DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Trung thu thời Covid-19

17/09/2020

Người dân cả nước đang chuẩn bị đón Tết Trung thu của một năm đặc biệt, năm mà Thế giới cũng như nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do những ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Có thể nói, nhiều năm qua chưa năm nào mà không khí Tết Trung thu lại đến muộn và ảm đảm như năm nay một mùa Trung thu thời Covid – 19.
Mục lục bài viết

    Hàng mã “buồn” vắng khách

    Nhớ đến Trung thu ở thủ đô Hà Nội, không chỉ người dân nơi đây, mà chắc chắn người dân cả nước đều biết đến nơi rực rỡ, lung linh bậc nhất, tượng trưng sắc nét cho ngày rằm tháng 8 đó chính là con phố Hàng Mã. Một trong 36 phố phường của Hà Nội xưa cũ, không chỉ được giới trẻ hiện nay đưa vào những bức hình, mà nó còn là một nét văn hóa, một thời cổ kính xa xưa.

    Hàng Mã thời nay là tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng đồ trang trí, đồ chơi cho trẻ nhỏ trong các dịp lễ, Tết. Nhớ đến Hàng mã mùa Trung thu là người ta nhớ về hình ảnh của những chiếc đèn lồng, những chiếc trống quân, hay thứ tò he đậm văn hóa được các nghệ nhân trức tiếp nhào nặn. Nhớ đến Hàng mã là người ta cũng nhớ về không gian nhộn nhịp, đông đúc kẻ bán người mua, không gian nào nhiệt của những lời nói tiếng cười hòa đồng giữa người dân bản địa và khách du lịch tập phương.

    Con phố Hàng Mã đông vui, nhộn nhịp của những năm trước đang trải qua một mùa Trunh thu đặc biệt

    Thế nhưng, những không khí đó, năm nay “chỉ là những mùa nhớ” bởi mùa Trung thu 2020, ít nhiều do ảnh hưởng dịch COVID-19, tuyến phố thân thương không còn nhộn nhịp như nhiều năm trước. Dù cho dịch COVID-19 đã phần nào được kiểm soát, Tết Trung thu thì đã cận kề nhưng không khí phố Hàng Mã thời điểm này vẫn rất ảm đạm.

    Thay vì đông vui náo nhiệt như mọi năm, năm nay những hình ảnh mà người ta thấy nơi đây chỉ là những nỗi buồn, vắng vẻ, đường thông hè thoáng và sự trầm tư, lo lắng của người bán hàng. Những cửa hàng cả ngày lác đác một vài khách hỏi mua, khiến những khó khăn do dịch bệnh càng tăng thêm bội phần với những người kinh doanh.

    Cả con phố chỉ lác đác vài người mua....

    "Mở bán đồ Trung thu cũng cả gần tháng nay rồi nhưng người mua vẫn rất vắng vẻ, không bằng vài phần mọi năm, ngay cả đơn đặt hàng trước của các trường mầm non, tiểu học, khu chung cư ... cũng không được bao nhiêu. Buôn bán chậm như này thì thua lỗ là chắc, nhưng công việc thì vẫn cố làm, cố bám trụ thôi", một tiểu thương ở đây bi quan!

    Nguyên nhân hàng bán chậm, người đến mua ít, người đến vui chơi cũng không còn bởi dịch nên ai cũng ngại ra ngoài, tập trung đông người. Phần nào cũng bắt nguồn bởi thói quen mua sắm trực tuyến mà người dân, giới trẻ vốn đã quá quen trong hơn nửa năm dịch bệnh. Một phần khác do suy thoái kinh tế, người dân giảm thu nhập khiến việc chi tiêu cũng “thắt lưng buộc bụng”, lo cho nhu cầu thiết yếu chứ chẳng còn tâm chí lo cho vui chơi hay hội hè, lễ Tết. Tất cả những khó khăn dồn lại, khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu khiến Hàng Mã sao “buồn” đến thế!!!

    Còn đâu những cảnh chen chúc chỉ để chụp một bức ảnh, chờ đợi để mua món đồ chơi yêu thích, Hàng Mã năm nay "buồn" đợi khách về Trung Thu

    Tiệm bánh “đợi” người mua

    Thời điểm tháng 8 âm lịch cận kề, bất cứ người dân thủ đô nào cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh các gian hàng bán bánh trung thu được dựng lên dọc các hè phố, sảnh chung cư lung linh, sáng chói. Không biết có phải do đã quá đỗi quen thuộc không, nhưng năm nay ai cũng thờ ơ, ít quan tâm đến hẳn.

    Hiện nay, trên nhiều tuyến đường đông đúc tại Hà Nội như Phạm Hùng, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt,… hàng loạt gian hàng bày bán bánh trung thu kéo dài cả chục mét, đủ loại, đủ các hang nhưng dường như người bán đang nhiều hơn cả khách mua. Những thương hiệu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison, … vẫn là cái tên quen thuộc nhưng dù có quen thuộc, hút khách thì lỗi lo ế hàng, thua lỗ vẫn hiện hữu với các chủ gian hàng.

    Hàng dài tiệm bánh không một bóng khách hàng

    "Lúc này đáng ra đã bước vào cao điểm bán bánh trung thu, nhưng khách chỉ mua lẻ tẻ, chưa nhiều, không biết sát rằm có đỡ hơn không", ông Hòa, quản lý gian hàng bánh trung thu lớn trên đường Tố Hữu chia sẻ.

    Bánh trung thu truyền thống cũng “trốn thoát” khỏi cảnh tượng bi đát này. Khác hẳn mọi năm, hình ảnh hàng chục, hàng trăm người xếp hàng dài để được mua bánh tại những cửa hàng bánh Trung thu cổ truyền nức tiếng phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) như cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương, Đức Hiền, Tuấn Anh, Tuyết Lan… thì năm nay trở nên vắng vẻ, lác đác người mua.

    Tiệm bánh Trung thu đắt khách bậc nhất Hà Nội"mùa Covid – 19”

    Một nhân viên cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương cho biết, thời điểm này năm ngoái thì làm bánh liên tục, đơn hàng nhận không xuể nhưng năm nay chưa có nhiều đơn đặt, lượng hàng bán ra chậm.

    Nhìn chung, dù sản phẩm bánh Trung thu năm nay có phong phú và đa dạng hơn so với mọi năm, có nhiều mẫu mã mới, với hương vị mới lạ thu hút sự quan tâm, nhưng sức mua lại không như những gì các hãng bánh kẹo mong đợi, ảm đạm, lẹt đẹt, vắng vẻ đúng cái tính chất “thời Covid – 19.”

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ Zalo
    Gọi điện