DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

TPHCM xem xét hỗ trợ gần 27.500 lao động tự do bị ảnh hưởng dịch COVID-19

04/09/2020

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sử dụng nguồn quỹ vận động để xem xét hỗ trợ gần 27.500 người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Mục lục bài viết

    Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Minh Tấn vừa đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM bổ sung đối tượng và số lượng NLĐ tự do bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch Covid-19.

    Theo đó, những đối tượng được hỗ trợ là những lao động tự do không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo tại TP.HCM (dưới 3 triệu đồng/người/tháng) và làm việc trong các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4/2020.

    Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

    Cụ thể là những người làm tại: Các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer pub, hát với nhau; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…), các trung tâm thể dục, thể thao và các khu luyện thể thao công cộng; bến xe, làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải hành khách công cộng…

    Mức hỗ trợ được Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề xuất là 1 triệu đồng/người. Số tiền dự kiến được trích từ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM.

    Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, theo khảo sát bước đầu của 24 quận, huyện, đến nay, trên địa bàn TP có 27.449 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có 6.701 người ngoại tỉnh.

    Hậu quả nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 hiện nay là hàng chục nghìn lao động không có giao kết hợp đồng lao động ở TP.HCM bị thất nghiệp, lâm cảnh nợ nần, túng thiếu, cuộc sống bấp bênh phải gắng gượng từng ngày để vượt qua mùa dịch.

    Tình trạng chung hiện nay là những phục vụ làm việc tại các: Tụ điểm bar, vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới… phải "thắt lưng buộc bụng" gắng gượng sống qua ngày chờ nơi làm việc mở cửa để trở lại công việc thường ngày như trước đây.

    Chị N. T. Nhàn (SN 2000, quê Đồng Tháp) chia sẻ, từ đầu năm lên TP.HCM với chị gái, 2 chị em xin vào làm phục vụ ở quán bar, nhưng chỉ mới làm chưa bao lâu thì bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên phải nghỉ việc; vừa hết giãn cách xã hội thì đi làm, giờ dịch quay lại, quán đóng cửa đành nghỉ tiếp.

    Chia sẻ cảm xúc khi biết thông tin lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có đề xuất hỗ trợ những NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người, hỗ trợ cho tháng 4/2020, Nhàn tâm sự: "Là lao động tự do không có hợp đồng lao động như em thì từ trước đến nay chưa nhận được sự hỗ trợ nào. Biết rằng với mức hỗ trợ không nhiều nhưng 'Một miếng khi đói bằng một gói khi no', em và các chị ở cùng phòng trọ rất vui mừng khi nghe thông tin này. Việc đầu tiên khi nhận được số tiền hỗ trợ này là chúng em sẽ trả tiền phòng cho chủ nhà và mua ít gạo để sống qua ngày chờ đến khi đi làm lại".

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện