DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Quảng Ninh: Xuất hiện tình trạng nâng giá dịch vụ du lịch

27/07/2020

Vào các ngày cuối tuần, lượng du khách đổ về Quảng Ninh đông, khoảng 30.000 người/ngày, nên một số điểm du lịch bị quá tải, đồng thời xuất hiện tình trạng nâng giá dịch vụ.
Mục lục bài viết

    Thực trạng xe taxi dù, xe ôtô điện lấy giá cao, nhà hàng nhận khách vượt khả năng cung ứng dịch vụ đang trở thành những vấn đề nhức nhối trong dịch vụ du lịch ở Quảng Ninh thời gian gần đây, nhất là vào các ngày cuối tuần khi lượng du khách ở ngưỡng quá tải.

    Du khách V.X.H phản ánh: "Lái xe taxi mặc cả với khách. Đi hơn 2km đòi 70.000 đồng. Xe ôtô điện đi 3km đòi 100.000 đồng. Ăn ở nhà hàng H.H quá đông khách, phải chờ hơn 1 tiếng mới có đồ ăn."

    Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho hay ngay sau khi nắm được thông tin, Sở Du lịch đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên. Trước mắt, Sở làm việc với các nhà hàng, yêu cầu chỉ nhận lượng khách vừa đủ với năng lực của mình.

    Trước đó, cuối tháng 6/2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban Nhân dân tỉnh về công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự đô thị, đặc biệt là các địa phương trọng điểm về du lịch như Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

    Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ cần gắn với trách nhiệm chính quyền địa phương bởi chính quyền địa phương nắm bắt tình hình tốt nhất, có đầy đủ lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường… để xử phạt những vi phạm trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch.

    Về nạn taxi dù, xe ôtô điện giá cao, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho hay vấn nạn này đã tồn tại từ lâu, song giờ lại càng tệ hơn, đòi hỏi địa phương vào cuộc quyết liệt.

    Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Hồng Minh, thừa nhận vào các ngày cuối tuần, lượng du khách đổ về Quảng Ninh đông, khoảng 30.000 người/ngày, có ngày gần 100.000 người nên một số điểm du lịch bị quá tải. Khách đông, phương tiện ít nên xuất hiện tình trạng xe taxi dù nâng giá dịch vụ.

    Cũng có trường hợp, do khách du lịch đi tắm biển về khách sạn với cung đường ngắn nên lái xe taxi đã mặc cả với khách giá đi theo chuyến mà không đi theo đồng hồ tính cước. Việc xử lý hành chính các lỗi này gặp khó khăn do công tác thu thập chứng cứ vi phạm rất khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, song mức xử phạt hành chính lại không đủ sức răn đe.

    Ông Minh cho hay Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã lập nhiều đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của xe taxi, xe ôtô điện nhưng chưa đem lại hiệu quả cao.

    Dù chưa xử lý hành chính được trường hợp nào song Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã khắc phục hậu quả nhiều vụ việc như yêu cầu lái xe xin lỗi và hoàn trả tiền cho khách...

    Để quản lý hoạt động này đi vào nề nếp, giữ được hình ảnh đẹp về du lịch cho Quảng Ninh, Sở Giao thông Vận tải đang xây dựng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải taxi, xe điện, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát giá dịch vụ.

    Trước mắt, Sở yêu cầu các hãng kinh doanh taxi, xe điện niêm yết giá dịch vụ. Dự kiến, sau 1 tháng nữa, quy chế này sẽ hoàn thành và đưa vào áp dụng.

    Quy chế sẽ có các chế tài xử phạt nghiêm đối với các vi phạm như thu hồi phù hiệu, thậm chí là tước giấy phép kinh doanh...

    Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, Quảng Ninh đã sớm mở lại hoạt động du lịch từ đầu tháng Năm. Quảng Ninh đã triển khai gói kích cầu du lịch 200 tỷ đồng, trong đó miễn phí xe buýt đối với hành khách sử dụng dịch vụ hàng không tại sân bay Vân Đồn và miễn, giảm phí tham quan tại 3 điểm du lịch nổi tiếng nhất Quảng Ninh gồm vịnh Hạ Long, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh cho tất cả các du khách trong và ngoài nước trong ba tháng 5, 6, 7 và các ngày lễ lớn trong năm 2020.

    Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ Quảng Ninh đã thành lập Liên minh kích cầu du lịch với việc tung ra các gói kích cầu, giảm giá dịch vụ từ 30-50%.

    Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ "giảm giá dịch vụ, không giảm chất lượng."

    Nguồn: thuongtruong.com.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện