DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Bật mí kế hoạch chuyển hướng kinh doanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

24/08/2018

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang chuẩn bị cho một sự chuyển hướng kinh doanh của tập đoàn Vingroup trong 10 năm tới. Theo đó, Vingroup sẽ tập trung mạnh vào công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, di động và giáo dục, mảng kinh doanh dịch vụ sẽ chiếm một phần của tập đoàn, nhưng không còn là phần quan trọng nhất.
Mục lục bài viết

    Mô hình Robot hàn thân xe VinFast xuất hiện tại Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 (Ảnh minh họa)

    Ngày 21.8. Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học & Công nghệ đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Công nghệ Robotics-Mechatronics trong cách mạng công nghiệp 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018.

    Trong khuôn khổ hội thảo, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast đã chia sẻ về sự chuyển đổi của Vingroup trong 10 năm tới, cùng kế hoạch cho những sản phẩm Made in Vietnam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

    Sản xuất ô tô VinFast trên nền tảng công nghệ 4.0

    Ông Võ Quang Huệ không ngần ngại bày tỏ khao khát VinFast sẽ cho ra đời dòng sản phẩm ô tô thương hiệu Việt Nam, chất lượng châu Âu và cạnh tranh với xe nhập khẩu và hướng đến xuất khẩu trong tương lai. Để đạt được điều này, Vingroup chọn con đường đi thẳng vào công nghiệp, ứng dụng ngay thành tựu của cách mạng 4.0.

    Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast

    Trở lại với thực trạng phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Võ Quang Huệ phân tích: “Tại sao công nghiệp ô tô từ trước tới giờ chưa phát triển như mong muốn? Chưa nội địa hóa? Chưa sử dụng công nghệ phụ trợ của Việt Nam nhiều?... Bởi do vấn đề số lượng chưa lớn. Nếu không có số lượng thì không thể có đầu tư lớn để có chất lượng, giá thành tốt và không thể có công nghiệp hỗ trợ. Vậy nên, bài toán VinFast đưa ra là đầu tư lớn để có ngay số lượng sản xuất lớn”.

    Ông Huệ cho biết, tổ hợp 5 nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng tương thích với công nghệ 4.0. Công nghệ của Đức là đã được lựa chọn,điều này sẽ đảm bảo nền sản xuất của tập đoàn Vingroup sẽ được ứng dụng 4.0 khá cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp.

    Theo đó, nhà máy hàn thân xe VinFast sẽ là nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. VinFast chọn hai nhà cung cấp hàng đầu từ Đức là FFT và EBZ, được trang bị 1.200 robot do công ty ABB sản xuất.

    Nhà máy của VinFast theo ông Võ Quang Huệ không chỉ đáp ứng được yêu cầu về độ chính xác còn đảm bảo được tính linh hoạt. Bởi ngay từ ban đầu, tập đoàn đã xác định rõ lộ trình, đồng thời thực hiện nghiên cứu mô phỏng của các robot trong nhà máy, kể cả là hình dạng của tương lai để tối ưu hoá ngay từ đầu.

    "Những robot này có thể sản xuất tốt ngay khi bắt đầu và thay đổi cũng rất linh hoạt", ông Huệ nói. Đồng thời, ông cũng cho biết nhà máy vẫn hoạt động hiệu quả khi thay đổi dòng xe sản xuất.

    Những chuyển động của Vingroup

    Một thông tin khá thú vị được ông Võ Quang Huệ hé lộ tại buổi hội thảo là kế hoạch chuyển đổi của Vingroup trong 10 năm tới.

    10 năm tới, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tập trung vào công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, di động. (Ảnh minh họa)

    Theo đó, mảng kinh doanh dịch vụ sẽ chỉ còn chiếm tỷ lệ cao thứ ba của tập đoàn, không còn là phần quan trọng nhất. Tập đoàn sẽ tập trung vào công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, di động và nhiều loại khác mà bản thân ông Huệ chưa được quyền thông báo. Mảng quan trọng tiếp theo là công nghệ, nổi bật trong đó là việc xây dựng nguồn nhân sự thông qua động thái kết nối với 50 trường đại học trên cả nước.

    "Không chỉ với Vin Uni, chúng tôi muốn đồng hành với 50 trường Đại học của Việt Nam. Tôi mong rằng không chỉ có Vingroup mà nhiều tập đoàn khác như Viettel cũng sẽ cùng tham gia, tạo hệ sinh thái cho tài năng Việt Nam phát triển bằng những hoạt động cụ thể, dự án cụ thể, đặt hàng cụ thể chứ không chỉ nói chung chung", ông Huệ bày tỏ quan điểm.

    Ngoài ra, ông Huệ cũng cho biết, ngay trong chiều ngày 21.8, Vingroup sẽ ký kết với 50 trường đại học của Việt Nam để xây dựng nguồn nhân lực cho lâu dài. Tập đoàn cũng sẽ mở ra trung tâm công nghệ cao, đồng thời lập quỹ tài trợ cho các dự án ứng dụng công nghệ cao.

    Ông Võ Quang Huệ cho biết: “Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã gặp gỡ với 100 chuyên gia từ nước ngoài về cùng nhau bàn về hợp tác làm việc, khởi đầu hành động tốt nhất cho những sản phẩm Made in Vietnam, Made by Vietnamese sắp tới”.

    Theo Doanh nghiệp Hội Nhập

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện