DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Đòn bất ngờ của Grab với Google: Tung GrabMaps, tiến vào thị trường dịch vụ bản đồ 1 tỷ USD nhờ cả triệu tài xế len lỏi vào từng hẻm nhỏ

11/06/2022

"Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày", đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling cho biết.
Mục lục bài viết

    Grab Holdings Limited (NASDAQ: GRAB) vừa công bố ra mắt GrabMaps , dịch vụ mới mang đến cho khách hàng doanh nghiệp cơ hội tham gia vào thị trường dịch vụ bản đồ và định vị trị giá lên đến 1 tỷ USD mỗi năm tại Đông Nam Á.

    Được phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, GrabMaps được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng có nhiều giải pháp bản địa hóa của Grab, từ đó ngày càng hoàn thiện các dịch vụ của Grab.

    Hiện GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán trí tuệ định vị cho tất cả dịch vụ của Grab tại 7/8 quốc gia mà Grab đang hoạt động. Dự kiến, Grab sẽ hoàn toàn tự chủ về cơ chế bản đồ với GrabMaps vào quý III năm 2022, thay vì dùng các dịch vụ của Google như Google Map hay Waze.

    Đòn bất ngờ của Grab với Google: Tung GrabMaps, tiến vào thị trường dịch vụ bản đồ 1 tỷ USD nhờ cả triệu tài xế len lỏi vào từng hẻm nhỏ

    "Grab luôn tìm cách phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu địa phương hóa tại Đông Nam Á và GrabMaps là một ví dụ điển hình cho nỗ lực này. Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày", bà Tan Hooi Ling, Đồng sáng lập Grab, cho biết.

    "Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Chúng tôi tự hào rằng Grab sẽ sớm vận hành công nghệ bản đồ và định vị hoàn toàn độc lập. Việc thương mại hóa công nghệ này là một bước tiến khác của Enterprise and New Initiatives - một mảng kinh doanh còn non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng của Grab."

     

    Từ việc phân bổ cuốc xe cho đối tác tài xế/đối tác giao hàng, tính toán thời gian đến dự kiến, thiết lập lộ trình, tối ưu hóa chi phí giao nhận và nhiều hơn nữa, công nghệ định vị, xác định các địa điểm được người dùng quan tâm (Point Of Interest - POI) hay thuật toán trí tuệ sắp xếp lộ trình đều đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết tính năng cốt lõi của các nền tảng như Grab.

    Đòn bất ngờ của Grab với Google: Tung GrabMaps, tiến vào thị trường dịch vụ bản đồ 1 tỷ USD nhờ cả triệu tài xế len lỏi vào từng hẻm nhỏ

    GrabMaps hiện đang hỗ trợ cho hơn 800 tỷ cuộc gọi API mỗi tháng từ các dịch vụ Grab khác nhau. Dựa trên đánh giá hiệu suất giữa GrabMaps với các nhà cung cấp bản đồ hàng đầu thuộc bên thứ ba, GrabMaps có tỷ lệ lỗi thấp hơn 4 lần và độ trễ thấp hơn 10 lần.

    Dữ liệu nội bộ cũng cho thấy các quốc gia đã chuyển hẳn sang sử dụng GrabMaps có tỷ lệ tìm được các điểm POI của các lệnh đặt cuốc xe được cải thiện trung bình khoảng 3 điểm phần trăm, trong khi độ chính xác trong việc ước tính thời gian di chuyển dự kiến trong khu vực tăng thêm 1 điểm phần trăm, và con số này lên đến 7,8 điểm phần trăm tại một số quốc gia.

    GrabMaps tăng cường sức mạnh cho Grab thế nào?

    Ưu thế cốt lõi của GrabMaps chính là việc dịch vụ này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết lập bản đồ dựa theo dữ liệu từ cộng đồng, bao gồm người dùng, đối tác cửa hàng và đội ngũ đối tác tài xế.

    Những giải pháp của GrabMaps hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được thực hiện mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về các tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và các vấn đề khác.

    Các đối tác tài xế cũng có cơ hội đóng góp vào bản đồ của Grab thông qua việc thu thập các điểm POI và nhiều dữ liệu hữu ích khác như hình ảnh đường phố, tên đường, biển báo giao thông, đồng thời có cơ hội gia tăng thu nhập. Điều này tạo cho GrabMaps lợi thế về độ chính xác, độ phủ và luôn được cập nhật mới, đồng thời vẫn tối ưu hiệu quả chi phí.

    Đòn bất ngờ của Grab với Google: Tung GrabMaps, tiến vào thị trường dịch vụ bản đồ 1 tỷ USD nhờ cả triệu tài xế len lỏi vào từng hẻm nhỏ

    Với đối tượng khách hàng doanh nghiệp (B2B), GrabMaps cung cấp dịch vụ:

    Dữ liệu Bản đồ nền cho phép các công ty sử dụng dữ liệu từ Grab, như Địa điểm, Dữ liệu Đường phố & Lưu lượng xe, Hình ảnh, được trích xuất từ bộ dữ liệu bản đồ được cập nhật mới nhất và phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với độ phủ từ các thành phố thủ đô đến các đô thị loại 3.

    • Địa điểm: GrabMaps hiện có hơn 33 triệu điểm POI và địa chỉ ở khắp Đông Nam Á và dự kiến con số này sẽ tăng lên 37 triệu vào cuối năm nay.
    • Đường phố và lưu lượng xe: Cung cấp góc nhìn toàn cảnh về mạng lưới đường sá ở Đông Nam Á, và cập nhật nhiều dữ liệu hữu ích như các hạn chế rẽ, giới hạn tốc độ, trạm thu phí, và nhiều hơn nữa.
    • Hình ảnh: Cung cấp hình ảnh đường phố có độ phân giải cao với góc nhìn rộng đến 360 độ từ những vị trí dọc theo các tuyến đường. Hình ảnh được hiển thị với nhiều độ phân giải và chất lượng.

    Công cụ lập bản đồ và phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) là một hệ thống tổng thể đầu-cuối mà khách hàng doanh nghiệp ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể sử dụng để thiết lập bản đồ của riêng mình. Kartacam - máy ảnh tạo bản đồ do Grab sở hữu - được thiết kế để thích ứng với điều kiện ở các thị trường mới nổi, hiện đang được thử nghiệm bởi các công ty đối tác ở Paris, Johannesburg, Dubai và Seattle.

    Giao diện lập trình ứng dụng (API) và bộ công cụ phát triển phần mềm di động (SDK) mà Grab dự định ra mắt lần lượt vào cuối năm 2022 và trong năm 2023 sẽ cho phép các nhà phát triển và đội ngũ của mình nâng cấp, thiết kế ứng dụng và lập trình tính năng định vị riêng bằng công nghệ GrabMaps, chẳng hạn như các tính năng thiết lập tuyến đường, tìm kiếm, xác định lưu lượng xe và điều hướng.

    Ra đời năm 2012, Grab hiện cung cấp đa dạng các dịch vụ giao nhận, di chuyển và tài chính kỹ thuật số tại 480 thành phố thuộc 8 quốc gia khu vực Đông Nam Á bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện