DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Tăng giá khẩu trang y tế chỉ là “sốt ảo”

29/07/2020

Dịch Covid -19 bùng phát ở Đà Nẵng kéo theo việc tăng giá chóng mặt sản phẩm khẩu trang y tế tại các nhà thuốc tại TPHCM. Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, việc tăng giá khẩu trang ở thời điểm này chỉ là “sốt ảo” do mặt hàng này đang bị găm hàng đẩy giá.
Mục lục bài viết

    Giá khẩu trang y tế lại lên cơn sốt (Ảnh: Internet)

    Tăng giá chóng mặt

    Theo thông tin ghi nhận của phóng viên tại một số nhà thuốc trên địa bàn quận 9, TPHCM, mặt hàng khẩu trang y tế lại trở nên khan hiếm và sốt giá từ mấy ngày qua. Nhiều nhà thuốc đã không có khẩu trang để bán vì không có hàng hoặc giá tăng quá cao. Hiện giá khẩu trang y tế  loại 4 lớp đang giao động từ 110.000 đồng đến 150.000 đồng/hộp. Một nhà thuốc trên đường Tăng Nhơn Phú quận 9 cho biết, giá khẩu trang y tế đã tăng từ 75.000 đồng/hộp ở trước thời điểm bùng phát dịch tại Đà Nẵng lên 100.000 đồng/hộp rồi 150.000 đồng/hộp. Dù giá cao nhưng cũng không có nhiều hàng để bán.

    Chủ một nhà thuốc khác trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 cũng cho biết, hiện nhà thuốc này đã không còn loại khẩu trang 4 lớp nguyên hộp mà chỉ còn loại 10 chiếc/túi bán với giá 28.000 đồng/túi do giá khẩu trang y tế đang rất cao. Một nhà thuốc khác trên đường 61, phường Phước Long B, quận 9 đang bán 110.000 đồng hộp khẩu trang y tế. Tuy nhiên, nhân viên tại đây cho biết cũng chỉ bán hết mấy thùng hàng còn lại rồi nghỉ bán vì giá khẩu trang cứ tăng vùn vụt. Hiện đã lên đến gần chục triệu đồng/ thùng nên cũng không dám lấy thêm về bán.

    Không chỉ sốt giá tại các nhà thuốc, thị trường khẩu trang y tế online cũng đang trong tình trạng loạn giá. Hầu hết được bán với giá cao ngất ngưởng dù có nhiều loại đã giảm giá. Điển hình, trên Lazada khẩu trang Vietmask được bán với giá 180.000 đồng/hộp, Green masks giảm từ 160.000 xuống 109.000 đồng/hộp, thương hiệu OEM, FAMARPRO giảm từ 229.000 đồng xuống 139.000 đồng hộp…

    Trong khi đó giá khẩu trang y tế tại các siêu thị lớn vẫn tương đối bình ổn. Siêu thị Big C đang bán với giá 80.000 đồng/ hộp và chỉ bán cho mỗi khách hai hộp một lần. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vẫn cung cấp đều đặn ra thị trường lượng lớn khẩu trang y tế, khẩu trang vải và các loại rửa tay sát khuẩn đạt chuẩn của các hiệu Co.op Select, dệt Đông Xuân, NRT Select, Lifebuoy với giá bình ổn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

    Khẩu trang y tế lên cơn sốt tại thị trường bán lẻ, các đơn vị kinh doanh cũng tích cực gom hàng. Thông tin từ một số đơn vị sản xuất cho biết, các đơn vị này cũng đang phải tăng công suất sản xuất khẩu trang y tế do các đơn đặt hàng số lượng lớn tăng đột biến. Theo chủ một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tại Bình Thạnh, mấy ngày qua, đơn vị này đã phải tăng công suất gấp đôi bình thường vẫn không đủ hàng để bán. Phần lớn là khách mua số lượng lớn, trong đó loại khẩu trang N95 rất đắt hàng.

    Về phía các đơn vị sản xuất lớn, ông Trương Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty Mebiphar cho biết cho biết, các đơn đặt hàng sản phẩm khẩu trang y tế N95 của doanh nghiệp này tại thị trường trong nước đã tăng mạnh mấy mấy ngày qua, chủ yếu là tại thị trường TPHCM. Hiện doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất làm việc 3 ca để đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu cũng như tại thị trường nội địa.

     Chỉ là sốt ảo

    Tuy nhiên, theo nhận định của ông Dũng, tình trạng lên cơn sốt của khẩu trang y tế chỉ mang tính nhất thời vì hiện nay nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế không thiếu. Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp cũng tăng khá cao. Bên cạnh đó, sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn cũng còn rất dồi dào, hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng cũng không nên hoang mang lo lắng thu gom tích trữ các loại khẩu trang y tế đang bán trên thị trường vì không phải loại nào cũng đảm bảo về chất lượng trong việc phòng chống dịch.

    Cùng quan điểm như trên, ông Lưu Trần Long, Chánh văn phòng Viện Nghiên cứu phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng (ISCC) thuộc Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, thời gian qua lượng khẩu trang y tế trên thị trường tồn khá nhiều do nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng đã giảm mạnh sau khi dịch Covid -19 được kiểm soát. Giá khẩu trang y tế đã giảm từ 8-12 triệu/ thùng ở thời điểm tháng 6 xuống chỉ còn 1,6 -2,5 triệu/ thùng ở thời điểm trước khi có công bố về ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng.

    Tuy nhiên từ khi có thông tin về bùng phát dịch tại Đà Nẵng, nhiều người tiêu dùng hoang mang lại đi tìm mua khẩu trang y tế. Trước sự biến động của thị trường, một số nhà máy, kho hàng còn hàng tồn lập tức gom hàng, hạn chế bán ra, đẩy giá tăng cao, tạo cơn sốt ảo để kiếm lời. Tuy nhiên, trên thực tế lượng hàng khẩu trang y tế còn tồn rất lớn, nguồn nguyên liệu sản xuất cũng rất dồi dào cho đã có nhiều đơn vị trong nước sản xuất được nguyên liệu không còn phải nhập khẩu từ Trung Quốc, do vậy  tình trạng khan hàng và sốt giá khẩu trang y tế hiện nay không hợp lý.

    “Hiện nay chất lượng nguồn khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp trên thị trường rất khó kiểm soát về chất lượng do thời gian qua đã có rất nhiều cơ sở sản xuất làm gia công sản phẩm này không theo các quy trình, tiêu chuẩn theo quy định đối với sản phẩm khẩu trang y tế. nhưng vẫn đưa ra thị trường. Trong khi đó các sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế hoàn toàn có khả năng kháng khuẩn, kháng giọt bắn để hạn chế lây nhiễm. Ngoài ra, khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần nên tiết kiệm về chi phí hơn sử dụng khẩu trang y tế. Do vậy người dân cũng không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế vì các sản phẩm này chỉ cần thiết cho các bệnh viện và bác sỹ tuyến đầu. Mặt khác, nếu sử dụng khẩu trang y tế không đạt chất lượng thì cũng không có tác dụng trong việc phòng dịch, thậm chí còn gây hại thêm cho sức khỏe của người sử dụng” Ông Lưu Trần Long khuyến cáo.

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện