DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Lỗ lỹ kế gần 4.000 tỷ đồng, PVC tiếp tục “bê bết” trên sàn chứng khoán

05/08/2020

Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) là một doanh nghiệp xây lắp chủ lực của ngành dầu khí có tiền thân là Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí thành lập từ những năm 1983.
Mục lục bài viết

    Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được biết đến là doanh nghiệp có nhiều tai tiếng trong ngành xây lắp ở hàng loạt những công trình trọng điểm với vai trò là nhà thầu “không đủ năng lực”, trong số đó có thể kể đến như: Nhà máy nhiên liện sinh học Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Xơ sợi Tổng hợp Polyester Đình Vũ…

    Cụ thể, tại dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ (2.400 tỷ), Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) lúc đó là nhà thầu không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm mà hồ sơ mời sơ tuyển quy định, kể cả sau khi thành lập Liên danh PVC/ Alfa Laval/ Delta- T. Tuy nhiên vẫn được duyệt để triển khai dự án. Những sai phạm tại đây, từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ tại Thông báo số 3129/TB-TTCP.

    Nhà máy Xơ sợi Tổng hợp Polyester Đình Vũ (ảnh: Đầu tư)

    Tình trạng này cũng tương tự với các dự án Nhiên liệu sinh học tại Dung Quất, Bình Phước. Hay đơn cử một dự án khác là Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ cũng không thoát khỏi “vết xe đổ”. Tại Thông báo số 3130/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, chỉ rõ nhà thầu Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam đảm nhận trách thực hiện các công việc quan trọng của dự án, nhưng năng lực hạn chế, chưa có kinh nghiệm…Sau khi thực hiện xong dự án, các nhà máy đi vào hoạt động đều bị thua lỗ (cụ thể tại thời điểm thanh tra dự án lỗ hơn 1.400 tỷ đồng) và hầu như không vận hành thương mại...

    Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) còn được nhắc đến với các dự án BĐS “đình đám” như: Trung tâm Tài chính Dầu khí, Văn phòng Viện Dầu khí, Toà nhà Dầu khí Phú Mỹ Hưng, Khách sạn Dầu khí Vũng Tàu, Cao ốc văn phòng Dragon Tower…

    Bên cạnh “cú sốc” tại hàng loạt dự án mà đơn vị này làm nhà thầu, thị trường tiếp tục chứng kiến những tháng ngày “bết bát” trên sàn chứng khoán của cổ phiếu PVX, khi không ít lần bị Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội ra thông báo hủy niêm yết.

    Cụ thể: Ngày 12/5/2020 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã có Quyết định số 206/QĐ-SGDHN về việc hủy niêm yết cổ phiếu phổ thông có giá trị 4.000 tỷ đồng của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam từ ngày 9/6/2020 với lý do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất và riêng năm 2019 của PVC. Cùng ngày, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tiếp tục có Thông báo số 419/TB-SGDHN về việc hủy niêm yết cổ phiếu PVX của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam.

    Trước đó, Tổng Công ty này cũng có báo cáo giải trình nguyên nhân tình trạng hủy niêm yết toàn bộ 400 triệu cổ phiếu PVX đã bị hủy niêm yết bắt buộc trên HNX từ ngày 9/6/2020 do kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC riêng và hợp nhất năm 2019 của Tổng công ty. Nguyên nhân là do có tới 11 vấn đề trên BCTC năm 2019 kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng để làm cơ sở đưa ra kết luận. Đồng thời sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, tổng số lỗ lũy kế của PVX tính đến hết năm 2019 đã lên đến 3.898 tỷ đồng.

    Ngày 9/6, với nỗ lực trở lại “sàn” Sở GDCK Hà Nội đã có thông báo chấp thuận cho Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (mã PVX) được đăng ký giao dịch 400 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu trên UpCOM. Tuy nhiên, “Đáng buồn” là trong ngày giao dịch đầu tiên (17/6/2020) Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên chỉ đạt 1.000 đồng/cổ phiếu và Sở GDCK Hà Nội lại có thông báo 549/TB-SGDHN ngày 15/6/2020 để hạn chế giao dịch trên hệ thống đối với cổ phiếu PVX từ 17/6/2020./.

    Được biết, ngày 15/5/2020 Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (LCC).

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện