DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Amazon liên tiếp bị điều tra chống độc quyền tại Canada và Đức

18/08/2020

Cơ quan chống độc quyền của Canada và Đức cho biết đang tiến hành điều tra để đánh giá những hành vi thương mại của Amazon có ảnh hưởng thế nào đến việc định giá của các nhà bán lẻ trên nền tảng của mình.
Mục lục bài viết

    Tại Đức, cơ quan quản lý chống độc quyền đang xem xét liệu Amazon có lạm dụng vị thế thống trị thị trường trực tuyến của mình để gây áp lực về giá đối với những người bán hay không.

    Sự việc khởi nguồn khi Amazon trước đó tiến hành chặn một số người bán lẻ trên nền tảng rao bán trực tuyến của mình. Lý do được gã khổng lồ công nghệ Mỹ đưa ra là những nhà bán lẻ này đã tính giá quá cao cho nhiều mặt hàng trong những tháng đầu tiên của cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

    Tuy nhiên, những nhà bán lẻ này sau đó đã tiến hành khiếu nại và cáo buộc ngược lại rằng Amazon đang lạm dụng thế độc quyền để gây áp lực về giá lên những nhà bán lẻ. Văn phòng của ông Mundt cho biết cơ quan quản lý đang đánh giá phản ứng của Amazon đối với các câu hỏi của họ.

    Amazon liên tiếp bị điều tra chống độc quyền tại Canada và Đức

    Amazon hôm 16/8 lên tiếng chính thức thông qua một tuyên bố bằng email. Theo đó, trong quá trình các nhà cung cấp định giá cho sản phẩm, Amazon cũng sẽ có các chính sách của riêng mình với mục đích đảm bảo các đối tác bán hàng đang định giá sản phẩm của họ một cách cạnh tranh. "Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để thực hiện hành động chống lại các hành động định giá cao quá mức", trích tuyên bố qua email của Amazon.

    Trước đó, năm 2019, các cơ quan có thẩm quyền của Đức đã mở cuộc điều tra liên quan đến các điều khoản dành cho các thương nhân bên thứ 3 bán hàng trên trang thương mại điện tử của Amazon. Sau đó, Amazon đã đạt được thỏa thuận và cuộc điều tra đã được hủy bỏ.

    Ngoài ra, giới chức Canada cũng đang tiến hành điều tra những hành vi thương mại của Amazon với lo ngại, công ty này đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.

    Cục Cạnh tranh Canada (CCB) cũng đánh giá xem liệu Amazon có gây ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng, hoặc hành vi chèn ép người bán bên thứ ba và quảng cáo sản phẩm của chính họ.

    CCB cho biết, cuộc điều tra đang diễn ra và chưa có kết luận rằng Amazon có hành vi không đúng đắn. Ngoài ra, cơ quan chống độc quyền của Canada khuyến khích người bán và công ty cung cấp thông tin liên quan cho các nhà điều tra.

    Đáp lại, người phát ngôn của Amazon cho biết trong một tuyên bố:"Chúng tôi đang hợp tác với cuộc điều tra của CCB, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán sản phẩm trên nền tảng trực tuyến Canada".

    Amazon đang phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền của tổng chưởng lý New York và California, cũng như những cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ và điện toán đám mây.

    Vào tháng 7 năm ngoái, Ủy ban châu Âu chính thức thông báo sẽ điều tra Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, để đánh giá xem liệu công ty này có lạm dụng dữ liệu người bán bên thứ ba, do đó vi phạm luật chống độc quyền của EU hay không.

    Ủy ban châu Âu đã tuyên bố vào thời điểm đó, Amazon dường như đang sử dụng thông tin nhạy cảm có tính cạnh tranh, bao gồm thông tin về người bán trên thị trường, sản phẩm và giao dịch của họ. Có thông tin rằng EU sẽ sớm đệ trình các cáo buộc chống độc quyền chính thức chống lại Amazon trong thời gian tới.

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện