sự phát triển của Vua Nệm, hình thành văn hóa công nghệ và sáng tạo trong các hoạt động nhằm đáp ứng cho yêu cầu về phát triển, kinh doanh.

    Hiện nay, Vua Nệm đang hướng đến trở thành nền tảng "thương mại điện tử" chuyên biệt cho việc mua bán các sản phẩm và giải pháp để mang đến giấc ngủ ngon trên website: Vuanem.com. Chúng tôi sẽ kết nối đến các thương hiệu dẫn đầu trong nước và quốc tế để cùng nhau tham gia vào cuộc chơi này trong đó các hoạt động Omnichannel sẽ được xây dựng xung quanh trái tim là website Vua Nệm và các điểm chạm vật lý cũng như môi trường digital khác.

    Trong dài hạn, chúng tôi muốn đưa các giải pháp công nghệ vào các sản phẩm, giúp cho các sản phẩm trở nên thông minh hơn và Vua Nệm sẽ là đơn vị đầu tàu của Việt Nam về giải pháp cho giấc ngủ một cách toàn diện, để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho khách hàng với mục tiêu "Mang giấc ngủ ngon cho mọi nhà".

    Theo Cafef.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện