CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VCEO

Việt Nam hướng tới top 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về Chính phủ điện tử

17/09/2020

Tại hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử (eGov) lần thứ 15 tổ chức ngày 17/9 tại TPHCM, các diễn giả cho biết, trên cơ sở các kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), Việt Nam đang có các bước chuẩn bị để tiến lên Chính phủ số theo chủ trương đã được đề ra tại Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị

Các gian hàng trưng bày tại hội thảo. Ảnh C.A

Kết quả tích cực

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng chính phủ, trong giai đoạn 2018-2020, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn công nghệ thông tin (CNTT), các chuyên gia trong và ngoài nước tập trung xây dựng và triển khai nhiều hệ thống thông tin quan trọng làm nền tảng cho việc phát triển Chính phủ điện tử. Điển hình như Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc của Chính phủ, Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Cổng dịch vụ công Quốc gia kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Các hệ thống thông tin này đã được đưa vào vận hành và có sản phẩm cụ thể, tạo bước chuyển lớn trong giải quyết các mối quan hệ giữa Chính phủ với với các cơ quan trong hệ thống hành chính, giữa Chính phủ với người dân và Chính phủ với doanh nghiệp (DN) . Điều này cũng tạo lực đẩy trong triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế vừa hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch covid-19 đến người dân và DN.

Tính đến hết tháng 8 năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 1.039 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền. Cổng dịch vụ công cũng đã đạt trên 60 triệu lượt truy cập, trên 235.000 tài khoản đăng ký, hơn 15 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên cổng. Từ tháng 3 đến nay, hệ thống thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công đã được triển khai, thực hiện trên 9.000 giao dịch.

Thông tin về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025,  Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đã nỗ lực xây dựng CPĐT, tập trung cải cách ngay trong chính nội bộ các cơ quan nhà nước và cải cách trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân, doanh nghiệp (DN). Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP và Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, kết quả bước đầu cho thấy nhiều dấu ấn trong sự kết nối ngày càng tiện lợi giữa người dân và chính quyền.

Hiện tại, theo xếp hạng phát triển CPĐT của Liên hiệp quốc thì Việt Nam tăng 2 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, hạng 24/47 của Châu Á và hạng 6/11 Đông Nam Á. Tuy nhiên, để đạt tới mục tiêu tới  năm 2025 sẽ nằm trong top 4 quốc gia hàng đầu tại ASEAN và thuộc nhóm 70 quốc gia dẫn đầu về CPĐT thì còn có rất nhiều việc cần thực hiện, cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế nhằm hoàn thiện lộ trình, lựa chọn giải pháp thích hợp với Việt Nam ”, ông Ngô Hải Phan cho biết.

Nhiều giải pháp

Đặc biệt, năm 2020, lần đầu tiên Liên hợp quốc sử dụng thuật ngữ “chính phủ số”. Điều này thể hiện xu hướng dịch chuyển của các quốc gia từ CPĐT sang chính phủ số. Ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tại Việt Nam, chủ trương xây dựng Chính phủ số đã được nêu tại Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, theo đó, mục tiêu đến 2025 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số cho các cơ quan Đảng, Nhà nước; đến 2030 hoàn thành xây dựng Chính phủ số. Để cụ thể hóa chủ trương này, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, để tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, UBND TPHCM đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số của thành phố và cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM. Trong đó, Kiến trúc Chính quyền điện tử TP đóng vai trò định hướng và đồng bộ hóa các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của TP. Cấu phần quan trọng trong Kiến trúc Chính quyền điện tử là nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung - nền tảng quan trọng để đảm bảo tích hợp, liên thông các hệ thống thông tin ở TPHCM. Từ đó, phát huy trách nhiệm và tính chủ động của thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện trong việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Đồng thời, trong thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, Chính quyền TPHCM tập trung chuyển đổi mạnh trạng thái ứng dụng CNTT của bộ máy chính quyền TP, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của một đô thị thông minh. Quá trình chuyển đổi thực hiện từng bước để đến năm 2025, TPHCM đồng bộ, liên thông cho các hệ thống thông tin, khai thác tối đa công nghệ mới và nguồn lực xã hội để phục vụ cho phát triển, phục vụ cho người dân và DN.

“Trong năm 2020, TPHCM tập trung hoàn thiện thể chế, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo Kiến trúc Chính quyền điện tử TPHCM, thực hiện quá trình chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số. Nhằm chuẩn bị cho các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, TPHCM đã ban hành Quy chế tích hợp và vận hành Kho dữ liệu dùng chung để tạo hành lang pháp lý tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có của TP về Kho dữ liệu dùng chung; đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án kết nối cơ sở dữ liệu hiện có của thành phố với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành. Việc tổ chức khai thác Kho dữ liệu dùng chung nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành của thành phố đồng thời cung cấp các tiện ích khai thác dữ liệu hỗ trợ người dân và DN. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết.

Nguồn: thuongtruong.com.vn

Bài viết khác