DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Sữa Mộc Châu thay đổi quan điểm về việc hợp tác với Vinamilk

15/05/2019

Ban lãnh đạo của GTNfoods cho biết đã gặp với Ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc hợp tác để phát huy thế mạnh đôi bên.
Mục lục bài viết

    Công ty mẹ của Sữa Mộc Châu là Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (Vilico) vừa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019. Nội dung đáng chú ý nhất tại đại hội là đề xuất chào mua của Vinamilk.

    Trả lời cổ đông về tình hình thương vụ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Tổng giám đốc Vilico cho biết, khi nhận được văn bản chào mua công khai cổ phiếu GTNfoods của Vinamilk, ban đầu do chưa có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin với Vinamilk nên HĐQT GTNfoods chưa có cơ sở đưa ra ý kiến đồng ý với việc chào mua công khai. 

    Tuy nhiên, sau đó ban lãnh đạo GTNfoods đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc hợp tác để phát huy thế mạnh đôi bên.

    Điểm mạnh của Sữa Mộc Châu là có vùng chăn nuôi quy mô lớn và có thể dễ dàng tăng quy mô; có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với đàn bò, hệ thống phân phối mạnh ở khu vực phía Bắc, nhất là khu vực nông thôn. Còn Vinamilk là công ty sữa hàng đầu Việt Nam, thương hiệu quốc gia, có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, thị trường rộng lớn, đặc biệt là phía Nam, có tài chính và quản trị tốt.

    Việc Vinamilk hợp tác cùng GTNfoods nói chung và Moc Chau Milk nói riêng là một cơ hội tốt cho cả hai bên cùng hợp tác, phát triển trên cơ sở nền tảng thế mạnh của nhau nhằm tăng giá trị cộng hưởng cho cả 2 bên. 

    Với Sữa Mộc Châu, hợp tác cùng Vinamilk có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển quy mô phân phối ra ngoài thị trường truyền thông miền Bắc sang thị trường mới như miền Nam, Nam Trung Bộ và miền Trung, thị trường xuất khẩu,…

    Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Sữa Mộc Châu cho biết, trong quá khứ hai công ty sữa đã từng làm việc và hợp tác với nhau. Tại miền Bắc, Vinamilk chiếm thị phần ở thành phố nhưng thị trường nông thôn Sữa Mộc Châu đang có ưu thế. Hiện nay, Mộc Châu muốn mở rộng ra khu vực phía Nam, và bắt tay với Vinamilk là lựa chọn tốt, giúp thúc đẩy khả năng tiêu thụ sữa vào mùa đông, mùa mưa rét ở phía Bắc. Bên cạnh mở rộng trong nước, Sữa Mộc Châu đang xúc tiến mở rộng thị trường sữa xuất khẩu.

    Về việc không dễ thấy các sản phẩm Sữa Mộc Châu tại một số hệ thống siêu thị, hiện công ty đang có chiến lược marketing, mở rộng các kênh phân phối, trong đó công ty đã thành lập bộ phận bán hàng phát triển kênh MT (gồm kênh siêu thị và showroom).Trong tương lai, Moc Chau Milk cũng có kế hoạch đầu tư thêm nhà máy sữa và phát triển thêm sản phẩm mới.

    Sữa Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị trường sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc

    GTNFoods là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu với doanh thu năm 2018 đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 104 tỷ đồng. Sau quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, Sữa Mộc Châu giờ là đơn vị chủ lực của GTNFoods với khoảng trên 80% nguồn thu. Sữa Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị trường sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc và khoảng 2,7% toàn thị trường sữa Việt Nam.

    Ngoài Sữa Mộc Châu, GTNFoods còn nắm giữ 95% cổ phần Tổng Công ty Chè Việt Nam; 35% cổ phần LadoFoods (Vang Đà Lạt).

    Hồi tháng 2, Vinamilk bất ngờ đưa ra đề nghị chào mua công khai cổ phiếu GTNfoods. Số lượng chào mua tối đa hơn 116,7 triệu cổ phiếu, tương đương 46,68% vốn. Mức giá Vinamilk chào mua là 13.000 đồng mỗi cổ phiếu, tổng giá trị của đợt chào mua khoảng 1.517 tỷ đồng.

    Tại ĐHCĐ Vinamilk, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, quan điểm của Vinamilk khi M&A công ty GTNfoods là mong muốn cùng phát triển. Vinamilk muốn các doanh nghiệp sữa trong nước tập hợp lại tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được. Bản thân Vinamilk đã ngồi lại với GTNfoods và đạt được những điểm chung nhất định.

    Vinamilk mở rộng thị phần sữa trong nước, trong bối cảnh động lực tăng trưởng ngành giảm sút. Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần sữa nước năm 2018 vào khoảng 55%. 

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện