DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ được khắc phục trong vài ngày tới

02/03/2022

"Việc thiếu hụt xăng dầu chưa được khắc phục. Cụ thể, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn mới vận hành được 55% công suất nên một số cửa hàng thiếu hàng cục bộ. Tuy nhiên, tình hình vài ngày tới sẽ tốt hơn khi xăng dầu nhập khẩu về nhiều", ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định với báo giới.
Mục lục bài viết

    Thưa ông, thời gian qua nguồn cung xăng dầu liên tục đứt gãy, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đi lại của người dân. Vậy tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu bao giờ sẽ chấm dứt?

    Diễn biến giá xăng dầu vẫn rất phức tạp, việc điều chỉnh giá mới nhất cho thấy tình trạng nguồn cung xăng dầu vẫn chưa được khắc phục. Giá xăng dầu thế giới đã tăng mạnh nên không thể không ảnh hưởng tới giá của hai sản phẩm này ở nước ta.

    Tuy nhiên, tôi khẳng định, mặc dù Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn vận hành khoảng 55% công suất, nhưng trong vài ngày tới, xăng dầu nhập khẩu sẽ về nhiều nên việc thiếu hụt sẽ không còn gây áp lực đối với doanh nghiệp trong việc cung ứng cho nền kinh tế và người tiêu dùng. 

    Giá các loại nguyên liệu này đang ở mức rất cao, Bộ Công Thương có những kế hoạch gì để điều tiết giá xăng dầu trong thời gian tới không, thưa ông?

    Bộ Công Thương đã tính các phương án sử dụng quỹ bình ổn giá.  Nhưng thời gian tới, nếu giá xăng dầu quá cao, giả sử giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam mà còn ảnh hưởng tới cả kinh tế thế giới, thì chắc chắn Bộ Công Thương sẽ đề xuất với Chính phủ sử dụng các công cụ khác là thuế, phí.

    Việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ được khắc phục trong vài ngày tới

    Cuộc họp Chính phủ vừa rồi đã phân tích rất kỹ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1. CPI tháng 1 tăng 1,94%, lạm phát cơ bản tăng 0,66%. Trong khi đó, giá xăng dầu tác động lớn đến CPI nên các thành viên ban chỉ đạo điều hành giá phải cân nhắc rất kỹ mức giá xăng dầu để đảm bảo lạm phát trong năm 2022 ở mức Quốc hội đã thông qua.

    Hiện nước ta có hai nhà máy lọc hóa dầu là Dung Quất và Nghi Sơn. Năng lực của hai nhà máy này cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu xăng dầu trong nước...

    Phải thừa nhận sự "trục trặc" ở Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn không phải là nhỏ, đã làm ảnh hưởng lớn đến thị trường xăng dầu. Chính phủ đã tạo điều kiện hết mức cho hai đơn vị này, như Nghị định 95 đã cho họ quyền nhập khẩu xăng dầu. Do đó, hai nhà máy này phải nâng cao trách nhiệm cung ứng xăng dầu cho thị trường, phải có trách nhiệm với an ninh năng lượng của đất nước.

    Về vấn đề đảm bảo nguồn cung xăng dầu, ngày 14/2/2022 vừa qua, Vụ Thị trường trong nước đã gửi hai văn bản đến các đơn vị liên quan yêu cầu cập nhật dữ liệu mới nhất các đầu mối nhập khẩu xăng dầu, hợp đồng cung ứng xăng dầu đã ký. Chúng tôi cũng yêu cầu thông tin cụ thể, chính xác về tỷ trọng giao hàng. Căn cứ vào những dữ liệu ấy, dự báo nhu cầu xăng dầu sẽ chính xác hơn để chuẩn bị nguồn cung đầy đủ.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện