DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

4 yếu tố khiến nhân viên chán việc

04/09/2018

Tập trung giải quyết 4 yếu tố này, bạn sẽ giúp nhân viên giảm stress, nâng cao mức độ hài lòng với công việc và gắn bó lâu dài hơn với công ty.
Mục lục bài viết

    Tạp chí Havard Business Review và Công ty The Energy Project đã khảo sát hơn 12.000 lao động tại Mỹ để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc và cam kết của nhân viên.

    Sau đây là 4 yếu tố cốt lõi khiến nhân viên không hài lòng khi làm việc, theo kết quả khảo sát trên:

    1. Không được giải lao mỗi 90 phút 

    Việc nghỉ giữa giờ còn quan trọng hơn cho nhân viên nghỉ phép hay về sớm. 5-10 phút nghỉ ngơi giúp nhân viên thư giãn đầu óc và duy trì sự tập trung cho công việc.

    Dù là làm việc chân tay hay làm việc đầu óc, một chút nghỉ ngơi giữa giờ sẽ giúp mọi người lấy lại năng lượng. Giải pháp cho vấn đề này thật đơn giản. Nếu có điều kiện, công ty nên tổ chức một khu vực uống cà phê giúp nhân viên thư giãn nhẹ nhàng. 

    2. Bị theo dõi quá chặt chẽ

    Chẳng nhân viên nào có thể làm việc thoải mái nếu bị sếp “soi” quá kỹ. Không những vậy, việc giám sát kỹ lưỡng làm ảnh hưởng đến lòng tin và mối quan hệ giữa hai bên.

    Giải pháp cho vấn đề này cần được thực hiện thường xuyên và lâu dài. Đầu tiên loại bỏ thói quen quản lý vi mô. Bước tiếp theo là xây dựng lòng tin và bước cuối cùng là trao quyền làm việc độc lập cho nhân viên. Trong quá trình này, việc đào tạo và cung cấp các công cụ thích hợp là không thể thiếu. Việc bạn cần làm là giám sát chất lượng công việc hoàn thành, không phải nhất cử nhất động của nhân viên. Trao quyền tự chủ cũng giúp nhân viên cải thiện tinh thần trách nhiệm với công việc.

    3. Bị giao quá nhiều việc cùng lúc

    Dù là nhân viên đa năng đến thế nào đi nữa, họ cũng cần có thì giờ để tập trung vào những công việc là thế mạnh của họ. Theo nghiên cứu, nhân viên chuyên tâm làm một nhiệm vụ gắn bó với công việc hơn 50% so với những người đảm trách nhiều công việc.

    Trong bối cảnh khó khăn nhiều mặt, các công ty vừa và nhỏ thường hay tận dụng nguồn nhân sự sẵn có để kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Ở vai trò lãnh đạo, bạn cần sáng suốt cân đối công việc và đánh giá chính xác tiềm năng của nhân viên. Tốt nhất là không nên giao nhiều hơn 2 công tác kiêm nhiệm, và bạn cần trao đổi cụ thể với nhân viên trước khi giao việc.

    4. Không tìm thấy ý nghĩa trong công việc

    Những người hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của công việc mình đang làm có mức độ gắn bó với công ty nhiều gấp 3 lần những người khác. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự hài lòng công việc.

    Nhiều công ty không quan tâm đến việc phổ biến mục tiêu, sứ mệnh của công ty đến nhân viên. Đây là một sai lầm. Sự gắn bó với nghề nghiệp không chỉ đến từ tiền lương, những công việc hằng ngày, những mối quan hệ trong công ty, mà cần được bồi đắp, truyền cảm hứng từ niềm đam mê của các lãnh đạo, ý nghĩa tốt đẹp mà công việc mang đến cho cộng đồng và xã hội.

    Tập trung giải quyết 4 điểm trên đây sẽ giúp nhân viên giảm stress, nâng cao mức độ hài lòng với công việc và gắn bó lâu dài hơn với công ty.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện