DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

“Điểm tô son phấn lại”, Walmart đang làm tất cả để trụ vững trong thị trường bán lẻ

23/05/2019

Bị tụt lại phía sau Amazon, Walmart tập trung phát triển theo mô hình nhà bán lẻ đa kênh để tìm lại chỗ đứng trên thị trường.
Mục lục bài viết

    Năm 2008, Walmart đạt doanh thu 405 tỷ USD, chủ yếu từ những mặt hàng giá cả bình dân được tiêu thụ tại 4.000 cửa hàng và siêu thị trên khắp nước Mỹ. Cùng thời điểm đó, Amazon bước vào giai đoạn bắt đầu phát triển hệ thống bán hàng trực tuyến với một vài dòng sản phẩm như sách, trò chơi điện tử, điện thoại di động,.. và chỉ đạt doanh thu 20 tỷ USD vào hết Q4/2008. Khi đó, mua sắm trực tuyến mới chỉ chiếm khoảng 4% doanh thu bán lẻ tại Mỹ.

    Hơn 10 năm sau, ngày 19/05/2019 vừa rồi, trong danh sách 2000 công ty lớn nhất thế giới có tên “Global 2000” do tạp chí Forbes công bố, Amazon nhảy lên vị trí thứ 28, tăng 25 bậc so với năm trước; trong khi Walmart tụt dốc 5 bậc xuống vị trí thứ 29. Điều này đồng nghĩa với việc Amazon vừa soán ngôi Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất hành tinh.

    Chuyện gì đang xảy ra với chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ này? Trên thực tế, doanh thu của Walmart không hề nhỏ. Trong năm tài chính 2018, Walmart vẫn báo cáo đạt gần 520 tỷ USD. Thế nhưng, tỷ suất lợi nhuận của hãng lại rất “mỏng” do chi phí vận hành cao. Như vậy, mặc dù doanh thu hàng quý của Walmart thường gấp đôi Amazon, các nhà đầu tư vẫn đánh giá rằng, giá trị thị trường của Walmart chỉ bằng ¼ so với giá trị thị trường hơn 1.000 tỷ USD của đối thủ Amazon.

    Mặc dù chính thức bị đẩy xuống dưới Amazon, trong những phát biểu với báo chí gần đây, CEO Doug McMillon của Walmart vẫn khá lạc quan vào tương lai của công ty với những chiến lược phát triển mới. Khi dần nhận ra được những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, Walmart thừa nhận rằng, họ buộc phải thay đổi nếu muốn tồn tại lâu dài. Con đường thay đổi mà Walmart lựa chọn là mô hình nhà bán kẻ đa kênh, tức là cùng với hệ thống siêu thị sẵn có, sẽ đầu tư phát triển nền tảng kinh doanh trực tuyến, vốn là “mảnh đất” mà Amazon đang chiếm giữ. Cụ thể, Walmart đang làm gì để thực hiện hoá chiến lược này và liệu chuỗi siêu thị có lịch sử hoạt động gần 60 năm này có thể tìm lại chỗ đứng của mình trên thị trường ngành bán lẻ?

    Đa dạng hoá các mặt hàng

    Kể từ khi thành lập, Walmart chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nhờ sở hữu những sản phẩm phân khúc giá thấp, được người tiêu dùng khu vực ngoại thành và nông thôn với mức thu nhập trung bình hoặc trung bình thấp đặc biệt yêu thích. Tuy vậy, khi phát triển thêm nền tảng bán hàng trực tuyến, Walmart xác định phải mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng, chạm tới nhóm người tiêu dùng mức sống cao hơn ở các khu vực đô thị.

    Để giải quyết bài toán này, trong 2 năm trở lại đây, Walmart liên tiếp mua các nhà bán lẻ trực tuyến với các dòng sản phẩm cao cấp, bao gồm cả thương hiệu thời trang ModCloth, nhà bán lẻ thiết bị ngoài trời Moosejaw hay cửa hàng giày ShoeBuy. Sản phẩm của những thương hiệu này, đều ở mức giá và chất lượng khác biệt hoàn toàn so với các mặt hàng hóa mà các cửa hàng và siêu thị Walmart đang tiêu thụ.

    Không chỉ hướng tới những sản phẩm cao cấp hơn, Walmart còn đa dạng hoá các mặt hàng của mình. Đầu năm 2019, công ty này đã ra mắt dòng sản phẩm nội thất gia đình của riêng mình có tên là MoDRN. Walmart đang dần phá vỡ hình ảnh cũ về một chuỗi siêu thị chuyên bán các mặt hàng tiêu dùng giá thấp để trở thành một nhà bán lẻ đa kênh với nhiều dòng sản phẩm, ở đa dạng các mức giá các nhau, từ trung bình đến cao cấp.

    Phát triển dịch vụ giao hàng tạp hoá

    Theo đánh giá của Forbes, mảng hàng tạp hoá là một thị trường lớn trị giá gần 800 tỷ USD. Trong khi vô số các ngành công nghiệp khác đang dần chuyển sang kinh doanh trực tuyến, 98% lượng mua hàng tạp hoá vẫn diễn ra tại các cửa hàng và siêu thị offline. Cả Amazon và Walmart đều nhận ra cơ hội kinh doanh lớn ở dịch vụ giao hàng tạp hoá đến tận nhà, giải quyết bài toán “quá bận để đi mua đồ” của một bộ phận người dân Mỹ.

    Ông Bill Simon, cựu chủ tịch và CEO của Walmart Mỹ cho rằng “cách để chiến thắng trong mảng tạp hóa sẽ là: đặt hàng trực tuyến, rồi nhận tại cửa hàng hoặc giao hàng đến tận nhà trong một khoảng thời gian ngắn”. Để thực hiện điều này, Walmart đã lên kế hoạch chuẩn bị cho 1.600 cửa hàng được trang bị đầy đủ để giao hàng tạp hóa tốc độ nhanh và 3.100 trung tâm nhận hàng tạp hóa vào cuối năm 2018.

    Hơn nữa, từ năm 2017, Walmart và công ty hậu cần Postmates và hãng xe Uber, Lyft, Waymo cũng đã hợp tác để mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hoá trực tuyến cho hơn 40% hộ gia đình ở Mỹ. Tháng 9/2017, Walmart bắt đầu thử nghiệm dịch vụ “chuyển thực phẩm tới tận tủ lạnh nhà bạn” tại New York nhờ hợp tác với August Home, một startup về khóa thông minh. Trong trường hợp chủ nhà không có mặt tại thời điểm giao hàng, hệ thống này sẽ cho phép nhân viên dùng loại mã 1 lần để mở cửa vào nhà, mang đồ trực tiếp tới tủ lạnh, tất nhiên mọi thứ đều được giám sát qua phần mềm của chủ nhà và hệ thống quản lý của Walmart. Ngay sau đó, vào tháng 10, Amazon đã lập tức cạnh tranh với dịch vụ đó bằng cách đưa ra chương trình tương tự, thí điểm trên toàn quốc, gọi là Amazon Key.

    Ứng dụng công nghệ mới vào vận hành

    Ông Neil Ashe – Giám đốc hệ thống thương mại điện tử của Warmart, phát triển kinh doanh trực tuyến không có nghĩa là “bỏ rơi” hoàn toàn các cửa hàng truyền thống “Sẽ thật ngu ngốc khi bỏ chạy khỏi 10.000 cửa hàng hay 240 triệu khách hàng sẵn có”. Thay vào đó, công ty hướng đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng tại hệ thống này, đồng thời ứng dụng công nghệ mới để giảm chi phí vận hành.

    Từ năm 2017, Walmart đã bắt đầu nghiên cứu và hướng tới số hoá hoàn toàn các cửa hàng truyền thống, giảm chi phí nhân sự. Trong tháng 7/2018, Walmart đã công bố rằng họ sẽ chuyển toàn bộ hoạt động đám mây sang Microsoft Azure và Office 365, và sẽ làm việc với Microsoft trong các dự án trí tuệ nhân tạo trong một thoả thuận 5 năm. Quan hệ đối tác với Microsoft hướng tới việc mở ra những cửa hàng bán lẻ truyền thống mà không có thu ngân để cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng Amazon Go. Công ty cũng đang có hai vườn ươm công nghệ, ở San Bruno (California) và ở Austin (Texas), được thiết kế để thử nghiệm các ý tưởng như cửa hàng không có thu ngân và các dịch vụ mua sắm cá nhân.

    Đến nay, công ty đã đang thí nghiệm ứng dụng điện thoại cho phép người mua sắm tại các cửa hàng truyền thống có thể thanh toán nhanh gọn ngay bằng điện thoại di động mà không cần chờ đợi tại quầy tính tiền, có hệ thống bản đồ điều hướng đến sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm, có thể quét mã code để tìm hiểu nguồn gốc, xuất sứ, tình trạng sản phẩm…“Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công nghệ có sẵn – bao gồm thị giác máy tính, thực tế tăng cường, học máy, trí thông minh nhân tạo, robot,…để định nghĩa lại trải nghiệm trong ngành bán lẻ,” Jamie Iannone, CEO của SamsClub.com – đơn vị quản lý kho trực thuộc Walmart cho biết.

    Với tất cả những nỗ lực thay đổi trên, Walmart cũng đã có được những kết quả khả quan: doanh số bán hàng offline của hãng vẫn tăng tưởng nhẹ trong 3 năm qua, doanh số thương mại điện tử tăng 43% trong Q4/2018 và đạt được mức tăng trưởng doanh số trực tuyến là 40% cho cả năm 2018.

    Thế nhưng, cùng thời điểm, Amazon cũng đầu tư phát triển mạnh những tính năng tương tự cùng nhiều dịch vụ cạnh tranh. Cuộc đua này chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp diễn và chưa thể biết chắc ai là kẻ chiến thắng chung cuộc, thế nhưng trải nghiệm của người tiêu dùng thì sẽ ngày một được cải tiến.

    Nguồn: doanhnhanonline.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện