DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Moody's: Nhu cầu đi lại bằng máy bay sẽ mất ít nhất 3 năm để phục hồi

20/07/2020

Đà phục hồi của nhu cầu bay thậm chí có thể kéo dài lâu hơn, tuỳ vào diễn biến của Covid-19 và tình hình phòng chống dịch bệnh tại các quốc gia trên thế giới.
Mục lục bài viết

    Nhận định trên vừa được Moody's công bố, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, với tổng số ca lây nhiễm trên toàn cầu hiện đã vượt mức 14,6 triệu.

    Trích dẫn báo cáo mới nhất về ngành hàng không từ Moody's, hãng tin Bloomberg cho biết, nhu cầu đi lại bằng máy bay trên thế giới sẽ mất ít nhất 3 năm để có thể phục hồi về mức trước khi đại dịch bùng phát. Theo Moody's, dự báo vừa nêu được xây dựng dựa trên giả định rằng, đến cuối năm 2023, số lượng hành khách đi máy bay sẽ trở về ngưỡng tương tự trong năm 2019 - điểm chuẩn cho sự phục hồi.

    Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng tín nhiệm có trụ sở tại Mỹ này lưu ý, xác suất để đà phục hồi diễn ra chậm hơn không phải là không có, và khả năng để một kịch bản như vậy xảy ra đang ngày một tăng, nhất là với tình hình dịch bệnh trong những tuần gần đây.

    Do đó, việc phát triển và phân phối thành công vắc-xin ngừa bệnh sẽ là điểm mấu chốt, đóng vai trò quyết định cho đà phục hồi của ngành hàng không. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ chính phủ các nước cũng sẽ là điều kiện thiết yếu để đảm bảo sự tồn tại của các hãng hàng không.

    "Với việc một loại vắc-xin hiệu quả nhiều khả năng chưa thể xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2021, và sẽ cần thêm thời gian để các nhà sản xuất có thể cung ứng đủ vắc-xin cho phần đông dân số, cũng như để vắc-xin đủ sức chống lại tất cả đột biến của SARS-CoV-2 có thể xuất hiện, sự hỗ trợ của chính phủ dành cho các hãng hàng không là cần thiết, để ngăn chặn tình trạng cắt giảm nhân công, tái cơ cấu hay mất khả năng thanh toán đang diễn ra hiện nay", báo cáo của Moody's viết.

    Được biết, nhu cầu đi lại bằng máy bay đã giảm hơn 90% ngay sau khi Covid-19 bùng phát - cú sốc đã gây ra ảnh hưởng sâu rộng lên nền kinh tế toàn cầu, khi vận tải hàng không đóng góp khoảng 3% GDP thế giới trong năm 2019.

    Đồng thời, hiệu ứng bởi cú sốc này đối với vô số bên liên quan, từ các đơn vị khai thác sân bay, công ty cho thuê hay sản xuất máy bay, cho đến nhà cung cấp, sẽ gây ảnh hưởng sâu rộng lên nền kinh tế cho đến năm 2022, và thậm chí là hơn nữa.

    Theo Phó chủ tịch cấp cao của Moody’s Jonathan Root, nhu cầu sản phẩm và dịch vụ đối với các bên liên quan thuộc ngành hàng không sẽ giảm 40-50%, hoặc hơn trong năm nay; và dư chấn từ cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 sẽ kéo dài ít nhất 3 năm.

    Dự báo, đà phục hồi đối với các hãng hàng không và sân bay sẽ gần như song hành, theo sau là các đơn vị cho thuê máy bay, rồi cuối cùng mới đến các nhà sản xuất máy bay.

    Hiện, một số quốc gia đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại, song nhu cầu du lịch bằng máy bay vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái.

    Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến khác nhau tại nhiều nơi trên thế giới, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) gần đây ước tính, Covid-19 có thể khiến các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không thất thoát khoảng 314 tỷ USD.

    Theo DoanhnhanSaigon.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện