DOANH NHÂN VIỆT NAM VCEO
KIẾN TẠO CƠ HỘI - KẾT NỐI THÀNH CÔNG

Bất chấp đại dịch, xu hướng ô tô thể thao đang “ngầm” lên ngôi tại Việt Nam?

13/01/2022

Vận hành dũng mãnh, công nghệ liên tục cải tiến để "thâu tóm" cảm xúc người cầm lái, đó là tiền đề khiến những chiếc xe mang hiệu suất cao hay xe phong cách thể thao đều tạo nên cơn sóng đồng loạt trên toàn cầu trong hơn một thế kỷ.
Mục lục bài viết

    Thời thế tạo ra xu hướng "ngầm"

    Đưa ra những dự báo về tăng trưởng ngành ô tô, trung tâm phân tích SSI Research dẫn ra một số cơ sở là động lực quan trọng để thúc đẩy nguồn cầu ngành ô tô nói chung. Cụ thể, ​​sau nghị định 57/2020/ND-CP và Hiệp định EVFTA, ATIGA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ô tô cũng giảm theo tương ứng.

    Bất chấp đại dịch, xu hướng ô tô thể thao đang “ngầm” lên ngôi tại Việt Nam?

    Xét đến khía cạnh lợi thế khu vực, Châu Á Thái Bình Dương, nơi có nhiều tiềm năng tăng trưởng đồng thời là vị trí địa lý rất hấp dẫn cho việc bơm đầu tư của những doanh nghiệp lớn, trong đó có ngành sản xuất ô tô. Mặt khác, thu nhập bình quân trên đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới. Mức thu nhập này đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô. Ô tô vì thế sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với chỉ 34 xe/1000 người vào năm 2020 (Cục đăng kiểm Việt Nam) trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các quốc gia trong khu vực.

    Xu hướng trải nghiệm ô tô thể thao trên toàn cầu

    Thị trường xe hơi thể thao toàn cầu được định mức 31,564 tỷ USD trong năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tịnh tiến với tốc độ tăng trưởng kép là 10,12% và đạt quy mô thị trường là 56,278 tỷ USD vào năm 2025.

    Theo số liệu do Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore công bố, tổng lượng đăng ký xe Porsche tại Singapore trong năm 2017 đã tăng khoảng 10%. Tại Trung Quốc, lượng xe Porsche giao hàng đã tăng đột biến tăng khoảng 4% trong năm 2018, đạt tổng tiêu thụ là 56.254 chiếc. Vì nhà sản xuất xe thể thao và xe hạng sang nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tốt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương họ đã công bố kế hoạch tiếp tục tập trung "thực chiến" vào nhiều thị trường khác trong khu vực.

    Bất chấp đại dịch, xu hướng ô tô thể thao đang “ngầm” lên ngôi tại Việt Nam?

    Tesla, một "ông lớn" trong phân khúc xe thể thao, cũng đang để mắt tới Thượng Hải để xây dựng một cơ sở sản xuất xe mới như một phần trong nỗ lực củng cố sự hiện diện của mình tại Trung Quốc. Hay Lexus cũng hứa hẹn "một tương lai thú vị giàu điểm nhấn" đặc biệt với hai dòng xe F và F SPORT tại thị trường toàn thế giới và trong khu vực.

    Xu hướng tại Việt Nam: Những "cơn sóng ngầm"…

    Tiệm cận gần hơn với thời điểm bùng nổ nhu cầu mua xe, những đòi hỏi về ô tô sẽ không đơn thuần vì mục đích "che mưa che nắng" mà tất yếu chuyển dịch sang những yêu cầu khắt khe hơn về cảm giác lái, về phong cách và những trải nghiệm bên vô lăng. Xu hướng trải nghiệm xe sang phong cách thể thao hay xe mang hiệu suất vượt trội nhờ vậy có thêm những bước tiến "ngầm" nhưng đáng kể với thị trường nội địa.

    Dựa trên thống kê về ngành ô tô, doanh thu trong phân khúc thị trường ô tô thể thao tại Việt Nam dự kiến ​​đạt 365 USD vào năm 2021, cùng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 2,9%, dự kiến ​​đạt 421 USD vào năm 2026 với 6,6 nghìn xe bất chấp sự tấn công của đại dịch. 

    Một loạt các động thái hai chiều từ các thương hiệu và người dùng tại thị trường trong nước thể hiện sức nóng không hề thuyên giảm của các mẫu xe hiệu suất vượt trội và các mẫu xe sang phong cách thể thao. Cụ thể, chỉ sau 2 tháng ra mắt toàn cầu, Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ đời mới đã được giới thiệu tại thị trường Việt Nam và nhận đặt hàng. Kịch bản tương tự với Porsche, sau 8 tháng trình làng, "hàng hiếm" Porsche Panamera facelift cũng chính thức xuất hiện trên đường phố. Mới đây, giới yêu xe chưa hết phấn khích khi đón nhận thông tin, Lexus sẽ sớm giới thiệu trên thị trường những mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm F SPORT với những tinh chỉnh nhằm mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi.

    Bất chấp đại dịch, xu hướng ô tô thể thao đang “ngầm” lên ngôi tại Việt Nam?

    Được biết, mỗi phiên bản F SPORT khác nhau sẽ sở hữu những cải tiến khác biệt trong thiết kế nhằm gia tăng chất thế thao ngay từ điểm nhìn, như việc lưới tản nhiệt kích thước lớn và họa tiết sắc sảo hơn,...Thêm nữa, các phiên bản F SPORT sẽ bổ sung các tinh chỉnh giúp tăng cường khả năng vận hành và cảm giác lái như độ cứng của khung gầm, bánh và lốp xe cũng được nâng cấp phù hợp.

    Chưa rõ mẫu xe nào sẽ sẽ mở màn cho "kỷ nguyên cầm lái đầy phần khích" , nhưng có khả năng hãng sẽ giới thiệu phiên bản F SPORT cho cả các các mẫu sedan và SUV. Theo một số nguồn tin, đó có thể là IS F SPORT, ES F SPORT và RX F SPORT. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến các đại gia Việt "đứng ngồi không yên".

    Bài viết khác
    ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP
    Zalo
    Gọi điện