DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Gần 31 triệu lao động cả nước bị mất việc, tạm nghỉ việc vì Covid-19

16/07/2020

Trong 6 tháng đầu năm 2020 vừa qua, có đến gần 31 triệu người trên cả nước bị mất việc, phải nghỉ giãn việc, giảm giờ làm vì Covid-19.
Mục lục bài viết

    Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng qua, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Trong đó, số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng.

    Lao động khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất với 72%, tiếp đến là khu vực công nghiệp, nông - lâm nghiệp và thủy sản. Số lao động bị mất việc làm trong 6 tháng đầu năm là 1,4 triệu người. Lao động mất việc làm tập trung ở các ngành công nghiệp chế biến, bán buôn bán lẻ, vận tải kho bãi và dịch vụ lưu trú ăn uống.

    Riêng tại TP.HCM, có gần 328.000 người lao động nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm 2020. Đến cuối tháng 6/2020, đã có trên 90.000 người đăng ký thất nghiệp.

    Covid-19 khiến thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Số lượng lao động mất việc làm liên tục gia tăng trong khi khả năng tạo việc làm cả trong và ngoài nước đều gặp khó khăn. Lực lượng lao động thấp kỷ lục, lao động có việc làm có mức giảm mạnh nhất trong 10 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp cao, tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm.

    Hiện nay, tình hình dịch Covid -19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố đã hoạt động trở lại theo trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp sẽ tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, nhiều người lao động có khả năng bị ngừng việc, mất việc trong thời gian tới.

    Theo DoanhnhanSaigon.vn

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện